คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3679/2528

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

โจทก์ฟ้องว่าจำเลยทั้งสอง ซึ่งเป็นสามีภริยากันและร่วมกัน ประกอบการค้าใช้ชื่อร้านว่า อารีรัตน์ ได้ซื้อสินค้าเครื่องเคมีภัณฑ์ ประเภทหัวน้ำหอมไปจากโจทก์แล้วไม่ชำระเงินจำเลยทั้งสองหาได้ ให้การปฏิเสธว่ามิได้เป็นสามีภริยากันและมิได้ร่วมกันประกอบการค้า ใช้ชื่อร้านว่าอารีรัตน์ แต่อย่างใดไม่ ย่อมถือได้ว่าจำเลยทั้งสองรับข้อเท็จจริงดังกล่าวข้อที่ให้การว่าไม่เคยรับสินค้าตามฟ้องมาใช้ในกิจการส่วนตัว ถ้ามีการรับก็เป็นการรับไว้แทนผู้อื่นนั้น ไม่ชัดแจ้งว่าจำเลยทั้งสองยอมรับ หรือปฏิเสธว่าไม่ได้รับสินค้าจากโจทก์และไม่ชัดแจ้งว่ารับไว้แทนบุคคลใด คำให้การจำเลยมิได้แสดงโดยชัดแจ้งว่าจำเลยยอมรับหรือปฏิเสธข้ออ้าง ของโจทก์ทั้งสิ้นหรือแต่บางส่วนรวมทั้งเหตุแห่งการนั้นจึงไม่มีประเด็น ที่จะนำสืบ การยกอายุความขึ้นเป็นข้อต่อสู้นั้นเป็นการปฏิเสธข้ออ้างของโจทก์ จำเลยจะต้องแสดงโดยชัดแจ้งในคำให้การด้วยว่าคดีโจทก์ขาดอายุความ เพราะเหตุใดเมื่อคำให้การจำเลยมิได้แสดงเหตุเพียงแต่ให้การอย่างลอยๆ ว่าฟ้องโจทก์ขาดอายุความปัญหาเรื่องอายุความจึงไม่เป็นประเด็น ที่จะต้องวินิจฉัย

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยที่ 1 และที่ 2 เป็นสามีภริยากัน และร่วมกันประกอบการค้าใช้ชื่อร้านว่า อารีรัตน์ จำเลยทั้งสองได้ซื้อเครื่องเคมีภัณฑ์ประเภทหัวน้ำหอมจากโจทก์เพื่อใช้ในทางอุตสาหกรรมผลิตสินค้าออกจำหน่าย คิดเป็นเงินทั้งสิ้น 183,603 บาทแล้วไม่ชำระเงิน ขอให้บังคับจำเลยทั้งสองร่วมกันชำระเงินดังกล่าวพร้อมดอกเบี้ย
จำเลยทั้งสองให้การว่า ไม่เคยค้าขายกับโจทก์ และไม่เคยรับสินค้าตามฟ้องมาใช้ในกิจการส่วนตัว ถ้ามีการรับก็เป็นการรับไว้แทนผู้อื่นซึ่งมีสภาพบุคคลต่างหากไปจากจำเลยทั้งสอง ฟ้องโจทก์ขาดอายุความ ขอให้ยกฟ้อง
ศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำเลยทั้งสองร่วมกันชำระเงินพร้อมด้วยดอกเบี้ยตามฟ้อง
จำเลยทั้งสองอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
จำเลยทั้งสองฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า โจทก์ฟ้องว่าจำเลยทั้งสองซึ่งเป็นสามีภริยากันและร่วมกันประกอบการค้าใช้ชื่อร้านว่าอารีรัตน์ ได้ซื้อสินค้าเครื่องเคมีภัณฑ์ประเภทหัวน้ำหอมไปจากโจทก์รวม 23 ครั้ง ตามเอกสารท้ายฟ้องแล้วไม่ชำระเงิน จำเลยทั้งสองหาได้ให้การปฏิเสธว่ามิได้เป็นสามีภริยากันและมิได้ร่วมกันประกอบการค้าใช้ชื่อร้านว่าอารีรัตน์แต่อย่างใดไม่ ย่อมถือได้ว่าจำเลยทั้งสองรับข้อเท็จจริงดังกล่าว ที่จำเลยทั้งสองให้การว่าไม่เคยรับสินค้าตามฟ้องมาใช้ในกิจการส่วนตัว ถ้ามีการรับก็เป็นการรับไว้แทนผู้อื่นนั้น ไม่ชัดแจ้งว่าจำเลยทั้งสองยอมรับหรือปฏิเสธว่าไม่ได้รับสินค้าจากโจทก์นอกจากนี้ที่ให้การว่าเป็นการรับไว้แทนผู้อื่นซึ่งมีสภาพบุคคลต่างหากจากจำเลยทั้งสองก็ไม่ชัดแจ้ง่ารับไว้แทนบุคคลใด ถ้าหากจำเลยทั้งสองเป็นตัวแทนของตัวการซึ่งมิได้เปิดเผยชื่อ ก็ชอบที่จะให้การด้วยว่าตนมิได้ทำการออกหน้าเป็นตัวการเพื่อที่ตนเองจะไม่ต้องรับผิด แต่จำเลยทั้งสองหาได้ให้การไม่ เห็นว่าจำเลยทั้งสองมิได้แสดงโดยชัดแจ้งในคำให้การว่าจำเลยยอมรับหรือปฏิเสธข้ออ้างของโจทก์ทั้งสิ้นหรือแต่บางส่วนรวมทั้งเหตุแห่งการนั้น คำให้การจำเลยจึงไม่มีประเด็นที่จะนำสืบ
ตามคำฟ้องของโจทก์บรรยายว่า จำเลยทั้งสองได้ซื้อเครื่องเคมีภัณฑ์ประเภทหัวน้ำหอมจากโจทก์เพื่อใช้ในทางอุตสาหกรรมการผลิตสินค้าออกจำหน่ายจำเลยทั้งสองมิได้ปฏิเสธความข้อนี้ แต่ให้การอย่างลอย ๆ ว่า ฟ้องโจทก์ขาดอายุความการยกอายุความขึ้นเป็นข้อต่อสู้นั้น เป็นการปฏิเสธข้ออ้างของโจทก์ จำเลยจะต้องแสดงโดยชัดแจ้งในคำให้การด้วยว่าคดีโจทก์ขาดอายุความเพราะเหตุใด เมื่อคำให้การจำเลยมิได้แสดงเหตุ ปัญหาเรื่องอายุความจึงไม่เป็นประเด็นที่จะต้องวินิจฉัย
พิพากษายืน

Share