คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3557/2529

แหล่งที่มา : ADMIN

ย่อสั้น

โจทก์บรรยายฟ้องถึงพฤติการณ์ตั้งแต่ก่อนเกิดเหตุจนถึงขณะเกิดเหตุและหลังเกิดเหตุและกล่าวหาว่าจำเลยทั้งสองก่อให้ผู้อื่นกระทำความผิดตามหลักเกณฑ์ที่ระบุไว้ในประมวลกฎหมายอาญามาตรา84ทั้งพฤติการณ์ของจำเลยทั้งสองยังเป็นผู้สนับสนุนการกระทำผิดตามมาตรา86อีกด้วยเมื่ออ่านฟ้องทั้งฉบับแล้วจะเข้าใจข้อหาได้ดีฟ้องของโจทก์ไม่เคลือบคลุม.

ย่อยาว

โจทก์ ฟ้อง ว่า จำเลย ทั้ง สอง เป็น เจ้าพนักงาน ตำรวจ ได้ เรียก โจทก์มา พบ ที่ บ้าน จำเลย ที่ 1 พูด คุย กัน แล้ว โจทก์ ขอตัว กลับ ขณะลง จาก เรือน จำเลย ที่ 2 กับ นาย พุฒิ ยืน ขวาง ประตู บ้าน นาย พุฒขอ เงิน โจทก์ ไป ดื่ม สุรา โจทก์ ปฏิเสธ จำเลย ที่ 1 ร้อง สั่ง นาย พุฒว่า ‘จะ ให้ หรือ ไม่ ให้ ก็ ช่าง เอา แม่ มัน ให้ ตาย เลย’ แล้ว นายพุฒิ ใช้ มีด ปลายแหลม ยาว 1 ศอก ฟัน โจทก์ หลาย ครั้ง ถูก ที่ ใบหน้าและ มือซ้าย เป็น อันตราย สาหัส โจทก์ ร้อง ขอ ให้ จำเลย ทั้ง สองจับกุม นาย พุฒ จำเลย ทั้ง สอง ละเว้น การ ปฏิบัติ หน้าที่ โดย มิชอบไม่ จับกุม นาย พุฒ และ เมื่อ พวก ของ โจทก์ จะ เข้า มา ช่วย จำเลย ที่2 ได้ ขวางทาง ไว้ นาย พุฒ ทำร้าย โจทก์ แล้ว วิ่ง ขึ้น ไป บน บ้าน ของจำเลย ที่ 1 พร้อมกับ จำเลย ที่ 2 การ กระทำ ของ จำเลย ทั้ง สอง เป็นการ ร่วมกัน ใช้ จ้าง วาน หรือ ยุยง ส่งเสริม หรือ ด้วย วิธี อื่น ใดให้ นาย พุฒ ทำร้าย ร่างกาย โจทก์ และ เป็น การ กระทำ ด้วย ประการ ใดๆอัน เป็น การ ช่วยเหลือ หรือ ให้ ความ สะดวก ใน การ ที่ ผู้อื่น กระทำความผิด ก่อน หรือ ขณะ กระทำ ความผิด จำเลย ทั้ง สอง จึง เป็น ผู้สนับสนุน การ กระทำ ผิด ด้วย ขอ ให้ ลงโทษ ตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา83, 84, 86, 90, 91, 157, 297
ศาลชั้นต้น ไต่สวน มูลฟ้อง แล้ว คดี มี มูล ประทับ ฟ้อง
จำเลย ทั้ง สอง ให้การ ปฏิเสธ
ศาลชั้นต้น พิพากษา ว่า จำเลย ที่ 1 มี ความผิด ตาม ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 83, 297 จำคุก 1 ปี และ ผิด ตาม มาตรา 157 จำคุก 1 ปี รวม จำคุกจำเลย ที่ 1 มี กำหนด 2 ปี จำเลย ที่ 2 มี ความผิด ตาม มาตรา 157 จำคุก1 ปี คำขอ อื่น ให้ ยก
จำเลย ทั้ง สอง อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์ พิพากษา แก้ เป็น ว่า ฟ้อง โจทก์ ที่ ขอ ให้ ลงโทษ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ให้ ยก นอกจาก ที่ แก้ ให้ เป็น ไป ตามคำพิพากษา ศาลชั้นต้น
โจทก์ และ จำเลย ที่ 1 ฎีกา
ศาลฎีกา วินิจฉัย เกี่ยวกับ ประเด็น เรื่อง ฟ้อง เคลือบคลุม ว่าโจทก์ บรรยาย ฟ้อง ถึง พฤติการณ์ ตั้งแต่ ก่อน เกิดเหตุ จน ถึง ขณะเกิดเหตุ และ หลัง เกิดเหตุ และ กล่าวหา ว่า จำเลย ทั้งสอง ก่อ ให้ผู้อื่น กระทำ ความผิด ตาม หลักเกณฑ์ ที่ ระบุ ไว้ ใน ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 84 ทั้ง พฤติการณ์ ของ จำเลย ทั้ง สอง ยัง เป็น ผู้ สนับสนุน การกระทำ ผิด ตาม มาตรา 86 อีก ด้วย เมื่อ อ่าน ฟ้อง ทั้ง ฉบับ แล้ว จะเข้าใจ ข้อหา ได้ ดี ฟ้อง ของ โจทก์ จึง ไม่ เคลือบคลุม
พิพากษา แก้ เป็น ว่า ให้ ยกฟ้อง โจทก์ สำหรับ จำเลย ที่ 1 ด้วย

Share