คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2418/2526

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

นายกเทศมนตรีและปลัดเทศบาลซึ่งเป็นเจ้าพนักงานได้ร่วมกันออกประกาศเพิ่มเติมคุณวุฒิของผู้สมัครสอบแข่งขันภายหลังครบระยะเวลารับสมัคร เพื่อแสดงว่า ส. มีวุฒิตามประกาศรับสมัครสอบคัดเลือกเพื่อบรรจุเป็นพนักงานครูเทศบาล ซึ่งตามประกาศเดิมแล้ว ส. มีวุฒิไม่ตรงตามที่ทางราชการกำหนด เมื่อ ส. สอบได้และได้รับการบรรจุแต่งตั้งแล้วย่อมทำให้ผู้ที่สอบได้อื่นแต่ยังไม่ได้รับการบรรจุได้รับความเสียหาย การกระทำของเจ้าพนักงานดังกล่าวเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องและแก้ฟ้องขอให้ลงโทษจำเลยทั้งสามตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๑๕๗, ๘๓
จำเลยทั้งสามให้การปฏิเสธ
ศาลชั้นต้นพิพากษาว่าจำเลยที่ ๑ และที่ ๒ มีความผิดตามฟ้องและยกฟ้องสำหรับจำเลยที่ ๓
จำเลยที่ ๑ ที่ ๒ อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้เป็นว่า ให้ยกฟ้องสำหรับจำเลยที่ ๑ ที่ ๒ ด้วย
โจทก์ฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า ข้อเท็จจริงฟังไม่ได้ว่าเทศบาลเมืองชัยนาทได้ออกประกาศเพิ่มเติมคุณวุฒิของผู้สมัครสอบแข่งขันภายในกำหนดระยะเวลารับสมัคร จำเลยที่ ๑ และที่ ๒ ได้ร่วมกันทำประกาศดังกล่าวเมื่อเจ้าหน้าที่สำนักงานการศึกษาส่วนท้องถิ่นทักท้วงคุณวุฒิของนางสุนทรีหลังจากที่จำเลยที่ ๑ สั่งบรรจุแต่งตั้งนางสุนทรีเป็นพนักงานครูเทศบาลแล้วหลายเดือน การที่จำเลยที่ ๒ ในฐานะปลัดเทศบาลเมืองชัยนาทสั่งให้เจ้าหน้าที่รับสมัครนางสุนทรีผู้มีวุฒิไม่ตรงตามประกาศสอบแข่งขันและจำเลยที่ ๑ ในฐานะนายกเทศมนตรีเมืองชัยนาทมีคำสั่งบรรจุแต่งตั้งนางสุนทรีเป็นพนักงานครูเทศบาลโดยจำเลยที่ ๒ ทำคำสั่งให้จำเลยที่ ๑ ลงลายมือชื่อแม้นางสุนทรีจะสอบคัดเลือกได้ก็ตาม ก็ถือได้ว่าจำเลยที่ ๑ และที่ ๒ ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบในการสอบแข่งขันสำหรับตำแหน่งครู ๒ ระดับ ๒ มีผู้สอบได้ ๑๖ คนนางสุนทรีสอบได้ที่ ๓ การกระทำของจำเลยที่ ๑ และที่ ๒ จึงทำให้ผู้สอบได้ที่ ๗ ได้รับความเสียหายเพราะมิได้รับการบรรจุแต่งตั้งในคราวนั้น
พิพากษากลับว่า จำเลยที่ ๑ และที่ ๒ มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๑๕๗, ๘๓ จำคุกคนละ ๑ ปี แต่ให้รอการลงโทษไว้มีกำหนดคนละ ๑ ปี

Share