คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3794/2532

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

เหตุที่ผู้ประกันอ้างว่า ผู้ประกันมิได้เพิกเฉยละเลยต่อสัญญาประกันที่ทำไว้ต่อศาล ได้พยายามติดตามตัวจำเลยมาส่งศาลตลอดมา การผิดสัญญาประกันจึงมิใช่เจตนาร้ายแรง และการที่ผู้ประกันต้องชำระค่าปรับเต็มตามสัญญาประกัน ผู้ประกันต้องเดือดร้อนมาก เนื่องจากได้สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายในการติดตามจำเลยไปมากผู้ประกันเป็นราษฎรประกอบอาชีพโดยสุจริตและชรามากแล้ว สุขภาพไม่แข็งแรงมีลักษณะคล้ายกับเป็นอัมพาตไปครึ่งซีกต้องให้แพทย์รักษาอยู่ตลอดเวลา สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายมาก ไม่เข้าลักษณะที่ศาลจะปรานี ลดค่าปรับให้ผู้ประกันได้ เพราะจนถึงเวลาที่ศาลฎีกามีคำพิพากษาเรื่องปรับผู้ประกัน ผู้ประกันก็ยังไม่สามารถนำตัวจำเลยมาส่งศาลเพื่อรับโทษตามคำพิพากษาของศาลได้

ย่อยาว

คดีสืบเนื่องจากจำเลยได้รับอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์ในข้อหาความผิดเรื่องลักทรัพย์ รับของโจร ตีราคาประกัน๖๐,๐๐๐ บาท ถึงกำหนดนัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ผู้ประกันขอเลื่อนนัดอ่านคำพิพากษา อ้างว่าไม่ทราบว่าจำเลยไปทำงานรับจ้างที่จังหวัดใดศาลชั้นต้นอนุญาต ถึงวันนัดที่เลื่อนมา ผู้ประกันขอเลื่อนการอ่านคำพิพากษาออกไปอีก ๒ เดือน อ้างว่าจำเลยออกจากบ้านไปไม่ทราบว่าอยู่ที่ใด ศาลชั้นต้นไม่อนุญาต และสั่งปรับตามสัญญาประกันผู้ประกันยื่นคำร้องให้ลดค่าปรับต่อศาลชั้นต้น ศาลชั้นต้นยกคำร้อง
ผู้ประกันอุทธรณ์คำสั่ง
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
ผู้ประกันฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า ที่ผู้ประกันฎีกาว่า ผู้ประกันมิได้เพิกเฉละเลยต่อสัญญาประกันที่ทำไว้ต่อศาล ได้พยายามติดตามตัวจำเลยมาส่งศาลตลอดมา การผิดสัญญาประกันจึงมิใช่เจตนาร้ายแรงที่จะไม่อาจให้การลดหย่อนผ่อนโทษได้ หากผู้ประกันจะต้องชำระค่าปรับเต็มตามสัญญาประกัน ผู้ประกันจะต้องเดือดร้อนมาก เนื่องจากได้สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายในการติดตามจำเลยไปมาก ผู้ประกันเป็นราษฎรประกอบอาชีพโดยสุจริต และเป็นผู้ชรามากแล้ว สุขภาพร่างกายไม่แข็งแรมีลักษณะคล้ายกับเป็นอัมพาตไปครึ่งซีก ต้องให้แพทย์รักษาอยู่ตลอดเวลา สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายมาก ขอให้ศาลฎีกาลดหย่อนค่าปรับโดยให้ชำระไม่เกิน ๓๐,๐๐๐ บาท นั้น เห็นว่า เหตุต่าง ๆ ที่ผู้ประกันอ้างมาไม่เข้าลักษณะที่ศาลจะปรานีลดค่าปรับให้ได้ เพราะจนบัดนี้ผู้ประกันก็ไม่สามารถนำตัวจำเลยมาส่งศาลเพื่อรับโทษตามคำพิพากษาของศาลได้ ศาลล่างทั้งสองไม่ลดค่าปรับให้ผู้ประกันชอบแล้วฎีกาผู้ประกันฟังไม่ขึ้น
พิพากษายืน.

Share