คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3146/2526

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ผู้ตายเป็นลูกจ้างบริษัท ท. มีหน้าที่รับ-ส่งเอกสาร การที่ ผู้ตายไปเรียนภาษาอังกฤษโดยบริษัท ท. เป็นผู้ออกค่าใช้จ่าย ซึ่งมิใช่การอันเป็นวัตถุประสงค์ของบริษัท ท. แต่เป็นเพียงการส่งเสริมให้ผู้ตายมีความรู้ภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้น เพื่อประโยชน์ของผู้ตายในการติดต่อกับลูกค้า ถือไม่ได้ว่าการเรียนภาษาอังกฤษเป็นการปฏิบัติหน้าที่หรือทำงานให้แก่บริษัท ท. เมื่อผู้ตายประสบอันตรายถึงชีวิตระหว่างเดินทางไปเรียนภาษาอังกฤษ จำเลยจึงไม่มีหน้าที่ต้องจ่ายเงินทดแทนให้แก่โจทก์ซึ่งเป็นบิดาของผู้ตาย

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า นายเกรียงไกร ก่อคีรีคง บุตรของโจทก์เป็นลูกจ้างบริษัทที่ปรึกษากฎหมายสากล จำกัด ได้รับคำสั่งจากนายจ้างให้ไปศึกษาภาษาอังกฤษที่โรงเรียนสถานสอนภาษาสมาคมนักเรียนเก่าสหรัฐอเมริกา เพื่อนำความรู้ด้านภาษาอังกฤษมาใช้ประกอบการงานให้แก่นายจ้าง และนายจ้างเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการศึกษาให้ ต่อมาวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2526 นายเกรียงไกรประสบอุบัติเหตุระหว่างเดินทางไปศึกษาและถึงแก่กรรมลง ถือได้ว่าเกิดจากการทำงานตามคำสั่งของนายจ้าง แต่จำเลยโดยคณะกรรมการกองทุนเงินทดแทนวินิจฉัยว่านายเกรียงไกรไม่มีสิทธิได้เงินค่าทดแทน เพราะมิได้ประสบอันตรายเนื่องจากการทำงาน ซึ่งเป็นการไม่ถูกต้อง ขอให้ศาลเพิกถอนคำวินิจฉัยของจำเลย และให้จำเลยจ่ายเงินทดแทนให้แก่โจทก์

จำเลยให้การว่าบริษัทที่ปรึกษากฎหมายสากล จำกัด เป็นนายจ้างของนายเกรียงไกร และเป็นผู้ออกค่าเล่าเรียนให้นายเกรียงไกรในการไปเรียนภาษาอังกฤษ โดยไปเรียนนอกเวลาทำงานปกติ นายเกรียงไกรประสบอุบัติเหตุถึงแก่กรรมขณะเดินทางไปเรียนภาษาอังกฤษ ซึ่งมิใช่เกิดขึ้นจากการทำงานให้นายจ้างตามทางการที่จ้าง จำเลยจึงไม่ต้องจ่ายเงินทดแทนให้แก่โจทก์ ขอให้ยกฟ้อง

ศาลแรงงานกลางพิพากษายกฟ้อง

โจทก์อุทธรณ์ต่อศาลฎีกา

ศาลฎีกาแผนกคดีแรงงานวินิจฉัยว่า นายเกรียงไกรเป็นพนักงานรับ-ส่งเอกสาร การที่นายจ้างให้นายเกรียงไกรไปเรียนภาษาอังกฤษมิใช่การอันเป็นวัตถุประสงค์ของบริษัทนายจ้าง และมิใช่เป็นการให้นายเกรียงไกรปฏิบัติหน้าที่หรือทำงานให้แก่นายจ้าง หากเป็นเพียงการส่งเสริมให้นายเกรียงไกรมีความรู้ภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้น อันจะยังประโยชน์แก่นายเกรียงไกรเองในการติดต่อกับลูกค้าของนายจ้าง ถึงแม้จะเป็นผลให้การงานระหว่างลูกค้ากับบริษัทนายจ้างเป็นไปโดยสะดวก ก็ยังถือไม่ได้ว่าการไปเรียนภาษาอังกฤษของนายเกรียงไกรเป็นการทำงานให้แก่นายจ้าง และถือไม่ได้ว่าเป็นการประสบอันตรายเนื่องจากการทำงานให้แก่นายจ้าง อันจะเป็นมูลให้จำเลยต้องสั่งจ่ายเงินค่าทดแทนให้แก่โจทก์

พิพากษายืน

Share