คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2745/2524

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

พนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจชั้นผู้ใหญ่ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา หมายความถึงเจ้าพนักงานในตำแหน่งต่างๆ ซึ่งมีตำแหน่งสารวัตรตำรวจรวมอยู่ด้วยร้อยตำรวจเอก ม. ซึ่งเป็นสารวัตรสืบสวนสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลแห่งหนึ่ง ซึ่งมีตำแหน่งเป็นตำรวจชั้นสารวัตรย่อมเป็นตำรวจชั้นผู้ใหญ่ และมีอำนาจตรวจค้นจับกุมได้ โดยไม่ต้องมีหมายจับหมายค้นตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 78 วรรคท้าย และมาตรา 92 วรรคท้าย

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยร่วมกันจำหน่ายเฮโรอีนและร่วมกันมีเฮโรอีนไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย ขอให้ลงโทษตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษพ.ศ. 2522 ฯลฯ

จำเลยที่ 1 ให้การรับว่ามีไว้ในครอบครองแต่มิได้มีไว้เพื่อจำหน่ายและมิได้จำหน่าย จำเลยที่ 2 ปฏิเสธทุกข้อหา

ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษจำเลยที่ 1 ฐานมีเฮโรอีนไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย ลงโทษจำเลยที่ 2 ฐานจำหน่ายเฮโรอีนและมีเฮโรอีนไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย

จำเลยทั้งสองอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้เป็นว่า ให้ยกฟ้องสำหรับจำเลยที่ 2

โจทก์ฎีกาขอให้ลงโทษจำเลยที่ 2 ตามศาลชั้นต้น

จำเลยที่ 1 ฎีกาขอให้ยกฟ้อง

ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 2(17) ให้นิยามคำว่าพนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจชั้นผู้ใหญ่ไว้ว่าหมายถึงเจ้าพนักงานในตำแหน่งต่าง ๆ รวม 25 ตำแหน่ง ซึ่งมีตำแหน่งสารวัตรตำรวจรวมอยู่ด้วยเมื่อร้อยตำรวจเอกมณเฑียรเป็นสารวัตรสืบสวนสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลบางซื่อ อันมีตำแหน่งเป็นตำรวจชั้นสารวัตร ย่อมเป็นตำรวจชั้นผู้ใหญ่ตามความในประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 2(17) จึงมีอำนาจตรวจค้นจับกุมได้โดยไม่จำต้องมีหมายจับหมายค้นตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 78 วรรคท้าย และมาตรา 92 วรรคท้าย การปฏิบัติหน้าที่ของร้อยตำรวจเอกมณเฑียรชอบด้วยกฎหมายแล้ว

พิพากษายืน

Share