คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2616/2524

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

โจทก์ฟ้องให้จำเลยชำระเงินตามเช็คซึ่งจำเลยเป็นผู้สั่งจ่าย จำเลยให้การว่าโจทก์กับจำเลยไม่เคยมีนิติสัมพันธ์ต่อกัน แต่มิได้ต่อสู้ว่าผู้ทรงคนก่อนโอนเช็คพิพาทให้โจทก์โดยคบคิดกันฉ้อฉลจำเลย ฉะนั้น จำเลยจะอ้างเรื่องการเล่นแชร์ระหว่างตนกับผู้ทรงคนก่อนและโจทก์มาใช้ยันโจทก์ไม่ได้ เมื่อจำเลยเป็นผู้สั่งจ่ายเช็คพิพาทจำเลยจึงต้องรับผิดต่อโจทก์ซึ่งเป็นผู้ทรงเช็คพิพาท

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยได้สั่งจ่ายเช็คธนาคารกสิกรไทย สาขาบางกระบือ จำนวนเงิน 5,000 บาทชำระหนี้ให้โจทก์ โจทก์นำเช็คดังกล่าวให้ธนาคารเรียกเก็บเงินธนาคารกสิกรไทยฯ ปฏิเสธการจ่ายเงิน โจทก์ทวงถาม จำเลยเพิกเฉย ขอให้จำเลยใช้เงิน 5,000 บาทพร้อมด้วยดอกเบี้ย

จำเลยให้การว่า โจทก์ไม่ใช่ผู้ทรง จำเลยมิได้ออกเช็คให้โจทก์ โจทก์จำเลยไม่มีนิติสัมพันธ์ต่อกัน จำเลยออกเช็คพิพาทให้นายจินดา จำเลยหักกลบลบหนี้กับนายจินดาแล้วหนี้ตามเช็คจึงระงับ ขอให้ยกฟ้อง

ศาลชั้นต้นพิจารณาแล้ว พิพากษาให้จำเลยชำระเงินตามเช็คให้โจทก์ 5,000 บาทพร้อมด้วยดอกเบี้ย

จำเลยอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

จำเลยฎีกา

ศาลฎีกาฟังข้อเท็จจริงว่า จำเลยเป็นผู้สั่งจ่ายเช็คพิพาทให้นายจินดาหัวหน้าวงแชร์ โจทก์เป็นผู้ประมูลแชร์ได้ นายจินดาสลักหลังมอบเช็คพิพาทให้โจทก์ โจทก์จึงเป็นผู้ทรงเช็คพิพาท โจทก์นำเช็คไปเรียกเก็บเงิน ธนาคารปฏิเสธการจ่ายเงิน และวินิจฉัยปัญหาข้อกฎหมายว่า ตามคำให้การของจำเลย จำเลยให้การว่า โจทก์กับจำเลยไม่เคยมีนิติสัมพันธ์ต่อกัน และจำเลยก็ไม่ได้ต่อสู้ว่านายจินดาผู้ทรงคนก่อนโอนเช็คพิพาทให้โจทก์โดยคบคิดกันฉ้อฉลจำเลย ฉะนั้น จำเลยจะอ้างเรื่องการเล่นแชร์ระหว่างตนกับนายจินดาและโจทก์มาใช้ยันโจทก์ไม่ได้ เมื่อจำเลยเป็นผู้สั่งจ่ายเช็คพิพาท จำเลยจึงต้องรับผิดต่อโจทก์ซึ่งเป็นผู้ทรง ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 916

พิพากษายืน

Share