คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3607/2529

แหล่งที่มา : ADMIN

ย่อสั้น

การร้องขอให้บังคับคดีตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งมาตรา271เจ้าหนี้ตามคำพิพากษาจะต้องดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆของการบังคับคดีให้ครบถ้วนภายในกำหนด10ปีคือเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาต้องขอให้ศาลออกหมายบังคับคดีขั้นต่อไปต้องให้เจ้าพนักงานบังคับคดีทราบว่าศาลได้ออกหมายบังคับคดีแล้วจากนั้นเจ้าหนี้ต้องแถลงต่อเจ้าพนักงานบังคับคดีขอให้ยึดทรัพย์ของลูกหนี้ตามคำแถลงการที่ผู้ร้องเพียงแต่ขอให้ศาลออกหมายบังคับคดีอย่างเดียวเท่านั้นโดยมิได้ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไปอีกจนพ้นกำหนดเวลา10ปีนับแต่วันมีคำพิพากษาผู้ร้องจึงหมดสิทธิที่จะบังคับคดีแก่ทรัพย์สินของจำเลยเพราะขาดอายุการบังคับคดีและผู้ร้องไม่มีสิทธิร้องขอเฉลี่ยทรัพย์จากทรัพย์สินของจำเลยเพราะการขอเฉลี่ยทรัพย์เป็นการบังคับคดีอย่างหนึ่ง.

ย่อยาว

คดี นี้ สืบเนื่อง จาก จำเลย ทั้ง สอง ไม่ ชำระ หนี้ ให้ โจทก์ ตามคำพิพากษา ตาม ยอม โจทก์ จึง ขอ ให้ ศาลชั้นต้น ออก หมาย บังคับคดียึด ทรัพย์สิน ของ จำเลย ที่ 2 รวม 5 รายการ เจ้าพนักงาน บังคับคดี ได้ยึด ทรัพย์สิน ดังกล่าว
ต่อมา ผู้ร้อง ร้อง ว่า ผู้ร้อง เป็น เจ้าหนี้ ตาม คำพิพากษา ของ จำเลยที่ 2 อีก คดี หนึ่ง ขอ ให้ ศาล มี คำสั่ง อนุญาต ให้ ผู้ร้อง เข้าเฉลี่ย หนี้ จาก การ ขายทอดตลาด ทรัพย์ ของ จำเลย ที่ 2
โจทก์ คัดค้าน ขอ ให้ ศาล มี คำสั่ง ยก คำร้อง ขอ เฉลี่ย ทรัพย์ ของผู้ร้อง
ศาลชั้นต้น มี คำสั่ง ให้ ยก คำร้อง ขอ เฉลี่ย ทรัพย์ ของ ผู้ร้อง
ผู้ร้อง อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์ พิพากษา ยืน
ผู้ร้อง ฎีกา
ศาลฎีกา วินิจฉัย ว่า ตาม ฎีกา ของ ผู้ร้อง มี ว่า ผู้ร้อง มี สิทธิร้อง ขอ เฉลี่ย ทรัพย์ ของ จำเลย ที่ 2 ใน คดี นี้ หรือไม่ ศาลฎีกาเห็น ว่า ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 271 บัญญัติ ว่าเจ้าหนี้ ตาม คำพิพากษา ชอบ ที่ จะ ร้องขอ ให้ บังคับคดี ตาม คำพิพากษาหรือ คำสั่ง นั้น ได้ ภายใน กำหนด 10 ปี นับแต่ วัน มี คำพิพากษา หรือคำสั่ง นั้น การ ร้อง ขอ ให้ บังคับคดี ซึ่ง ต้อง กระทำ ใน กำหนด 10 ปีตาม บทบัญญัติ ดังกล่าว เจ้าหนี้ จะ ต้อง ดำเนินการ ตาม ขั้นตอนต่างๆ ของ การ บังคับคดี ตาม กฎหมาย ให้ ครบถ้วน ภายใน กำหนด 10 ปีคือ เจ้าหนี้ ตาม คำพิพากษา ต้อง ขอ ให้ ศาล ออก หมาย บังคับคดี ขั้นต่อไป ต้อง ให้ เจ้าพนักงาน บังคับคดี ทราบ ว่า ศาล ได้ ออก หมายบังคับคดี แล้ว จากนั้น เจ้าหนี้ ต้อง แถลง ต่อ เจ้าพนักงาน บังคับคดีขอ ให้ ยึดทรัพย์ ของ ลูกหนี้ ตาม คำแถลง ซึ่ง มี คำพิพากษา ฎีกา ที่4816/2528 ระหว่าง ธนาคาร กรุงเทพ จำกัด โจทก์ บริษัท ประธานพัฒนโลหะจำกัด กับพวก จำเลย พิพากษา เป็น แบบอย่าง ไว้ แล้ว หาก หมายถึง แต่เพียง ได้ มี การ ร้องขอ ภายใน กำหนด 10 ปี แล้ว จะ ดำเนินการ บังคับคดีอย่างไร ต่อไป เมื่อ พ้น กำหนด ระยะ เวลา 10 ปี ก็ ได้ ย่อม เป็น ผลให้ ลูกหนี้ ถูก บังคับคดี ไม่ มี ระยะ เวลา สิ้นสุด ซึ่ง ไม่ เป็นความ ประสงค์ ของ กฎหมาย การ ที่ ผู้ร้อง ขอ ให้ บังคับ คดี โดย มิได้บังคับ คดี แก่ ทรัพย์สิน ของ จำเลย ที่ 2 ใน คดี ที่ ผู้ร้อง เป็นเจ้าหนี้ จน พ้น กำหนด เวลา 10 ปี นับแต่ วัน มี คำพิพากษา ผู้ร้องจึง หมด สิทธิ ที่ จะ บังคับคดี แก่ ทรัพย์สิน ของ จำเลย ที่ 2 เพราะขาด อายุความ หรือ ขาด อายุ การ บังคับคดี เมื่อ ผู้ร้อง หมด สิทธิที่ จะ บังคับคดี เอา แก่ ทรัพย์สิน ของ จำเลย ที่ 2 ผู้ร้อง จึง ไม่มี สิทธิ ที่ จะ ร้อง ขอ เฉลี่ย ทรัพย์ จาก ทรัพย์สิน ของ จำเลย ที่ 2ใน คดี นี้ เพราะ การ ขอ เฉลี่ยทรัพย์ เป็น การ บังคับคดี อย่างหนึ่งเพื่อ เอา ทรัพย์สิน ของ ลูกหนี้ ชำระ หนี้ ของ ผู้ร้อง ขอ เฉลี่ยศาลอุทธรณ์ พิพากษา ชอบ แล้ว ฎีกา ของ ผู้ร้อง ฟัง ไม่ ขึ้น
พิพากษา ยืน

Share