คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 246/2477

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

อย่างไรเรียกว่าเป็นการเปลี่ยนฐานะฟ้องแลเปลี่ยนประเด็นฟ้องขอให้ลงโทษฐานฉ้อศาลสั่งงดสืบพะยานเพราะไม่มีเหตุผลพอที่จะลงได้ในฐาฉ้อจะขอให้ลงโทษฐานยักยอกไม่ได้ เพราะเป็นการเปลี่ยนฐานฟ้องแลเปลี่ยนประเด็นความผิดประเภทเดียวกัน คดีไม่มีมูลในฐานฉ้อโกงแล้วก็ไม่จำเป็นต้องพิจารณาว่าจะมีมูลฐานอื่นอย่างไรอีกหรือไม่ เมื่อโจทก์ไม่ได้ ขอมาในฟ้อง

ย่อยาว

คดีนี้โจทก์ฟ้องขอให้ลงโทษจำเลยฐานฉ้อโกงตามมาตรา ๓๐๔
ศาลเดิมสอบถามโจทก์ถึงข้อความบางข้อและสั่งงดสืบพะยานแล้วพิพากษายกฟ้องโจทก์เสีย โดยเห็นว่าฟ้องประกอบกับคำแถลงการณ์ของโจทก์คดีลงโทษจำเลยฐานฉ้อโกงไม่ได้
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
โจทก์ฎีกาข้อกฎหมายว่าฟ้องของโจทก์ประกอบกับข้อที่โจทก์แถลงต่อศาลนั้น แม้จะลงโทษฐานฉ้อโกงไม่ได้ก็อาจลงฐานยักยอกได้ จึงขอให้สั่งดำเนิรการพิจารณาคดีต่อไป
ศาลฎีกาเห็นว่าฟ้อง+ขอให้ลงโทษฐานฉ้อไม่ได้ขอให้ลงฐานยักยอมด้วย เมื่อศาลพิพากษายกฟ้องโดยเห็นว่ารูปคดีลงฐานฉ้อไม่ได้เช่นนี้ โจทก์จะมาขอให้ลงโทษฐานฟ้องแลเปลี่ยนประเด็นคนละอย่างไม่มีกฎหมายยอมให้ดำเนิรโดยวิธีนี้ได้ที่โจทก์ว่าอ้างฎีกาว่าฟ้องว่าขอให้ลงโทษฐานฉ้อโกง แลทางพิจารณาได้ความว่ายักยอกศาลลงโทษฐานยักยอกได้ เช่นนี้ต้องเข้าใจว่าเป็นเรื่องที่ฟ้องโจทก์มีมูลในฐานฉ้อโกงซึ่งศาลได้พิจารณาไปจนเสร็จสำนวนแล้ว แต่คดีนี้ศาลล่างเห็นว่าฟ้องไม่มีเหตุผลที่จะดำเนิรการพิจารณาและสั่งงดสืบพะยานเสีย จึงพิพากษาให้ยกฎีกาโจทก์

Share