คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2459/2539

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

จำเลยเพียงแต่โต้แย้งไว้ในคำให้การว่าเอกสารท้ายฟ้องหมายเลข5(เอกสารหมายจ.6)เป็นเอกสารที่โจทก์ทำขึ้นฝ่ายเดียวจำเลยไม่ขอรับรองจำเลยหาได้โต้แย้งคัดค้านว่าเอกสารดังกล่าวไม่มีต้นฉบับหรือต้นฉบับนั้นปลอมทั้งฉบับหรือบางส่วนหรือสำเนานั้นไม่ถูกต้องกับต้นฉบับอย่างหนึ่งอย่างใดตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งมาตรา125เดิมจึงถือไม่ได้ว่าจำเลยได้คัดค้านเอกสารหมายจ.6ไว้แล้วศาลย่อมมีอำนาจรับฟังเอกสารหมายจ.6แทนต้นฉบับได้ไม่ต้องห้ามตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งมาตรา93

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องและแก้ไขคำฟ้องว่า โจทก์ได้ทำสัญญาประกันตัวนายตุ๋ย เผ่าละออ จำเลยในคดีอาญาหมายเลขดำที่ 2795/2534ของศาลอาญาตามที่จำเลยมอบหมาย โดยวางหลักทรัพย์สมุดเงินฝากประจำจำนวน 2 เล่มรวมเป็นเงิน 120,000 บาท ต่อศาลอาญาจำเลยได้ทำสัญญาค้ำประกันผู้ต้องหาและจำเลยไว้ต่อโจทก์ต่อมานายตุ๋ยหลบหนี ศาลอาญาจึงออกหมายจับและปรับโจทก์เต็มตามสัญญา โจทก์บอกกล่าวทวงถามให้จำเลยชำระเงิน จำเลยเพิกเฉยขอให้บังคับจำเลยชำระเงิน 240,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 15ต่อปี แก่โจทก์
จำเลยให้การว่า จำเลยไม่เคยทำสัญญาค้ำประกันนายตุ๋ยเอกสารท้ายฟ้องหมายเลข 3 เป็นเอกสารปลอม เอกสารท้ายฟ้องหมายเลข 5เป็นเอกสารที่โจทก์ทำขึ้นฝ่ายเดียว จำเลยไม่ขอรับรอง ฟ้องโจทก์เคลือบคลุมขอให้ยกฟ้อง
ศาลชั้นต้น พิพากษายก ฟ้อง
โจทก์ อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์ พิพากษายืน
โจทก์ ฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า มีปัญหาต้องวินิจฉัยตามฎีกาโจทก์ว่าเอกสารหมาย จ.6 จะรับฟังเป็นพยานหลักฐานได้หรือไม่เห็นว่า จำเลยเพียงแต่โต้แย้งไว้ในคำให้การว่าเอกสารท้ายฟ้องหมายเลข 5 (เอกสารหมาย จ.6) เป็นเอกสารที่โจทก์ทำขึ้นฝ่ายเดียวจำเลยไม่ขอรับรอง จำเลยหาได้โต้แย้งคัดค้านว่าเอกสารดังกล่าวไม่มีต้นฉบับ หรือว่าต้นฉบับนั้นปลอมทั้งฉบับหรือบางส่วนหรือสำเนานั้นไม่ถูกต้องกับต้นฉบับอย่างหนึ่งอย่างใดดังที่บัญญัติไว้ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 125 เดิม แต่อย่างใดไม่จึงถือไม่ได้ว่าจำเลยได้คัดค้านเอกสารหมาย จ.6 ไว้แล้ว ศาลย่อมมีอำนาจรับฟังเอกสารหมาย จ.6 แทนต้นฉบับได้ ไม่ต้องห้ามตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 93
เมื่อศาลชั้นต้นยังมิได้วินิจฉัยในประเด็นข้อพิพาทว่าฟ้องโจทก์เคลือบคลุมหรือไม่ จำเลยทำสัญญาค้ำประกันหรือไม่ และจำเลยจะต้องรับผิดในค่าเสียหายต่อโจทก์เพียงใด ศาลฎีกาจึงเห็นสมควรย้อนสำนวนไปให้ศาลชั้นต้นพิจารณาในประเด็นข้อพิพาทดังกล่าว แล้วพิพากษาใหม่ตามรูปคดี
พิพากษายกคำพิพากษาศาลอุทธรณ์และคำพิพากษาศาลชั้นต้นให้ศาลชั้นต้นพิจารณาและพิพากษาใหม่ตามรูปคดี ค่าฤชาธรรมเนียมทั้งสามศาลให้ศาลชั้นต้นรวมสั่งเมื่อมีคำพิพากษาใหม่

Share