คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3139/2532

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

การที่ศาลจะอนุญาตให้โจทก์ถอนฟ้องในคดีแพ่งได้หรือไม่ ย่อมอยู่ในดุลพินิจของศาลโดยเฉพาะ ดังนั้น แม้จำเลยจะคัดค้านว่าโจทก์ขอถอนฟ้องเพื่อนำฟ้องไปปรับปรุงใหม่ให้สมบูรณ์โดยถือเอาประโยชน์จากคำให้การของจำเลยเป็นแนวทาง ทำให้จำเลยเสียเปรียบในการต่อสู้คดี เมื่อศาลเห็นว่าคำคัดค้านของจำเลยไม่เป็นเหตุที่จะใช้ดุลพินิจไม่ให้โจทก์ถอนฟ้อง ก็อนุญาตให้โจทก์ถอนฟ้องได้.

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยทั้งสี่กระทำละเมิดแก่โจทก์ ขอให้จำเลยใช้ค่าเสียหายพร้อมดอกเบี้ยแก่โจทก์ตามฟ้อง
จำเลยทั้งสี่ให้การว่า ไม่ได้กระทำละเมิดโจทก์ ฟ้องเคลือบคลุมค่าเสียหายตามฟ้องสูงเกินไป ขอให้ยกฟ้อง
ในวันนัดชี้สองสถาน โจทก์ยื่นคำร้องขอถอนฟ้อง จำเลยทั้งสี่ยื่นคำแถลงคัดค้านว่า เมื่อโจทก์ทราบว่าฟ้องโจทก์ไม่สมบูรณ์และเป็นฟ้องที่เคลือบคลุมแล้วจึงได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลชั้นต้นหมายเรียกกรมโรงงานอุตสาหกรรมและกองทัพเรือเข้ามาเป็นจำเลยร่วมศาลชั้นต้นมีคำสั่งยกคำร้อง การถอนฟ้องของโจทก์จึงเป็นชั้นเชิงในการดำเนินคดีที่จะนำคำฟ้องไปปรับปรุงแล้วนำมาฟ้องใหม่ ทำให้จำเลยทั้งสี่เสียเปรียบ
ศาลชั้นต้นอนุญาตให้โจทก์ถอนฟ้อง จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ
จำเลยทั้งสี่อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
จำเลยทั้งสี่ฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า ที่จำเลยทั้งสี่ฎีกาสรุปเป็นใจความได้ว่าการที่โจทก์ถอนฟ้องเนื่องจากฟ้องของโจทก์ไม่สมบูรณ์ และเป็นฟ้องที่เคลือบคลุมหลายประการ ซึ่งจำเลยทั้งสี่ได้ยื่นคำให้การต่อสู้คดีในเรื่องดังกล่าวไว้แล้ว เมื่อโจทก์ทราบว่าฟ้องโจทก์บกพร่อง โจทก์จึงขอถอนฟ้องเพื่อนำฟ้องไปปรับปรุงใหม่ให้สมบูรณ์โดยถือเอาประโยชน์จากข้อต่อสู้ของจำเลยที่ได้ให้การไว้แล้วเป็นแนวทางปรับปรุงฟ้องโจทก์ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ทำให้จำเลยทั้งสี่เสียเปรียบในการต่อสู้คดีนั้น ศาลฎีกาพิเคราะห์แล้วเห็นว่าการที่ศาลจะอนุญาตให้โจทก์ถอนฟ้องในคดีแพ่งได้หรือไม่นั้นย่อมอยู่ในดุลพินิจของศาลโดยเฉพาะ แม้จำเลยจะคัดค้านในการที่โจทก์ขอถอนฟ้อง ศาลก็อนุญาตให้โจทก์ถอนฟ้องได้ สำหรับคดีนี้เมื่อได้พิเคราะห์ถึงคำคัดค้านของจำเลยทั้งสี่ แล้วเห็นได้ว่าไม่เป็นเหตุที่ศาลจะใช้ดุลพินิจไม่อนุญาตให้โจทก์ถอนฟ้องได้ ดังนั้น ที่ศาลชั้นต้นมีคำสั่งอนุญาตให้โจทก์ถอนฟ้อง ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนจึงนับได้ว่าศาลล่างทั้งสองใช้ดุลพินิจชอบแล้ว ศาลฎีกาเห็นพ้องด้วย ฎีกาจำเลยทั้งสี่ฟังไม่ขึ้น
พิพากษายืน.

Share