คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3370/2532

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

โจทก์ฟ้องว่า ระหว่างเวลากลางคืนก่อนเที่ยงถึงเวลากลางวันวันเวลาใดไม่ปรากฏชัด จำเลยได้เข้าไปลักทรัพย์ของผู้เสียหายซึ่งอยู่ในเคหสถานไปโดยทุจริตหรือมิฉะนั้นจำเลยได้กระทำผิดฐานรับของโจรทรัพย์ที่ถูกลักไป เมื่อจำเลยให้การรับสารภาพว่าได้กระทำผิดฐานลักทรัพย์ในเวลากลางวันจริงตามฟ้องเช่นนี้ ก็ต้องฟังว่าจำเลยลักทรัพย์ในเคหสถานตามที่ปรากฏในคำฟ้องโจทก์ด้วยศาลลงโทษจำเลยตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 335(8) วรรคแรกได้.

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องจำเลยฐานลักทรัพย์ในเคหสถานระหว่างเวลากลางคืนก่อนเที่ยงถึงเวลากลางวัน วันเวลาใดไม่ปรากฏชัด หรือฐานรับของโจรรวมสองกระทง ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 335, 357,91 ฯลฯ ให้จำเลยคืนหรือใช้ราคาทรัพย์ 12,240 บาท แก่ผู้เสียหายด้วย
จำเลยให้การรับสารภาพว่า ได้กระทำความผิดฐานลักทรัพย์ในเวลากลางวันจริงตามฟ้อง
ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 335, 91 พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา(ฉบับที่ 6) พ.ศ. 2526 มาตรา 4 ฐานลักทรัพย์ในเคหสถานในเวลากลางวัน2 กระทงความผิด กระทงแรกจำคุก 5 ปี กระทงหลังจำคุก 4 ปี เรียงกระทงลงโทษจำคุก 9 ปี จำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณาเป็นเหตุบรรเทาโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 ลดโทษให้กึ่งหนึ่งคงจำคุก 4 ปี 6 เดือน ให้จำเลยคืนหรือใช้ราคาทรัพย์ที่ลักไปรวมทั้งสิ้น 12,240 บาทแก่ผู้เสียหาย ข้อหาอื่นให้ยก
จำเลยอุทธรณ์ขอให้ลดโทษ
ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้เป็นว่า จำเลยมีความผิดฐานลักทรัพย์ตามมาตรา 334 แห่งประมวลกฎหมายอาญา เป็นความผิด 2 กระทง ให้ลงโทษจำคุกกระทงแรก 1 ปี 4 เดือน กระทงหลัง 8 เดือน รวมจำคุกจำเลย2 ปี จำเลยให้การรับสารภาพ ลดโทษให้จำเลยตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 78 กึ่งหนึ่ง คงจำคุก 1 ปี นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษศาลชั้นต้น
โจทก์ฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า ที่โจทก์ฎีกาว่า คำรับสารภาพของจำเลยมีคำว่า “จริงตามฟ้อง” แม้มิได้ระบุคำว่า “ในเคหสถาน” แต่ความผิดฐานลักทรัพย์ในเคหสถานก็อยู่ในคำฟ้องตามที่จำเลยรับสารภาพ จึงลงโทษจำเลยตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 335 ได้นั้น เห็นว่าตามคำให้การรับสารภาพของจำเลยมีข้อความว่าตามฟ้องอยู่ในตอนท้ายด้วย แม้จำเลยให้การว่า ได้กระทำความผิดฐานลักทรัพย์ในเวลากลางวันก็ต้องฟังว่า ลักทรัพย์ในเคหสถานตามที่ปรากฏในคำฟ้องโจทก์ด้วยการกระทำของจำเลยเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 335(8)วรรคแรก ทั้ง 2 กรรม ฎีกาโจทก์ฟังขึ้น
พิพากษาแก้เป็นว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 335(8) วรรคแรก ให้ลงโทษจำคุกกระทงแรก 2 ปี กระทงหลัง 1 ปีรวมจำคุก 3 ปี จำเลยให้การรับสารภาพ เป็นเหตุบรรเทาโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก 1 ปี 6 เดือนนอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์.

Share