คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2297/2525

แหล่งที่มา : เนติบัณฑิตยสภา

ย่อสั้น

จำเลยเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าเชื่อแก่ประชาชนปลอมเอกสารเพื่อเป็นหลักฐานโยนความรับผิดแก่บุคคลอื่นที่มิได้มีส่วนเกี่ยวข้องก่อให้เกิดความเสียหายเป็นที่เดือดร้อนแก่สุจริตชนเป็นอย่างมากเช่นโจทก์คดีนี้ที่ต้องถูกฟ้องได้รับความเสียหายนับเป็นภัยแก่ประชาชนและสังคม จึงไม่มีเหตุอันควรที่จะรอการลงโทษ

ย่อยาว

จำเลยเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าของบริษัทซิงเกอร์ฯ ปลอมหรือใช้ให้ผู้อื่นปลอมสัญญาค้ำประกันแล้วจำเลยปลอมลายมือชื่อโจทก์ลงในช่องผู้ค้ำประกันผู้เช่าซื้อตู้เย็น ต่อมาบริษัทฟ้องผู้เช่าซื้อและโจทก์ฐานผิดสัญญา ศาลชั้นต้นพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 84, 90, 264,265 จำคุก 1 ปี 6 เดือน และปรับ 7,500 บาท รอการลงโทษจำคุกไว้ 2 ปี ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ ให้ลงโทษจำคุกสถานเดียว โดยไม่รอการลงโทษ จำเลยฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยข้อกฎหมายว่า “จำเลยเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าเชื่อแก่ประชาชนทั่วไป ได้อาศัยอำนาจการเป็นตัวแทนของบริษัทจำหน่ายสินค้าที่ตนเป็นตัวแทน กระทำการทุจริตผิดหน้าที่ด้วยการบังอาจปลอมเอกสารเพื่อเป็นหลักฐานโยนความรับผิดแก่บุคคลอื่นที่มิได้มีส่วนเกี่ยวข้อง นอกจากจะเป็นการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่บริษัทผู้เป็นเจ้าของสินค้านั้น ๆ แล้วยังก่อให้เกิดความเสียหายเป็นที่เดือดร้อนแก่สุจริตชนเป็นอย่างมาก ดังเช่นโจทก์กรณีนี้ที่ต้องถูกฟ้องให้ได้รับความเดือดร้อนเสียหาย นับเป็นภัยแก่ประชาชนและสังคม ไม่มีเหตุอันควรที่จะรอการลงโทษให้ ที่ศาลอุทธรณ์พิพากษาลงโทษจำเลยมานั้นนับว่าเป็นผลดีแก่จำเลยแล้ว”

พิพากษายืน

Share