คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2421/2537

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ทนายผู้คัดค้านยื่นใบแต่งทนายความลงชื่อผู้คัดค้านเป็นผู้แต่งทนายพร้อมกับยื่นคำคัดค้านไม่ปรากฏว่า ผู้ร้องได้คัดค้านว่าผู้คัดค้านไม่ได้ลงลายมือชื่อแต่งตั้งทนายความโดยชอบและขอให้ศาลมีคำสั่งไต่สวนแต่อย่างไร แต่กลับยินยอมให้มีการดำเนินกระบวนพิจารณามาโดยตลอดจนศาลชั้นต้นพิพากษาคดี ผู้ร้องจึงยกขึ้นคัดค้านในชั้นอุทธรณ์ไม่ได้

ย่อยาว

ผู้ร้องยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งว่าที่ดินโฉนดเลขที่ 3446เลขที่ดิน 331 ตำบลท้ายบ้าน อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ ตกเป็นกรรมสิทธิ์ของผู้ร้องโดยการครอบครองปรปักษ์
ผู้คัดค้านยื่นคำคัดค้านว่าที่ดินตามคำร้องเป็นของผู้คัดค้าน
ศาลชั้นต้นพิพากษายกคำร้องขอ
ผู้ร้องอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
ผู้ร้องฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2531นายเสริมศักดิ์ เทพาคำกับนายจักรกฤษณ์ ไชยวัฒน์ ซึ่งเป็นทนายความได้ยื่นใบแต่งทนายความลงชื่อนายวิชานกร เกยุรางกูร ผู้คัดค้านผู้แต่งทนายในคดีพร้อมกับยื่นคำคัดค้านและฟ้องแย้งมาในวันเดียวกันไม่ปรากฏว่าผู้ร้องได้คัดค้านว่า นายวิชานกรผู้คัดค้านไม่ได้ลงลายมือชื่อแต่งตั้งทนายความโดยชอบและขอให้ศาลมีคำสั่งไต่สวนแต่อย่างไร แต่กลับยินยอมให้มีการดำเนินกระบวนพิจารณามาโดยตลอดจนศาลชั้นต้นพิพากษาเช่นนี้ ผู้ร้องจะมาโต้แย้งในชั้นอุทธรณ์และฎีกาตามลำดับว่าผู้คัดค้านไม่ได้แต่งตั้งทนายความให้ดำเนินคดีแทนโดยชอบนั้นไม่ได้เพราะเป็นข้อเท็จจริงที่ผู้ร้องไม่ได้ยกขึ้นว่ากันมาแล้วโดยชอบในศาลชั้นต้น
พิพากษายืน

Share