คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3806/2538

แหล่งที่มา : สำนักงานส่งเสริมงานตุลาการ

ย่อสั้น

การส่งหมายเรียกและสำเนาคำฟ้องด้วยการปิดไว้ที่ป้ายโรงเรียนซึ่งจำเลยรับราชการเป็นครูใหญ่ในวันหยุดราชการและไม่มีผู้ใดอยู่โดยโรงเรียนไม่มีรั้วล้อมรอบป้ายโรงเรียนอยู่ติดถนนสาธารณะตัวอาคารเรียนอยู่ลึกเข้าไปข้างในสามารถเดินเข้าไปได้และหน้าห้องธุรการโรงเรียนมีแผ่นป้ายสามารถปิดประกาศต่างๆได้ถือไม่ได้ว่าเป็นการส่งคำคู่ความโดยปิดณสำนักทำการงานของจำเลยจึงไม่ชอบด้วยประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งมาตรา79วรรคแรกทั้งเป็นกรณีที่มิได้ปฏิบัติตามบทบัญญัติแห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งในข้อที่มุ่งหมายจะยังให้การเป็นไปด้วยความยุติธรรมและเป็นข้อกฎหมายที่เกี่ยวด้วยความสงบเรียบร้อยของประชาชนชอบที่ศาลจะต้องดำเนินกระบวนพิจารณาใหม่

ย่อยาว

คดี สืบเนื่อง มาจาก โจทก์ ฟ้อง จำเลย ให้ คืนเงิน มัดจำ และ ชดใช้ค่าเสียหาย แก่ โจทก์ จำเลย ขาดนัด ยื่นคำให้การ และ ขาดนัดพิจารณาศาลชั้นต้น ดำเนิน กระบวนพิจารณา สืบพยานโจทก์ ไป ฝ่ายเดียว และ พิพากษาให้ จำเลย ใช้ เงิน 1,300,000 บาท พร้อม ดอกเบี้ย แก่ โจทก์ จำเลย ยื่นคำร้อง ว่า จำเลย มิได้ จงใจ ขาดนัด จำเลย เพิ่ง ทราบ ว่า โจทก์ ฟ้องจำเลย เป็น คดี นี้ เมื่อ เดือน กรกฎาคม 2535 โจทก์ นำ ส่งหมาย เรียกและ สำเนา คำฟ้อง ให้ จำเลย โดย ปิด ไว้ ที่ โรงเรียน วัด หนองจิก อันเป็น สถาน ทำการ งาน ของ จำเลย และ ส่ง ตรง กับ วันหยุด ราชการ โจทก์ ทราบ ภูมิลำเนาอันเป็น ที่พัก ของ จำเลย แต่ โจทก์ กลับ ระบุ ภูมิลำเนา ใน คำฟ้อง เป็นสถานที่ ทำการ งาน โจทก์ มี เจตนา ไม่สุจริต ไม่ต้อง การ ให้ จำเลย ทราบ ว่าถูก โจทก์ ฟ้อง หาก จำเลย ทราบ ว่า ถูก โจทก์ ฟ้อง จำเลย จะ ต้อง ต่อสู้ คดีและ ที่ โจทก์ ฟ้อง ว่า จำเลย ผิดสัญญา นั้น จำเลย ไม่ได้ ผิดสัญญา โจทก์ เป็นฝ่าย ผิดสัญญา จำเลย มีสิทธิ ริบ มัดจำ ได้ ขอให้ยกคดีขึ้นพิจารณา ใหม่
โจทก์ แถลง คัดค้าน
ศาลชั้นต้น มี คำสั่ง ยกคำร้อง
จำเลย อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์ พิพากษายืน
จำเลย ฎีกา
ศาลฎีกา วินิจฉัย ว่า “ข้อเท็จจริง ฟังได้ ว่า จำเลย รับ ราชการเป็น ครูใหญ่ โรงเรียน วัด หนองจิก ตำบล ทุ่งลูกนก อำเภอ กำแพงแสน จังหวัด นครปฐม จำเลย อาศัย อยู่ บ้าน เลขที่ 16 ตำบล ทุ่งลูกนก อำเภอ กำแพงแสน จังหวัด นครปฐม ห่าง จาก โรงเรียน วัด หนองจิก ประมาณ 1 กิโลเมตร เมื่อ วัน เสาร์ ที่ 18 พฤษภาคม 2534 เวลา ประมาณ13 นาฬิกา เจ้าหน้าที่ เดินหมาย นำ หมายเรียก และ สำเนา คำฟ้อง ไป ส่ง ให้จำเลย ที่ โรงเรียน วัด หนองจิก ไม่พบ จำเลย เจ้าหน้าที่ เดินหมาย จึง ปิด หมายเรียก และ สำเนา คำฟ้อง ไว้ ที่ ป้าย โรงเรียน วัด หนองจิก ตาม รายงาน เจ้าหน้าที่ เอกสาร หมาย ล. 3 ศาลฎีกา เห็นว่า โรงเรียนวัด หนองจิก ไม่มี รั้ว ล้อมรอบ ป้าย โรงเรียน อยู่ ติด ถนน สาย ไป ตลาด ห้วยกระบอก ซึ่ง เป็น ทางสาธารณะ ตัว อาคาร เรียน อยู่ ลึก เข้า ไป ข้าง ใน สามารถ เดิน เข้า ไป ได้ หน้า ห้อง ธุรการ โรงเรียน มี แผ่น ป้ายสามารถ ปิดประกาศ ต่าง ๆ ได้ ดังนี้ การ ปิด หมายเรียก และ สำเนา คำฟ้องที่ ป้าย โรงเรียน ใน วันหยุด ราชการ และ ไม่มี ผู้ใด อยู่ ย่อม หลุด หายไม่ถึง มือ ผู้รับ ได้ โดย ง่าย ถือไม่ได้ว่า เป็น การ ส่ง คำคู่ความโดย การ ปิด คำคู่ความ ณ สำนัก ทำการ งาน ของ จำเลย การ ส่งหมาย เรียกและ สำเนา คำฟ้อง ดังกล่าว จึง ไม่ชอบ ด้วย ประมวล กฎหมาย วิธีพิจารณาความ แพ่ง มาตรา 79 วรรคแรก กระบวนพิจารณา ของ ศาลชั้นต้น ตั้งแต่การ ส่งหมาย เรียก และ สำเนา คำฟ้อง ให้ จำเลย และ ภายหลัง แต่ นั้น มาจึง เป็น การ ไม่ชอบ และ ไม่มี ผล ตาม กฎหมาย ทั้ง เป็น กรณี ที่ มิได้ ปฏิบัติตาม บทบัญญัติ แห่ง ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง ใน ข้อ ที่ มุ่งหมายจะ ยัง ให้การ เป็น ไป ด้วย ความยุติธรรม และ เป็น ข้อกฎหมาย ที่ เกี่ยว ด้วยความสงบ เรียบร้อย ของ ประชาชน ชอบ ที่ ศาลชั้นต้น จะ ต้อง ดำเนิน กระบวนพิจารณา ใหม่ ที่ ศาลอุทธรณ์ พิพากษายืน ให้ยก คำร้องขอ งจำเลย ศาลฎีกาไม่เห็น พ้อง ด้วย ”
พิพากษายก คำพิพากษา ศาลล่าง ทั้ง สอง ให้ ศาลชั้นต้น ดำเนินกระบวนพิจารณา ส่งหมาย เรียก และ สำเนา คำฟ้อง แก่ จำเลย ให้ ถูกต้องแล้ว พิจารณา พิพากษา ใหม่

Share