คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3631/2526

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

โจทก์นำเจ้าพนักงานบังคับคดียึดทรัพย์แล้วขอถอนการยึดไปโดยอ้างในคำร้องว่า โจทก์ยังไม่คิดจะยึดทรัพย์เพื่อขายทอดตลาดต่อไป ขอถอนการยึดโดยยอมเสียค่าธรรมเนียมตามกฎหมาย ยังถือไม่ได้ว่าโจทก์สละสิทธิในการบังคับคดี ตราบเท่าที่จำเลยยังไม่ได้ชำระหนี้ตามคำพิพากษาโจทก์ย่อมขอให้บังคับคดีได้ต่อไปอีกภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนดไว้ ดังนั้นโจทก์จึงขอให้ยึดทรัพย์ของจำเลยที่เคยขอถอนการยึดไปแล้วนั้นได้อีก

ย่อยาว

คดีสืบเนื่องมาจากศาลชั้นต้นพิพากษาตามยอมให้จำเลยชำระเงินกู้ยืมแก่โจทก์ จำเลยไม่ปฏิบัติ โจทก์นำเจ้าพนักงานบังคับคดียึดทรัพย์ของจำเลยผู้ร้องยื่นคำร้องขอให้ปล่อยทรัพย์ที่ยึดโดยอ้างว่าเป็นมรดกของนางทองคำตกเป็นของผู้ร้องตามพินัยกรรม โจทก์เคยขอยึดทรัพย์บางรายการมาแล้วนางทองคำคัดค้าน โจทก์ขอถอนการยึด แล้วขอยึดใหม่เป็นการใช้สิทธิไม่สุจริต

โจทก์ให้การว่า ทรัพย์ที่โจทก์นำยึดทั้งหมดเป็นของจำเลยกับนายสำเริงสามี นายสำเริงตาย จำเลยรับมรดกจากนายสำเริง หนี้คดีนี้เป็นหนี้ร่วมระหว่างจำเลยกับสามี โจทก์มีสิทธินำยึด ขอให้ยกคำร้อง

ศาลชั้นต้นวินิจฉัยว่า โจทก์สละสิทธิในการบังคับคดีสำหรับทรัพย์รายการที่ 1 ถึง 12 ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 295แล้วไม่มีสิทธิขอยึดซ้ำอีกคงมีสิทธิขอยึดทรัพย์รายการที่ 13 รายการเดียวมีคำสั่งให้ปล่อยทรัพย์ตามบัญชีรายการที่ 1 ถึง 2 ส่วนทรัพย์รายการที่ 13ให้ยกคำร้องของผู้ร้อง

โจทก์อุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์วินิจฉัยว่า โจทก์มีสิทธิขอให้บังคับคดีใหม่สำหรับรายการที่ 1ถึง 12 ได้ พิพากษายกคำสั่งศาลชั้นต้น ให้ศาลชั้นต้นวินิจฉัยข้อเท็จจริงตามทางนำสืบของผู้ร้องและโจทก์ แล้วพิพากษาหรือมีคำสั่งใหม่ตามรูปคดี

ผู้ร้องฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยปัญหาข้อกฎหมายว่า โจทก์อ้างในคำร้องลงวันที่ 3 มิถุนายน 2524 ว่า โจทก์ยังไม่คิดจะยึดทรัพย์เพื่อขายทอดตลาดต่อไปขอถอนการยึดทรัพย์เสียโดยยอมเสียค่าธรรมเนียมตามกฎหมายเท่านั้นไม่มีข้อความใดในอันที่จะแสดงให้เห็นว่าโจทก์ไม่ประสงค์ที่จะบังคับคดีสำหรับทรัพย์สินดังกล่าวอีกต่อไป จึงถือไม่ได้ว่าโจทก์สละสิทธิในการบังคับคดีเมื่อตราบใดที่จำเลยยังไม่ได้ชำระหนี้ให้แก่โจทก์ตามคำพิพากษา โจทก์ย่อมขอให้บังคับคดีตามคำพิพากษาได้ต่อไปอีกภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนดไว้ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 271 ดังนั้น แม้โจทก์จะขอให้บังคับคดีโดยขอยึดทรัพย์ของจำเลยตามรายการที่ 1 ถึง 12 มาแล้วและขอถอนการยึดไป โจทก์ก็มีสิทธิขอให้ยึดทรัพย์นั้นอีกได้

พิพากษายืน

Share