คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3346/2524

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

โจทก์ฟ้องจำเลยในฐานะเป็นผู้รับมรดกและผู้จัดการมรดกของเจ้ามรดกจำเลยให้การต่อสู้ว่าหนี้ตามฟ้องขาดอายุความโจทก์จึงไม่มีอำนาจฟ้องจำเลยทั้งสาม การที่จำเลยซึ่งถูกฟ้องในฐานะเป็นผู้จัดการมรดกและทายาทโดยธรรมให้การดังกล่าวนั้น เป็นคำให้การที่ยกอายุความมรดกขึ้นเป็นข้อต่อสู้โจทก์ซึ่งเป็นเจ้าหนี้ของเจ้ามรดกตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1754 วรรคสาม แล้ว

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า นางบุญสมกู้ยืมเงินโจทก์ไป ต่อมานางบุญสมถึงแก่กรรมยังไม่ได้ชำระต้นเงินและดอกเบี้ย จำเลยทั้งสามเป็นผู้จัดการมรดและผู้รับมรดกของนางบุญสม มีหน้าที่รับผิดชำระหนี้ที่นางบุญสมค้างชำระทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย ขอให้บังคับจำเลยชำระเงินต้นและดอกเบี้ย

จำเลยทั้งสามให้การว่า ลายมือชื่อในสัญญากู้มิใช่ลายมือชื่อของนางบุญสม หากกู้กันจริงจำนวนเงินกู้ไม่ถึงตามฟ้อง ฟ้องของโจทก์ขาดอายุความแล้ว โจทก์จึงไม่มีอำนาจฟ้องจำเลยทั้งสาม ขอให้ยกฟ้อง

ศาลชั้นต้นวินิจฉัยว่า นางบุญสมได้กู้เงินโจทก์ตามฟ้องและยังไม่ชำระโจทก์ทราบการตายของนางบุญสมถึงวันฟ้องเกิน 1 ปี คดีจึงขาดอายุความพิพากษายกฟ้อง

โจทก์อุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า โจทก์ฟ้องจำเลยในฐานะเป็นผู้รับมรดกกับเป็นผู้จัดการมรดกของนางบุญสมให้รับผิดชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยที่เจ้ามรดกเป็นหนี้โจทก์ จำเลยให้การว่าหากฟังว่าเจ้ามรดกกู้ จำนวนเงินที่กู้ก็ไม่ถึงตามฟ้องหนี้ตามฟ้องเป็นหนี้ที่ขาดอายุความ โจทก์ไม่มีอำนาจฟ้องจำเลยทั้งสาม ดังนี้เห็นว่าจำเลยซึ่งถูกฟ้องในฐานะเป็นผู้จัดการมรดกและทายาทโดยธรรมให้การต่อสู้ดังกล่าวนั้น เป็นคำให้การที่ยกอายุความมรดก ขึ้นเป็นข้อต่อสู้โจทก์ซึ่งเป็นเจ้าหนี้ของเจ้ามรดกตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 1754 วรรคสาม แล้ว

พิพากษายืน

Share