คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3282/2516

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

จำเลยกับพวกร่วมกันฆ่าผู้ตายเพราะบันดาลโทสะ และขณะกระทำผิดจำเลยมีอายุเพียง ๑๗ ปีเศษ ซึ่งศาล พิจารณาเห็นสมควรลดมาตราส่วนโทษให้แก่จำเลย จึงพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๒๘๘, ๘๓ ลดมาตราส่วนโทษตามมาตรา ๗๖ ลงหนึ่งในสาม และเนื่องจากจำเลยฆ่าผู้ตายเพราะบันดาลโทสะกรณีต้องด้วยมาตรา ๗๒ จึงให้จำคุกจำเลย ๙ ปี คำให้การชั้นสอบสวนของจำเลยเป็นประโยชน์ แก่การพิจารณา เป็นเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษตามมาตรา ๗๘ ให้อีก หนึ่งในสามคงจำคุกจำเลย ๖ ปี

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยกับพวกหลายคนร่วมกันใช้มีดปลายแหลม แทงนายประเสริฐหรือเฉีย ยินดี ถึงแก่ความตายโดยเจตนาฆ่า ขอให้ ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๒๘๘, ๘๓
จำเลยให้การปฏิเสธ
ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง
โจทก์อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๒๘๘ ขณะกระทำผิดจำเลยอายุ ๑๗ ปี ๘ เดือน ลดมาตราส่วนโทษลง หนึ่งในสามตามมาตรา ๗๖ แล้ว ให้จำคุกจำเลย ๑๓ ปี ๔ เดือน
จำเลยฎีกา
ศาลฎีกาฟังว่าจำเลยกับพวกร่วมกันแทงผู้ตายถึงแก่ความตาย แต่จำเลยแทงผู้ตายไปด้วยบันดาลโทสะ โดยถูกผู้ตายข่มเหงอย่างร้ายแรง ด้วยเหตุอันไม่เป็นธรรม
พิพากษาแก้คำพิพากษาศาลอุทธรณ์เป็นว่า จำเลยมีความผิดตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๒๘๘, ๘๓ ลดมาตราส่วนโทษที่กำหนดไว้ สำหรับความผิดนั้นลงหนึ่งในสามตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๗๖ แต่เนื่องจากจำเลยได้ฆ่าผู้ตายเพราะบันดาลโทสะ กรณีต้องด้วย ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๗๒ จึงให้จำคุกจำเลยไว้มีกำหนด ๙ ปี คำให้การชั้นสอบสวนของจำเลยเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้จำเลยอีกหนึ่งในสามตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๗๘ คงเหลือโทษจำคุกจำเลยมีกำหนด ๖ ปี

Share