คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3810/2526

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ศาลชั้นต้นได้มีคำพิพากษาตามยอมคดีถึงที่สุดแล้ว คำพิพากษาย่อมผูกพันคู่ความ เมื่อไม่ปรากฏว่าศาลชั้นต้นออกหมายบังคับคดีฝ่าฝืนต่อบทบัญญัติแห่งลักษณะ 2 ว่าด้วยการบังคับคดีตามคำพิพากษาหรือคำสั่ง จึงไม่มีเหตุที่ผู้ร้อง(ซึ่งมิได้เป็นคู่ความในคดี)จะร้องขอให้ยกหรือแก้ไขหมายนั้น หากการกระทำของจำเลยกระทบถึงสิทธิของผู้ร้อง ผู้ร้องชอบที่จะใช้สิทธิดำเนินการฟ้องร้องเป็นคดีใหม่ผู้ร้องจะขอให้ศาลเพิกถอนการบังคับคดีนี้หาได้ไม่

ย่อยาว

คดีสืบเนื่องจากศาลได้มีคำพิพากษาตามยอมให้จำเลยชำระเงินแก่โจทก์และออกคำบังคับแล้วจำเลยทั้งสองไม่ปฏิบัติตาม ศาลชั้นต้นจึงออกหมายบังคับคดีโจทก์นำเจ้าพนักงานบังคับคดีไปยึดสิทธิการเช่าโทรศัพท์ของจำเลยที่ 1 เพื่อขายทอดตลาด

ผู้ร้องยื่นคำร้องว่า ผู้ร้องเป็นหุ้นส่วนในห้างจำเลยที่ 1 และเป็นโจทก์ฟ้องจำเลยที่ 2 ต่อศาลในอีกคดีหนึ่ง ศาลได้มีคำสั่งคุ้มครองประโยชน์ของผู้ร้องในระหว่างพิจารณาห้ามมิให้จำเลยที่ 2 กระทำการใด ๆ ในฐานะหุ้นส่วนผู้จัดการห้างจำเลยที่ 1 ในคดีนี้โดยปราศจากความยินยอมของผู้ร้องไว้ชั่วคราวก่อนพิพากษาจำเลยที่ 2 จึงไม่มีอำนาจทำสัญญาประนีประนอมยอมความ ทั้งพฤติการณ์เป็นการสมยอมกันฉ้อฉลโดยทุจริต คำพิพากษา คำบังคับตลอดจนหมายบังคับคดีในส่วนที่เกี่ยวกับจำเลยที่ 1 ไม่ชอบด้วยกฎหมายและกระทบถึงสิทธิของผู้ร้อง ขอให้มีคำสั่งว่าคำพิพากษาไม่มีผลผูกพันจำเลยที่ 1 ให้เพิกถอนคำบังคับและหมายบังคับคดีตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 296

โจทก์คัดค้านว่า การดำเนินกระบวนพิจารณาตลอดจนถึงชั้นบังคับคดีชอบด้วยกฎหมาย ขอให้ยกคำร้อง

ศาลชั้นต้นมีคำสั่งให้ยกคำร้อง

ผู้ร้องอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

ผู้ร้องฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า คดีนี้ศาลชั้นต้นได้พิพากษาตามยอมและคดีถึงที่สุดไปแล้ว คำพิพากษาย่อมผูกพันคู่ความตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งมาตรา 145 วรรคแรก ทั้งไม่ปรากฏว่าศาลชั้นต้นออกหมายบังคับคดีฝ่าฝืนต่อบทบัญญัติแห่งลักษณะ 2 ว่าด้วยการบังคับคดีตามคำพิพากษาหรือคำสั่ง ดังที่ได้บัญญัติไว้ในประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 296 แต่ประการใด จึงไม่มีเหตุที่จะยกหรือแก้ไขหมายนั้นเสียดังที่ผู้ร้องฎีกามาหากการกระทำของจำเลยทั้งสองกระทบถึงสิทธิของผู้ร้อง ผู้ร้องชอบที่จะใช้สิทธิดำเนินการฟ้องร้องโต้แย้งสิทธิเป็นคดีใหม่ได้ ผู้ร้องจะขอให้ศาลเพิกถอนการบังคับคดีนี้ ซึ่งได้ดำเนินมาโดยชอบด้วยกฎหมายหาได้ไม่

พิพากษายืน

Share