คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2962/2525

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ถนนพระราม 4 ระหว่างสี่แยกศาลาแดงกับสี่แยกวิทยุมีเกาะแบ่งทางเดินรถกลางถนน มีช่องเดินรถข้างละ 4 ช่องทางและในแต่ละข้างมีเกาะแบ่งช่องเดินรถออกอีกเป็นข้างละ 2 ช่องทาง สำหรับ 2 ช่องทางเดินรถด้านซ้ายสุดได้จัดให้เฉพาะรถยนต์โดยสารประจำทางวิ่งในเวลาบังคับแต่นอกเวลาบังคับแล้วรถยนต์บรรทุกคนโดยสารเกินเจ็ดคน รถจักรยานยนต์ และรถบรรทุกอื่น ๆ ต้องวิ่งในช่องทางเดินรถด้านซ้ายสุดวันเกิดเหตุเป็นวันอาทิตย์ ไม่มีเวลาบังคับ จำเลยขับรถยนต์บรรทุกคนโดยสารเกินเจ็ดคน โดยจำเลยขับรถดังกล่าวในช่องทางเดินรถด้านขวามือ คือในช่องทางที่ 3จึงเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ.2522 การกระทำของจำเลยจึงเป็นความผิด

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยได้ขับขี่รถยนต์บรรทุกคนโดยสารเกินเจ็ดคนมาตามถนนพระราม 4 อันเป็นทางสาธารณะโฉมหน้าจากแยกศาลาแดงไปทางแยกวิทยุโดยจำเลยขับรถยนต์ดังกล่าวในช่องทางเดินรถช่องที่ 3 มิใช่ช่องทางเดินรถด้านซ้ายสุดอันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย เจ้าพนักงานจับจำเลยได้พร้อมทั้งยึดใบขับขี่ของจำเลยไว้เป็นของกลางขอให้ลงโทษตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522

จำเลยให้การปฏิเสธ

ศาลชั้นต้น พิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามพระราชบัญญัติจราจรทางบกพ.ศ. 2522 มาตรา 4(21), 35 และ 157 ปรับ 1,000 บาท คืนของกลางแก่เจ้าของ

จำเลยอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

จำเลยฎีกาข้อกฎหมายว่า ถนนที่มีเกาะแบ่งทางเดินรถที่วิ่งไปทางทิศเดียวกันจนทำให้มีสภาพเป็น 2 ทางเดินรถแล้ว เมื่อไม่มีเครื่องหมายจราจรใด ๆ จำกัดการเดินรถตามกรณีนี้แล้ว ผู้ขับขี่รถยนต์ย่อมมีสิทธิใช้ทางเดินรถใดทางเดินรถหนึ่งได้ไม่เป็นความผิด

ศาลฎีกาฟังข้อเท็จจริงตามที่ศาลอุทธรณ์ฟังมาว่า ถนนพระราม 4 ระหว่างสี่แยกศาลาแดงกับสี่แยกวิทยุมีเกาะแบ่งทางเดินรถกลางถนน มีช่องเดินรถข้างละ 4ช่องทางและในแต่ละข้างมีเกาะแบ่งช่องเดินรถออกอีกข้างละ 4 ช่องทางสำหรับช่องทางเดินรถด้านซ้ายสุดได้จัดให้เฉพาะรถยนต์โดยสารประจำทางวิ่งในเวลาบังคับแต่นอกเวลาบังคับแล้วรถยนต์บรรทุกคนโดยสารเกิน 7 คน รถจักรยานยนต์และรถยนต์บรรทุกอื่น ๆ ต้องวิ่งในช่องทางเดินรถด้านซ้ายสุดวันเกิดเหตุเป็นวันอาทิตย์ ไม่มีเวลาบังคับ จำเลยขับรถยนต์บรรทุกคนโดยสารเกินเจ็ดคนมาตามถนนพระราม 4 อันเป็นที่เกิดเหตุ โดยขับรถอยู่ในช่องทางเดินรถช่องที่ 3 ซึ่งนับจากขอบทางด้านซ้ายมือออกมายังเกาะแบ่งครึ่งกึ่งกลางถนนในปัญหาที่ว่าการกระทำของจำเลยเป็นความผิดต่อพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 ตามที่โจทก์ฟ้องหรือไม่ ศาลฎีกาวินิจฉัยว่าพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 35 บัญญัติไว้ว่า “รถบรรทุก รถบรรทุกคนโดยสาร รถจักรยานยนต์รถที่มีความเร็วช้า หรือรถที่ใช้ความเร็วต่ำกว่าความเร็วของรถคันอื่นที่ขับไปในทิศทางเดียวกัน ผู้ขับขี่ต้องขับรถให้ใกล้ขอบทางเดินรถด้านซ้ายเท่าที่จะทำได้ถ้าทางเดินรถนั้นได้แบ่งช่องเดินรถในทิศทางเดียวกันไว้ตั้งแต่สองช่องขึ้นไปหรือได้จัดช่องเดินรถประจำทางด้านซ้ายไว้โดยเฉพาะ ต้องขับรถในช่องเดินรถด้านซ้ายสุดหรือใกล้กับช่องเดินรถประจำทางแล้วแต่กรณี ฉะนั้นจำเลยจึงต้องขับรถดังกล่าวในช่องเดินรถด้านซ้ายสุด คือช่องเดินรถช่องที่ 1 เมื่อจำลยขับรถดังกล่าวในช่องทางเดินรถด้านขวาคือช่องที่ 3 จึงเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรา 35 ดังกล่าว การกระทำของจำเลยจึงเป็นความผิด

พิพากษายืน

Share