คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 381/2508

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

การที่เจ้าพนักงานบังคับคดีไม่แจ้งวันขายทอดตลาดทรัพย์ของจำเลยที่ยึดมาตามคำพิพากษาให้จำเลยทราบก่อนวันขายทอดตลาดนั้น จำเลยย่อมยื่นคำร้องคัดค้านได้เมื่อยังไม่พ้นกำหนด 8 วัน นับแต่วันที่จำเลยได้ทราบ
เมื่อยังไม่ได้ความแน่ชัดว่าจำเลยได้รับแจ้งวันขายทอดตลาดโดยชอบหรือไม่ก็ชอบที่ศาลจะทำการไต่สวนแล้วมีคำสั่งต่อไป

ย่อยาว

คดีนี้ จำเลยผิดสัญญาประนีประนอมยอมความต่อหน้าศาล ศาลชั้นต้นออกหมายบังคับคดี โจทก์นำเจ้าพนักงานบังคับคดียึดทรัพย์ที่ดินและห้องแถวของจำเลย และศาลมีคำสั่งให้ขายทอดตลาด เจ้าพนักงานขายทอดตลาดได้ราคา 53,200 บาท โดยนายเที่ยงเป็นผู้ซื้อได้

จำเลยยื่นคำร้องว่าการขายทอดตลาดไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ศาลชั้นต้นมีคำสั่งว่าการแจ้งกำหนดวันขายทอดตลาดของเจ้าพนักงานบังคับคดีโดยวิธีส่งหนังสือทางไปรษณีย์ลงทะเบียนไปยังจำเลยถือได้ว่าจำเลยได้ทราบล่วงหน้าพอสมควรแล้ว นับว่าเป็นการส่งโดยถูกต้องแล้ว จึงสั่งยกคำร้องจำเลย

จำเลยอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษายก ให้ศาลชั้นต้นดำเนินการไต่สวนคำร้องจำเลยต่อไปจนสิ้นกระแสความ แล้วสั่งใหม่ตามรูปคดี

นายเที่ยงผู้ซื้อทรัพย์ฎีกา

ศาลฎีกาเห็นว่า จำเลยคัดค้านว่าเจ้าพนักงานบังคับคดีไม่แจ้งวันขายทอดตลาดให้จำเลยทราบก่อนวันขายตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 306 จำเลยเพิ่งทราบกำหนดวันขายทอดตลาดเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2505 ซึ่งเป็นเวลาภายหลังที่ได้ขายทอดตลาดทรัพย์ไปแล้ว หากจำเลยเพิ่งทราบวันขายดังกล่าวจริง และจำเลยได้ยื่นคำร้องคัดค้านเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2505ซึ่งยังไม่พ้นกำหนด 8 วันนับแต่วันที่จำเลยได้รับหนังสือแจ้งวันขาย และขณะนั้นการบังคับคดีก็ยังมิได้เสร็จลง เพราะศาลชั้นต้นยังมิได้จ่ายเงินที่ขายทอดตลาดทรัพย์และค่าธรรมเนียมให้โจทก์ คำร้องคัดค้านของจำเลยจึงชอบด้วยมาตรา 296 วรรคท้ายแล้ว

คู่กรณีต่างแถลงข้อเท็จจริงโต้แย้งกัน ยังไม่ได้ความแน่ชัดว่าจำเลยได้รับแจ้งวันขายทอดตลาดโดยชอบแล้วหรือไม่เช่นนี้ ชอบที่ศาลชั้นต้นจะทำการไต่สวนพยานให้ได้ความแน่ชัดเสียก่อนว่าจำเลยได้รับทราบวันขายทอดตลาดเมื่อใดแล้วจึงมีคำสั่ง เพราะถ้าข้อเท็จจริงเป็นดังคำร้องของจำเลยแล้ว จำเลยย่อมเสียหาย ที่ศาลอุทธรณ์พิพากษาให้ศาลชั้นต้นดำเนินการไต่สวนคำร้องของจำเลยต่อไปแล้วสั่งใหม่ตามรูปคดี จึงเป็นการชอบแล้ว

พิพากษายืน ให้ยกฎีกาของผู้ซื้อทรัพย์

Share