คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3070/2523

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

โจทก์เป็นรัฐวิสาหกิจจัดบริการให้ผู้ที่พูดโทรศัพท์จากเครื่องโทรศัพท์ภายในบ้านหรือสำนักงานผ่านเครื่องวิทยุโทรศัพท์ของกรมไปรษณีย์โทรเลขไปยังต่างประเทศ โดยผู้ใช้จะต้องเสียค่าธรรมเนียมตามอัตราที่กำหนดไว้แก่โจทก์ค่าธรรมเนียมนี้คือสินจ้างจึงถือได้ว่าโจทก์เป็นผู้ค้าหรือผู้รับทำการงาน การเรียกเอาสินจ้างดังกล่าวมีอายุความ 2 ปี ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 165(7) (อ้างคำพิพากษาฎีกา 462/2520)

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า โจทก์เป็นรัฐวิสาหกิจจัดบริการใช้วิทยุโทรศัพท์ติดต่อกับต่างประเทศให้แก่ประชาชน โดยผู้ใช้บริการพูดจากเครื่องโทรศัพท์ที่เช่าภายในบ้านหรือสำนักงานผ่านเครื่องวิทยุโทรศัพท์ของกรมไปรษณีย์โทรเลข แล้วกรมไปรษณีย์โทรเลขจะแจ้งค่าใช้บริการให้โจทก์เก็บจากผู้เช่าเครื่องโทรศัพท์ตามอัตราค่าบริการที่กำหนดไว้ จำเลยเป็นผู้เช่าโทรศัพท์หมายเลข 3791838 ในกรุงเทพฯ ได้ใช้บริการพูดโทรศัพท์ทางไกลไปยังต่างประเทศรวม 5 ครั้ง ยังค้างค่าบริการอยู่ 2,230 บาท ขอให้บังคับให้จำเลยชำระแก่โจทก์

จำเลยให้การว่า จำเลยไม่ได้ใช้โทรศัพท์ดังกล่าวพูดติดต่อกับต่างประเทศ ฟ้องโจทก์มีอายุความ 2 ปี หนี้ขาดอายุความแล้ว ส่วนที่ยังไม่ขาดอายุความมีจำนวนไม่เกิน 1,200 บาท

โจทก์จำเลยตกลงสละประเด็นอื่น ขอให้ศาลวินิจฉัยประเด็นเดียวว่าฟ้องโจทก์ขาดอายุความหรือไม่

ศาลชั้นต้นวินิจฉัยว่า โจทก์เป็นผู้เข้ารับทำการงานเรียกเอาสินจ้างมีอายุความ 2 ปี หนี้บางส่วนจึงขาดอายุความ พิพากษาให้จำเลยชำระเงินค่าบริการเพียง 2 คราว 555 บาทแก่โจทก์พร้อมดอกเบี้ย

โจทก์อุทธรณ์ขอให้จำเลยรับผิดเต็มตามฟ้อง

ศาลอุทธรณ์วินิจฉัยว่า ฟ้องโจทก์มีอายุความห้าปี ยังไม่ขาดอายุความพิพากษาให้จำเลยชำระเงินแก่โจทก์เต็มตามฟ้อง

จำเลยฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า แม้โจทก์จะมีฐานะเป็นรัฐวิสาหกิจตามกฎหมาย มีหน้าที่เกี่ยวด้วยการให้บริการและการปฏิบัติการด้านไปรษณีย์และโทรคมนาคม เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนก็ตาม แต่ผู้ใช้เครื่องโทรศัพท์พูดโทรศัพท์จากประเทศไทยไปยังต่างประเทศโดยผ่านเครื่องวิทยุโทรศัพท์ของกรมไปรษณีย์โทรเลข ผู้ใช้จะต้องเสียค่าธรรมเนียมตามอัตราที่โจทก์กำหนดไว้ค่าธรรมเนียมก็คือสินจ้าง จึงถือได้ว่าโจทก์เป็นผู้ค้า หรือผู้รับทำการงานเรียกเอาสินจ้างอันจะพึงได้รับในการนั้น ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 165(7) ซึ่งมีอายุความ 2 ปีตามนัยคำพิพากษาฎีกาที่ 2462/2520 ระหว่างกรมไปรษณีย์โทรเลข โจทก์ นางสมศรี รมยานนท์ จำเลย ส่วนคำพิพากษาฎีกาที่ 121/2521 ข้อเท็จจริงไม่ตรงกับคดีนี้ ที่ศาลอุทธรณ์พิพากษามา ศาลฎีกาไม่เห็นพ้องด้วย

พิพากษาแก้เป็นว่า ให้บังคับคดีไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น

Share