คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3605/2528

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ข้อตกลงเกี่ยวกับสภาพการจ้างมีว่า เมื่อพนักงานผู้ใด ประสงค์จะลาออกจากงาน ให้ยื่นหนังสือลาออกพร้อมเหตุผล ต่อผู้บังคับบัญชาเหนือตนล่วงหน้าไม่น้อยกว่า ๓๐ วันนั้น ถือได้ว่ากำหนดขึ้นเพื่อประโยชน์แก่นายจ้างในการที่จะได้ มีเวลาหาคนทำงานแทนผู้ลาออก ดังนั้น เมื่อนายจ้างและ ลูกจ้างตกลงกันที่จะไม่ปฏิบัติตามระเบียบดังกล่าว ไม่ว่า ฝ่ายใดเป็นผู้เสนอก็ตามก็หามีกฎหมายห้ามมิให้กระทำได้ ไม่ การลาออกของลูกจ้างตามข้อเสนอของนายจ้างแม้มิได้ กระทำเป็นหนังสือตามระเบียบก็มีผลเป็นการลาออกที่สมบูรณ์

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่าจำเลยจ้างโจทก์เป็นลูกจ้างประจำ จำเลยเลิกจ้างโจทก์ โดยโจทก์มิได้กระทำผิด เป็นการเลิกจ้างไม่เป็นธรรม ขอให้ศาลบังคับจำเลย จ่ายค่าเสียหายพร้อมดอกเบี้ย
จำเลยให้การว่า จำเลยไม่ได้เลิกจ้างโจทก์ โจทก์ลาออกด้วยความ สมัครใจ
ศาลแรงงานกลางพิพากษายกฟ้อง
โจทก์อุทธรณ์ต่อศาลฎีกา
ศาลฎีกาแผนกคดีแรงงานวินิจฉัยว่า ข้อบังคับการทำงานของจำเลย กำหนดว่าการลาออกจากงาน เมื่อพนักงานผู้ใดประสงค์จะลาออกจากงาน ให้ยื่นหนังสือลาออกพร้อมเหตุผลต่อผู้บังคับบัญชาเหนือตนล่วงหน้าไม่น้อย กว่า ๓๐ วัน อันถือได้ว่าเป็นข้อตกลงเกี่ยวกับสภาวะการจ้างนั้น เห็นได้ว่า กำหนดขึ้นเพื่อประโยชน์แก่จำเลยในการที่จะได้มีเวลาหาคนทำงานแทน ผู้ลาออก เมื่อโจทก์จำเลยตกลงกันที่จะไม่ปฏิบัติตามระเบียบดังกล่าวไม่ว่า ผู้ใดจะเป็นฝ่ายเสนอก็ตามก็หามีกฎหมายใดห้ามมิให้กระทำได้ไม่ การลาออก ของโจทก์ตามข้อเสนอของจำเลยแม้มิได้กระทำเป็นหนังสือตามระเบียบก็ มีผลเป็นการลาออกที่สมบูรณ์
พิพากษายืน

Share