คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2456/2530

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ผู้กระทำความผิดใช้อาวุธปืนยิงเจ้าพนักงานตำรวจแต่ถูกเจ้าพนักงานตำรวจยิงตาย สิทธินำคดีอาญามาฟ้องผู้กระทำความผิดย่อมระงับไปตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 39 และโทษก็เป็นอันระงับไปด้วยความตายของผู้กระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 38 ดังนั้น อาวุธปืนซึ่งเป็นปืนที่มีทะเบียนของผู้อื่นที่ผู้ตายใช้ยิงเจ้าพนักงานตำรวจจึงไม่อาจริบได้ตามบทกฎหมาย.

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยกับนายเอนกหรือพิชาย สินวัง ได้ร่วมกันมีเฮโรอีน 10 ถุง คำนวณเป็นสารบริสุทธิ์ได้ 2,838 กรัม ไว้ในความคครอบครองเพื่อจำหน่ายและจำหน่ายเฮโรอีนจำนวนดังกล่าว และจำเลยมีอาวุธปืนพกสั้นขนาด 7.65 จำนวน 1 กระบอก มีหมายเลขทะเบียนเป็นของผู้อื่นพร้อมกระสุนปืนขนาดเดียวกันจำนวน 5 นัด ไว้ในความครอบครองโดยมิได้รับอนุญาตและพาอาวุธปืนดังกล่าวติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะ โดยไม่ได้รับอนุญาตเจ้าพนักงานจับจำเลยได้พร้อมเฮโรอีนและอาวุธปืนดังกล่าวข้างต้น และยึดอาวุธปืนที่นายเอนกหรือพิชายใช้ยิงเจ้าพนักงานเป็นอาวุธปืนขนาด .38 1 กระบอก กระสุน 4 นัด ปลอกกระสุนปืน 1 ปลอกผ้าใบใช้ห่อเฮโรอีน 1 ผืนเป็นของกลาง ขอให้ลงโทษตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษและพระราชบัญญัติอาวุธปืน ฯ และริบของกลาง
จำเลยให้การรับสารภาพข้อหาความผิดตามพระราชบัญญัติอาวุธปืน ฯแต่ปฏิเสธข้อหาตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ
ศาลชั้นต้นพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ และพระราชบัญญัติอาวุธปืน ลงโทษจำคุกตลอดชีวิตริบเฮโรอีนผ้าใบ และอาวุธปืนขนาด .38 กระสุน 4 นัด และปลอกกระสุนปืน 1 ปลอก
จำเลยอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
จำเลยฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยข้อกฎหมายว่า ที่ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามคำพิพากษาศาลชั้นต้นให้ริบอาวุธปืนขนาด .38 จำนวน 1 กระบอกกระสุน 4 นัด ปลอกกระสุนปืน 1 ปลอกที่นายเอนกหรือพิชาย สินวังใช้ยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้นปรากฏตามคำเบิกความของร้อยตำรวจเอกจีระศักดิ์ วิเชียรโชติ เจ้าหน้าที่ตำรวจผู้จับกุมจำเลยว่าอาวุธปืนดังกล่าวมีทะเบียน เมื่อนายเอนกหรือพิชาย สินวังถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงตาย สิทธินำคดีอาญามาฟ้องนายเอนกหรือพิชาย สินวังย่อมระงับไปตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 39 และโทษย่อมระงับไปด้วยความตายของผู้กระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 38 จึงไม่อาจริบอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนดังกล่าวได้
พิพากษาแก้เป็นว่า ให้คืนอาวุธปืนขนาด .38 จำนวน 1 กระบอกกระสุน 4 นัด และปลอกกระสุนปืน 1 ปลอก แก่เจ้าของ นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์.

Share