คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2354/2529

แหล่งที่มา : ADMIN

ย่อสั้น

จำเลยยื่นคำร้องขอแก้ไขเพิ่มเติมคำให้การเกี่ยวกับเรื่องอายุความเมื่อจำเลยอาจยื่นคำร้องได้ก่อนวันชี้สองสถานและเรื่องอายุความไม่ใช่ปัญหาเกี่ยวกับความสงบเรียบร้อยของประชาชนที่ศาลชั้นต้นยกคำร้องจึงชอบแล้ว.(ที่มา-เนติฯ)

ย่อยาว

จำเลย ยื่น คำร้อง ขอ แก้ไข เพิ่มเติม คำให้การ ว่า ฟ้อง โจทก์ ขาดอายุความ ศาลชั้นต้น สั่ง ยก คำร้อง จำเลย ได้ โต้แย้ง คำสั่ง ไว้ศาลชั้นต้น พิพากษา ให้ จำเลย ชดใช้ ค่าสินไหม ทดแทน 282, 243.20 บาทพร้อม ดอกเบี้ย แก่ โจทก์ ศาลอุทธรณ์ พิพากษา ยืน จำเลย ฎีกา
ศาลฎีกา วินิจฉัย ข้อกฎหมาย ว่า ‘ที่ จำเลย ฎีกา ขอ ให้ รับ คำร้องขอ แก้ไข เพิ่มเติม คำให้การ ลง วันที่ 1 ตุลาคม 2525 เพราะ ประเด็นที่ จำเลย ยก ขึ้น ต่อสู้ คดี ตาม คำร้อง ฉบับ นี้ เป็น ประเด็น เรื่องอายุความ ซึ่ง เป็น ปัญหา เกี่ยวกับ ความสงบ เรียบร้อย ของ ประชาชนนั้น ปรากฏ ว่า คดี นี้ มี การ ชี้ สอง สถาน จำเลย ยื่น คำร้อง ดังกล่าวเมื่อ สืบพยาน โจทก์ ซึ่ง เป็น ฝ่าย นำสืบ ก่อน เสร็จ แล้ว ศาลฎีกาเห็นว่า จำเลย อาจ ยื่น คำร้อง ดังกล่าว ได้ ก่อน วัน ชี้ สองสถาน และเรื่อง อายุความ ไม่ ใช่ ปัญหา เกี่ยวกับ ความสงบ เรียบร้อย ของประชาชน ที่ ศาลชั้นต้น ยก คำร้อง ฉบับ นี้ ชอบ แล้ว ฎีกา ข้อ นี้ ฟังไม่ ขึ้นฯลฯ’
พิพากษา ยืน ให้ จำเลย ใช้ ค่าทนายความ ชั้น ฎีกา 3,000 บาท แทน โจทก์

Share