คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3282/2516

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

จำเลยกับพวกร่วมกันฆ่าผู้ตายเพราะบันดาลโทสะ และขณะกระทำผิดจำเลยมีอายุเพียง 17 ปีเศษ ซึ่งศาลพิจารณาเห็นสมควรลดมาตราส่วนโทษให้แก่จำเลย จึงพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288,83 ลดมาตราส่วนโทษตามมาตรา 76 ลงหนึ่งในสาม และเนื่องจากจำเลยฆ่าผู้ตายเพราะบันดาลโทสะกรณีต้องด้วยมาตรา 72 จึงให้จำคุกจำเลย 9 ปี คำให้การชั้นสอบสวนของจำเลยเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา เป็นเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษตามมาตรา 78 ให้อีกหนึ่งในสามคงจำคุกจำเลย 6 ปี

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยกับพวกหลายคนร่วมกันใช้มีดปลายแหลมแทงนายประเสริฐหรือเฉีย ยินดี ถึงแก่ความตายโดยเจตนาฆ่า ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288, 83

จำเลยให้การปฏิเสธ

ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง

โจทก์อุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 288 ขณะกระทำผิดจำเลยอายุ 17 ปี 8 เดือน ลดมาตราส่วนโทษลงหนึ่งในสามตามมาตรา 76 แล้ว ให้จำคุกจำเลย 13 ปี 4 เดือน

จำเลยฎีกา

ศาลฎีกาฟังว่าจำเลยกับพวกร่วมกันแทงผู้ตายถึงแก่ความตายแต่จำเลยแทงผู้ตายไปด้วยบันดาลโทสะ โดยถูกผู้ตายข่มเหงอย่างร้ายแรงด้วยเหตุอันไม่เป็นธรรม

พิพากษาแก้คำพิพากษาศาลอุทธรณ์เป็นว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288, 83 ลดมาตราส่วนโทษที่กำหนดไว้สำหรับความผิดนั้นลงหนึ่งในสามตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 76แต่เนื่องจากจำเลยได้ฆ่าผู้ตายเพราะบันดาลโทสะ กรณีต้องด้วยประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 72 จึงให้จำคุกจำเลยไว้มีกำหนด 9 ปีคำให้การชั้นสอบสวนของจำเลยเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษลดโทษให้จำเลยอีกหนึ่งในสามตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78คงเหลือโทษจำคุกจำเลยมีกำหนด 6 ปี

Share