คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 378/2538

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

คดีถึงที่สุดโดยศาลพิพากษาให้จำเลยคืนรถแทรกเตอร์หากคืนไม่ได้ให้ใช้ราคา150,000บาทในการบังคับคดีจะต้องอาศัยคำพิพากษาเป็นหลักแห่งคำบังคับดังนั้นจึงต้องดำเนินการบังคับคดีก่อนหลังกันไปตามลำดับดังที่ระบุไว้ในคำพิพากษาเมื่อจำเลยปฏิบัติตามคำพิพากษาโดยวิธีคืนรถแทรกเตอร์แก่โจทก์จึงเป็นการปฏิบัติตามลำดับของคำพิพากษาแล้วโจทก์จะเลือกวิธีการเรียกร้องให้จำเลยชำระราคารถแทรกเตอร์แก่โจทก์โดยจำเลยไม่ตกลงด้วยไม่ได้แม้รถแทรกเตอร์จะมีสภาพใช้งานไม่ได้โจทก์เสียหายอย่างไรก็จะต้องไปว่ากล่าวเอาแก่จำเลยเป็นอีกเรื่องหนึ่งต่างหาก

ย่อยาว

คดี สืบเนื่อง จาก โจทก์ ฟ้อง จำเลย ให้ คืน รถแทรกเตอร์ แก่ โจทก์หรือ ใช้ ราคา ศาล พิพากษา ถึงที่สุด ให้ จำเลย คืน รถแทรกเตอร์ แก่ โจทก์หาก คืน ไม่ได้ ให้ ใช้ ราคา 150,000 บาท
จำเลย ขอ ปฏิบัติ ตาม คำพิพากษา โดย วิธี คืน รถแทรกเตอร์ แก่โจทก์ แต่ โจทก์ ไม่ยอม รับ อ้างว่า รถ ที่ จำเลย ส่งมอบ มี สภาพ ที่ ไม่สามารถใช้ การ ได้ และ ไม่อาจ ซ่อม ให้ ใช้ การ ได้ จำเลย โต้แย้ง ว่า รถ ที่ ส่งมอบมี สภาพ เช่นเดียว กับ เมื่อ ก่อน โจทก์ ฟ้องคดี
ศาลชั้นต้น ไต่สวน แล้ว มี คำสั่ง ว่า จำเลย ได้ ขอ ปฏิบัติการ ชำระหนี้ ตาม คำพิพากษา โดย ถูกต้อง แล้ว
โจทก์ อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์ ภาค 1 พิพากษายืน
โจทก์ ฎีกา
ศาลฎีกา วินิจฉัย ว่า คดีถึงที่สุด โดย ศาลฎีกา พิพากษายืน ตามศาลอุทธรณ์ ให้ จำเลย คืน รถแทรกเตอร์ หาก คืน ไม่ได้ ให้ ใช้ ราคา150,000 บาท ตาม คำขอ ท้ายฟ้อง ของ โจทก์ ใน การ บังคับคดี จะ ต้อง อาศัยคำพิพากษา เป็น หลัก แห่ง คำบังคับ ดังนั้น จึง ต้อง ดำเนินการ บังคับคดีก่อน หลัง กัน ไป ตามลำดับ ดัง ที่ ระบุ ไว้ ใน คำพิพากษา เมื่อ จำเลย ปฏิบัติตาม คำพิพากษา โดย วิธี คืน รถแทรกเตอร์ แก่ โจทก์ จึง เป็น การ ปฏิบัติตามลำดับ ของ คำพิพากษา แล้ว โจทก์ จะ เลือก วิธีการ เรียกร้อง ให้ จำเลยชำระ ราคา รถแทรกเตอร์ แก่ โจทก์ โดย จำเลย ไม่ ตกลง ด้วย ไม่ได้แม้ ข้อเท็จจริง จะ ปรากฏว่า รถแทรกเตอร์ จะ มี สภาพ ไม่สามารถ ใช้ งานได้ โจทก์ เสียหาย อย่างไร ก็ จะ ต้อง ไป ว่ากล่าว เอา แก่ จำเลย เป็น อีกเรื่อง หนึ่ง ต่างหาก
พิพากษายืน

Share