คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 281/2477

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

แพทย์แผนปัจจุบันชั้น 2 +ปรอทสำหรับทากะจก+ตรอกปากศพกันเน่าผิดตามกฎหมายหรือไม่ วิธีพิจารณาอาชญา วิธีพิจารณาอาชญา +กฎที่บรรยายประเภท+ ไม่ได้ความชัดพอต้องให้คู่ ความสืบพะยานประกอบมือศาลเดิมงดสืบพะยานเสียเช่นนี้ ศาลฎีกาสั่งให้+แลตัดสินใหม่ตามรูปความได้

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่าจำเลยเป็นแพทย์แผนปัจจุบันชั้น ๒ บังอาจมีปรอทได้จำหน่ายโดยไม่มีอำนาจขอให้ลงโทษตาม พ.ร.บ. การแพทย์ พ.ศ.๒๔๖๖ มาตรา ๑๙ แลกฎกระทรวงมหาดไทยลงวันที่ ๖ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๗๒ ข้อ ๒๙
จำเลยรับว่าได้จำหน่ายปรอทจริง แต่ต่อสู้ว่าเป็นปรอทตะกั่วน้ำ สำหรับทากะจกเงาแลเขาตรอกปากศพกันเน่ามิใช่เป็นของต้องห้ามตามพระราชบัญญัติ
วันนัดพิจารณาศาลสอบถามจำเลย ๆ แถลงรับดังที่ให้การไว้แล้ว ศาลจึงสั่งงดสืบพะยานโจทก์จำเลยแลพิพากษาให้ปรับจำเลย
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
จำเลยฎีกาว่าไม่เป็นผิดตามพระราชบัญญัติแลกฎกระทรวงที่โจทก์อ้าง
ศาลฎีกาเห็นว่าตามกฎกระทรวงข้อ ๒๙ (ข) มีใจความว่า ผู้ประกอบโรคศิลปจะใช้ยาในบัญชีท้ายกฎนี้ผสมด้วยไม่ได้ แลจะขายหรือจำหน่ายหรือสั่งตั้งหรือขายยาแผนปัจจุบันไม่ได้ เว้นแต่ยาตามบัญชียาตำราหลวงของโอสถศาลารัฐบาลแลบัญชีท้ายกฎกระทรวงมีปรอทอยู่ด้วย ข้อวินิจฉัยจึงมีว่าจำเลยขายปรอทตะกั่วน้ำสำหรับทำกะจกเงาแลตรอกปากศพกันเน่า จำเลยไม่ได้ขายเป็นยาหรือผสมยาขาย จำเลยจะมีผิดหรือไม่ แลยาแผนปัจจุบันกับยาตามบัญชีตำราหลวงของโอสถศาลารัฐบาลนั้นเป็นยาชนิดใดกฎกระทรวงไม่ได้ความชัดพอ แลบุคคลธรรมดาจะขายปรอทได้หรือไม่ก็ไม่มีกฎหมายห้าม คดีนี้โจทก์จำเลยก็ยังขอสืบพะยานอยู่จึงพิพากษาให้ศาลเดิมสืบพะยานโจทก์จำเลยให้สิ้นกระแสความแล้วตัดสินใหม่ตามรูปความ

Share