คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3039/2523

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

หนังสือมอบอำนาจปิดอากรแสตมป์ครบจำนวนตามบัญชีอากรแสตมป์ แต่ไม่ขีดค่าอากรแสตมป์ ถือว่ายังไม่ปิดแสตมป์บริบูรณ์ตามประมวลรัษฎากร มาตรา 118 จะใช้หนังสือมอบอำนาจนี้เป็นพยานหลักฐาน ฟังว่าโจทก์มอบอำนาจให้ ส.ฟ้องคดีแทนโจทก์ไม่ได้
เมื่อศาลชั้นต้นรับฟังหนังสือมอบอำนาจเป็นพยานอันเป็นการรับฟังพยานหลักฐานผิดกฎหมาย ปัญหานี้เกี่ยวด้วยความสงบเรียบร้อยของประชาชน แม้จำเลยจะมิได้ยกขึ้นว่ากันมาในศาลชั้นต้น ก็ชอบที่จะยกขึ้นอ้างในชั้นอุทธรณ์ได้

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า โจทก์เป็นนิติบุคคล มอบอำนาจให้ ส. ฟ้องคดีแทนตามสำเนาหนังสือมอบอำนาจท้ายฟ้อง จำเลยสั่งให้โจทก์ซ่อมเครื่องปรับอากาศ โจทก์ซ่อมให้เสร็จและส่งมอบเครื่องปรับอากาศในสภาพดีเรียบร้อยแล้วแต่จำเลยไม่ชำระค่าซ่อม ขอให้จำเลยชำระเงินค่าซ่อมเครื่องปรับอากาศ
จำเลยให้การว่า โจทก์มิได้มอบอำนาจให้ ส.ดำเนินคดีแทน ลายเซ็นผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบอำนาจไม่ใช่ลายเซ็นที่แท้จริง จำเลยจ้างโจทก์ซ่อมเครื่องปรับอากาศแทนห้างหุ้นส่วนจำกัด ป.จำเลยไม่ต้องรับผิด โจทก์ซ่อมเครื่องปรับอากาศอยู่ในสภาพที่ยังใช้งานไม่ได้ ไม่สามารถให้ความเห็นได้เต็มที่
ศาลชั้นต้นวินิจฉัยว่า โจทก์มอบอำนาจให้ ส.ฟ้องจำเลยตามเอกสาร จ.๑ โจทก์ซ่อมเครื่องปรับอากาศอยู่ในสภาพดีแล้ว พิพากษาให้จำเลยชำระค่าซ่อมเครื่องปรับอากาศแก่โจทก์
จำเลยอุทธรณ์
ศาลเอุทธรณ์วินิจฉัยว่า หนังสือมอบอำนาจตามเอกสาร จ.๑ มิได้ขีดฆ่าอากรแสตมป์ใช้เป็นพยานหลักฐานมิได้ ส.ไม่มีอำนาจฟ้องคดีแทนโจทก์ พิพากษากลับ ให้ยกฟ้อง
โจทก์ฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า หนังสือมอบอำนาจ จ.๑ ปิดอากรแสตมป์ครบจำนวนตามบัญชีอัตราอากรแสตมป์ ในลักษณะแห่งตราสารข้อ ๗ (ข) แล้ว แต่การที่ไม่ขีดฆ่าอากรแสตมป์นั้นย่อมถือว่ายังไม่ปิดแสตมป์บริบูรณ์ดังที่บัญญัติไว้ตามประมวลรัษฎากร มาตรา ๑๑๘ จะใช้หนังสือมอบอำนาจ จ.๑ เป็นพยานหลักฐานฟังว่าโจทก์มอบอำนาจให้ ส.ฟ้องคดีแทนโจทก์ไม่ได้ และแม้จำเลยมิได้ยกเรื่องขีดฆ่าอากรแสตมป์ขึ้นคัดค้านในศาลชั้นต้น แต่เพิ่งยกขึ้นอ้างในชั้นอุทธรณ์ก็เห็นว่าเรื่องนี้เนื่องมาจากศาลชั้นต้นรับฟังหนังสือมอบอำนาจ จ.๑ เป็นพยานอันเป็นการรับฟังพยานหลักฐานผิดกฎหมาย ปัญหานี้เกี่ยวด้วยความสงบเรียบร้อยของประชาชน แม้จำเลยจะมิได้ยกขึ้นว่ากันมาในศาลชั้นต้นก็ชอบที่จะยกขึ้นอ้างในชั้นอุทธรณ์ได้
พิพากษายืน

Share