คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2361/2530

แหล่งที่มา : สำนักงานส่งเสริมงานตุลาการ

ย่อสั้น

จำเลยนำคำร้องซึ่งเป็นเอกสารราชการปลอมไปยื่นต่อนายทะเบียนอำเภอเพื่อขอเลขบ้านพิพาทใหม่ ถึงหากจะกระทำไปโดยต้องการเอาบ้านดังกล่าวเป็นของจำเลย แต่เลขบ้านมิใช่เป็นหลักฐานแสดงกรรมสิทธิ์ทั้งโจทก์เป็นเจ้าของเลขบ้านใด อยู่ แม้จำเลยจะไปขอเลขบ้านดังกล่าวและได้เลขบ้านนั้นมา ก็หาทำให้โจทก์หมดสิทธิที่จะใช้เลขบ้านนั้นไม่ความเสียหายอันเกิดจากการใช้เอกสารปลอมจึงเกิดขึ้นแก่นายทะเบียนอำเภอเท่านั้น โจทก์จึงไม่ใช่เป็นผู้เสียหายตามกฎหมายอันจะมีอำนาจฟ้องจำเลยได้.

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องขอให้ลงโทษจำเลยตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 264,265 และ 268
ศาลชั้นต้นไต่สวนข้อมูลฟ้องแล้ว ประทับฟ้องไว้พิจารณา
จำเลยให้การปฏิเสธ
ศาลชั้นต้นพิพากษาว่าำจเลยมีความผิดฐานใช้หรืออ้างเอกสารราชการปลอมตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 265, 268 ลงโทษจำคุก6 เดือน ข้อหาปลอมเอกสารราชการให้ยก
จำเลยอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
จำเลยฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า “คดีมีปัญหาแต่เฉพาะข้อกฎหมาย ในการวินิจฉัยปัญหาข้อกฎหมายดังกล่าว ศาลฎีกาจะต้องฟังข้อเท็จจริงตามที่ศาลอุทธรณ์ได้วินิจฉัยมาแล้วจากพยานหลักฐานในสำนวน คดีนี้ศาลอุทธรณ์วินิจฉัยแล้วฟังข้อเท็จจริงว่า บ้านพิพาทที่จำเลยอาศัยอยู่ขณะนี้ เดิมโจทก์ได้ขอหมายเลขบ้านไว้แล้วเป็นข้านเลขที่71/2 ตั้งอยู่ที่หมู่ที่ 3 ตำบลกำแพง อำเภอละงู จังหวัดสตูลเมื่อเดืนอมีนาคม 2521 จำเลยได้นำคำร้องเอกสารหมาย จ.1 ซึ่งเป็นเอกสารราชการปลอมไปยื่นต่อนายทะเบียนอำเภอละงู ขอออกเลขบ้านพิพาทใหม่เพื่อต้องการเอาบ้านดังกล่าวเป็นของจำเลย นายทะเบียนอำเภอละงูหลงเชื่อได้อนุญาตให้ออกเลขบ้านให้จำเลยใหม่เป็นบ้านเลขที่ 48/3 และขณะนี้โจทก์จำเลยมีกรณีพิพาทโต้เถียงกรรมสิทธิ์ในบ้านหลังนี้อยู่ตามคดีแพ่งหมายเลขดำที่ 95/2526 ของศาลชั้นต้นปัญหาที่จะต้องวินิจฉัยมีว่า โจทก์เป็นผู้เสียหายมีอำนาจฟ้องคดีนี้หรือไม่
พิเคราะห์แล้วเห็นว่า แม้โจทก์จะได้ขอเลขบ้านพิพาทไว้ก่อนและในขณะนี้โจทก์จำเลยจะมีกรณีพิพาทโต้เถียงกรรมสิทธิ์ในบ้านหลังนี้กันอยู่ก็ตาม แต่การที่จำเลยนำคำร้องเอกสารหมาย จ.1 ซึ่งเป็นเอกสารราชการปลอมไปยื่นต่อนายทะเบียนอำเภอละงู จังหวัดสตูลเพื่อขอเลขบ้านพิพาทใหม่นั้น ถึงหากจะกระทำไปโดยต้องการเอาบ้านดังกล่าวเป็นของจำเลย แต่เลขบ้านมิใช่หลักฐานแสดงกรรมสิทธิ์ทั้งโจทก์เป็นเจ้าของเลขบ้านใดอยู่แม้จำเลยจะไปขอเลขบ้านดังกล่าวและได้เลขบ้านนั้นมา ก็หาทำให้โจทก์หมดสิทธิที่จะใช้เลขบ้านนั้นไม่ความเสียหายอันเกิดจากการใช้เอกสารปลอมจึงเกิดขึ้นแก่นายทะเบียนอำเภอละงูเท่านั้น โจทก์ไม่ใช่เป็นผู้เสียหายตามกฎหมายอันจะมีอำนาจฟ้องจำเลยเป็นคดีนี้ได้ ที่ศาลล่างทั้งสองพิพากษาว่าโจทก์เป็นผู้เสียหายมีอำนาจฟ้อง ศาลฎีกาไม่เห็นพ้องด้วย ฎีกาจำเลยฟังขึ้น”
พิพากษากลับ ให้ยกฟ้อง.

Share