คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3258/2536

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ในคดีที่ผู้ร้องร้องคัดค้านต่อศาลปฏิเสธหนี้ที่เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์มีหนังสือยืนยันหนี้ตาม พระราชบัญญัติล้มละลายมาตรา 119 นั้น เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์อยู่ในฐานเป็นคู่ความมาแต่แรก หาใช่ผู้เริ่มต้นฟ้องคดีตามที่พระราชบัญญัติล้มละลายมาตรา 145(4) กำหนดให้ต้องได้รับความเห็นชอบของกรรมการเจ้าหนี้ก่อนไม่ เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์จึงมีอำนาจฟ้องฎีกาโดยไม่ต้องได้รับความเห็นชอบของกรรมการเจ้าหนี้หรือที่ประชุมเจ้าหนี้

ย่อยาว

ผู้ร้องทั้งสองยื่นคำร้องปฏิเสธหนี้ที่ผู้คัดค้านยืนยันว่าผู้ร้องทั้งสองเป็นลูกหนี้จำเลย ขอให้สั่งจำหน่ายชื่อผู้ร้องทั้งสองออกจากบัญชีลูกหนี้
ผู้คัดค้านคัดค้านว่า ผู้ร้องที่ 1 ทำสัญญากู้ยืมเงินจากจำเลยมีผู้ร้องที่ 2 ค้ำประกัน การยืนยันหนี้ของผู้คัดค้านชอบแล้วขอให้ยกคำร้อง ให้ผู้ร้องทั้งสองร่วมกันชำระหนี้ตามสัญญากู้ยืมเงินพร้อมดอกเบี้ยแก่ผู้คัดค้าน
ศาลชั้นต้นมีคำสั่งยกคำร้อง
ผู้ร้องทั้งสองอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับ ให้จำหน่ายชื่อผู้ร้องทั้งสองออกจากบัญชีลูกหนี้
ผู้คัดค้านฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า ปัญหาแรกตามคำแก้ฎีกาของผู้ร้องทั้งสองมีว่า ผู้คัดค้านมีอำนาจฟ้องฎีกาโดยไม่ต้องได้รับความเห็นชอบของกรรมการเจ้าหนี้หรือที่ประชุมเจ้าหนี้ก่อนหรือไม่ เห็นว่าตามพระราชบัญญัติล้มละลาย พ.ศ. 2483 มาตรา 119 ที่ให้อำนาจแก่เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์แจ้งทวงหนี้กับแจ้งยืนยันหนี้ไปยังบุคคลหนึ่งบุคคลใด หากบุคคลนั้นจะคัดค้านก็ให้ยื่นคำร้องต่อศาลให้ศาลพิจารณา ถ้าพอใจว่าเป็นหนี้ก็ให้มีคำบังคับให้บุคคลนั้นชำระหนี้ ถ้าเห็นว่าไม่ได้เป็นหนี้ก็ให้มีคำสั่งจำหน่ายจากบัญชีลูกหนี้นั้น การพิจารณาคำร้องของศาลกรณีเช่นนี้ เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ย่อมมีอำนาจโต้แย้งคัดค้านคำร้องของบุคคลนั้น และสืบพยานหลักฐานเพื่อสนับสนุนคำโต้แย้งคำคัดค้านของตน ตลอดทั้งอุทธรณ์ฎีกาหรือยื่นคำแก้อุทธรณ์ฎีกาได้ ในฐานเป็นคู่ความมาแต่แรก หาใช่เป็นคู่ความมาแต่แรก หาใช่เป็นผู้เริ่มต้นฟ้องคดีตามที่พระราชบัญญัติล้มละลาย พ.ศ. 2483 มาตรา 145(4)กำหนดให้ต้องได้รับความเห็นชอบของคณะกรรมการเจ้าหนี้ก่อนหรือไม่ผู้คัดค้านจึงมีอำนาจฟ้องฎีกาโดยไม่ต้องได้รับความเห็นชอบของกรรมการเจ้าหนี้หรือที่ประชุมเจ้าหนี้ก่อน และฟังข้อเท็จจริงว่าผู้ร้องทั้งสองต้องรับผิดตามที่เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ทวงถาม
พิพากษากลับให้ยกคำร้องของผู้ร้องทั้งสอง

Share