คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2865/2528

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

บ.ถูกยิงตายจำเลยมาขอเงินภริยาผู้เสียหายอ้างว่า ผู้เสียหาย ว่าจ้างจำเลยยิงบ.ภริยาผู้เสียหายไม่ยอมให้จำเลยพูดอาฆาตว่า แล้วจะเสียใจต่อมาพี่เขยจำเลยถูกยิง ตายจำเลยเข้าใจว่าผู้เสียหาย เป็นคนจ้างให้ผู้อื่นไปยิงวันเกิดเหตุจำเลยมาซุ่มอยู่ข้างทางแล้วยิง ผู้เสียหายจน ล้มจำเลยตามยิงผู้เสียหายซ้ำอีกครั้งหนึ่ง กรณีดังกล่าวถือได้ว่าจำเลยมีเจตนาฆ่าผู้เสียหายโดยไตร่ตรองไว้ก่อน

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่าจำเลยกับพวกที่หลบหนีร่วมกันใช้อาวุธปืนลูกซองยาวคนละกระบอกยิงนายน้ำเงินหลายนัดโดยมีเจตนาฆ่าโดยไตร่ตรองไว้ก่อน แต่นายน้ำเงินไม่ถึงแก่ความตาย ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 289, 80, 83
จำเลยให้การปฏิเสธ
ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 289(4), 80, 83
จำเลยอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้เป็นว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 288, 80, 83
โจทก์และจำเลยฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า จำเลยยิงผู้เสียหายจริง ก่อนผู้เสียหายจะถูกยิงนายบุญส่งถูกยิงตาย จำเลยมาขอเงินนางมัจฉาภริยาผู้เสียหาย 15,000 บาท อ้างว่าผู้เสียหายว่าจ้างจำเลยไปยิงนายบุญส่ง นางมัจฉาไม่ยอมให้ จำเลยก็พูดอาฆาตว่าแล้วจะเสียใจต่อมานายประเทืองพี่เขยจำเลยถูกยิงตาย จำเลยและชาวบ้านเข้าใจว่าผู้เสียหายเป็นคนจ้างให้ผู้อื่นไปยิง จำเลยบอกนายพริกว่าจะต้องไปถล่มกันบ้าง ครั้นวันเกิดเหตุจำเลยมาซุ่มอยู่ข้างทางแล้วยิงผู้เสียหายจนล้มลงข้างถนน แล้วจำเลยตามยิงผู้เสียหายซ้ำอีกครั้งหนึ่ง กรณีดังกล่าวถือได้ว่าจำเลยมีเจตนาฆ่าผู้เสียหายโดยไตร่ตรองไว้ก่อน
พิพากษาแก้คำพิพากษาศาลอุทธรณ์เป็นว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 289(4), 80, 83

Share