คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2840/2527

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ผู้คัดค้านเป็นลูกจ้างผู้ร้องและเป็นกรรมการลูกจ้างนำประกาศและแถลงการณ์แจกให้ ม. และ ช. คนงานของผู้ร้องตรงประตูนอกบริเวณโรงงานของผู้ร้องและบอกให้นำไปแจกแก่คนงานอื่น เมื่อข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงานระบุห้ามพนักงานแจกจ่ายถ้อยคำบทความต่างๆภายในบริเวณบริษัทฯคำว่า “ภายในบริเวณบริษัท” จะมีความหมายถึงในหรือนอกประตูรั้วโรงงานหรือไม่ก็ตาม ผู้คัดค้านก็ได้บอกให้ ม. กับ ช. เอาไปแจกแก่พรรคพวกในโรงงานด้วย และ ม. กับ ช. ได้แจกให้คนงานในโรงงานถือได้ว่าเป็นการกระทำในฐานะตัวแทนกระทำการแทนตัวการคือผู้คัดค้าน เมื่อการกระทำเป็นการฝ่าฝืนข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงานตัวการคือผู้คัดค้านผู้ใช้จ้างวานบุคคลให้กระทำผิดดังกล่าวก็ต้องรับผิดในฐานะตัวการในการกระทำผิดตามที่กำหนดไว้

ย่อยาว

ผู้ร้องยื่นคำร้องว่า ผู้คัดค้านซึ่งเป็นพนักงานของผู้ร้องและเป็นกรรมการลูกจ้างได้มอบประกาศให้นายมงคลและนายชนินทร์เพื่อแจกจ่ายแก่เพื่อนพนักงาน พนักงานทั้งสองได้แจกจ่ายประกาศดังกล่าวภายในบริเวณบริษัท และวันต่อมาผู้คัดค้านแจกจ่ายประกาศภายในบริเวณบริษัทโดยมิได้รับอนุญาตจากผู้ร้อง การแจกจ่ายประกาศดังกล่าวเป็นการฝ่าฝืนข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงาน จึงขออนุญาตลงโทษผู้คัดค้านโดยการตักเตือนเป็นหนังสือ
ผู้คัดค้าน คัดค้านว่าได้แจกแถลงการณ์แก่สมาชิกสหภาพแรงงานและแก่นายมงคลกับนายชนินทร์ แต่แจกก่อนเวลาทำงาน และนอกบริเวณบริษัทส่วนวันต่อมาผู้คัดค้านแจกแถลงการณ์ของสหภาพแรงงานนอกบริเวณบริษัทเช่นกัน
ศาลแรงงานกลางมีคำสั่งยกคำร้อง
ผู้ร้องอุทธรณ์ต่อศาลฎีกา
ศาลฎีกาแผนกคดีแรงงานวินิจฉัยว่า การที่ผู้คัดค้านนำประกาศและแถลงการณ์แจกให้นายมงคล นายชนินทร์และคนงานอื่น ๆ ตรงประตูนอกบริเวณโรงงานและบอกให้นายมงคล นายชนินทร์เอาไปแจกพรรคพวกในโรงงาน นายมงคลกับนายชนินทร์ได้แจกประกาศดังกล่าวให้คนงานในโรงงาน เมื่อปรากฏว่าข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงานกำหนดห้ามพนักงานแจกจ่ายประกาศภายในบริเวณบริษัทโดยมิได้รับอนุญาต คำว่า”ภายในบริเวณบริษัท” นั้น จะมีความหมายถึงในหรือนอกประตูรั้วโรงงานหรือไม่ก็ตามผู้คัดค้านก็ได้บอกให้นายมงคลกับนายชนินทร์นำประกาศไปแจกคนงานในโรงงานแทนตน ถือได้ว่าเป็นการกระทำในฐานะตัวแทนกระทำการแทนตัวการคือผู้คัดค้าน เมื่อการกระทำเป็นการฝ่าฝืนข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงาน ตัวการคือผู้คัดค้านผู้ใช้จ้างวานบุคคลให้กระทำผิดดังกล่าวก็ต้องรับผิดในฐานะตัวการในการกระทำผิดตามที่กำหนดไว้
พิพากษากลับ อนุญาตให้ผู้ร้องลงโทษผู้คัดค้านได้

Share