คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2440/2532

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

กัญชาแห้งที่จำเลยมีไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย เป็นกัญชาแห้งจำนวนเดียวกันกับกัญชาแห้งถุงใหญ่ที่จำเลยผลิตโดยการแบ่งบรรจุเป็นถุงเล็กเพื่อสะดวกในการจำหน่าย การกระทำของจำเลยจึงเป็นความผิดกรรมเดียวผิดต่อกฎหมายหลายบท.

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยผลิตกัญชาโดยการแบ่งบรรจุกัญชาแห้งจากถุงใหญ่แยกบรรจุถุงเล็กได้จำนวน 99 ถุงเล็ก และจำเลยมีกัญชาแห้งดังกล่าวจำนวน 1 ถุงใหญ่ และกัญชาถุงเล็กจำนวน 99 ถุง ไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยมิได้รับอนุญาต ขอให้ลงโทษตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 มาตรา 4, 7, 26, 75, 76,102 ฯลฯ ริบของกลาง
จำเลยให้การรับสารภาพ
ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามฟ้อง เรียงกระทงลงโทษฐานผลิตกัญชาโดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุก 3 ปี และฐานมีกัญชาไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่าย จำคุก 3 ปี รวมจำคุก 6 ปี จำเลยให้การรับสารภาพลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก 3 ปี ของกลางริบ
จำเลยอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้เป็นว่า การกระทำของจำเลยเป็นกรรมเดียวผิดกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษฐานผลิตกัญชาจำคุก 2 ปี จำเลยให้การรับสารภาพลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก 1 ปี นอกจากที่แก้คงให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น
โจทก์ฎีกาว่า จำเลยกระทำผิดสองกรรม
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า โจทก์บรรยายฟ้องว่า จำเลยผลิตกัญชาโดยการแบ่งบรรจุกัญชาแห้งจากถุงใหญ่แยกบรรจุเป็นถุงเล็กจำนวน 99 ถุงส่วนกัญชาที่โจทก์ฟ้องว่าจำเลยมีไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่ายโจทก์บรรยายว่าจำเลยมีกัญชาแห้งดังกล่าวจำนวน 1 ถุงใหญ่ และกัญชาถุงเล็กจำนวน 99 ถุง จึงเป็นที่เห็นได้ว่ากัญชาที่โจทก์ฟ้องว่าจำเลยมีไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่ายนั้น ไม่ปรากฏว่าจำเลยเอามาจากที่อื่นอีก หากแต่เป็นกัญชาแห้งจำนวนเดียวกันกับกัญชาแห้งถุงใหญ่ที่จำเลยแบ่งแยกออกมาบรรจุเป็นถุงเล็กเพื่อสะดวกในการจำหน่ายนั้นเอง การกระทำของจำเลยย่อมเป็นความผิดกรรมเดียวผิดต่อกฎหมายหลายบท
พิพากษายืน.

Share