คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 227/2478

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

เพียงแต่ได้ความว่าแอลกอฮอล์ไว้ยังไม่มีผิดตามกฎหมายข้างต้น วิธีพิจารณาอาญาน่าที่นำสืบมีแอลกอฮอล์ไว้โจทก์ต้องนำสืบว่าแอลกอฮอล์เป็นสุราโดยสุภาพหรือเป็นวัตถุหรือของผสมที่มีแอลกอฮอล์ซึ่งใช้ดื่มกินได้อย่างสุรา จึงจะพังลงโทษจำเลยได้

ย่อยาว

ได้ความว่า จำเลยตั้งร้านทำเครื่องสำอางน้ำอบ และแฮร์ครีม ได้เอาแอลกอฮอล์จุดไฟชะนิดสีม่วงมากลั่นเป็นแอลกอฮอล์สีขาง ๒ ปีบ ปีบ ๑ มีดีกรี ๗๑.๘๐ อีกปีบ ๑ มีดีกรี ๗๔.๔๐ โจทก์มีแต่คำของท.เจ้าพนักงานกองปราบปรามำรมสรรพสามิตต์ผู้ชัณสูตร์ของกลางนี้มาเบิกความว่าแอลกอฮอล์ ๒ ปีบนี้ใช้กินได้เหมือนสุราแต่ต้องเติมน้ำก่อน เพราะดีกรีสูงมากตามปกติจะใช้กินเหมือนุราหรือไม่ พะยานไม่ทราบ เพราะไม่เคยมี ปัญหามีว่าแอลกอฮอล์สีขาว ๒ ปีบนี้จะเป็นสุราตามความแพ่ง พ.ร.บ.ภาษีขั้นในหรือไม่
ศาลฎีกาเห็นว่า ตามมาตรา ๒ แห่ง พ.ร.บ. ภาษีชั้นในแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.๒๔๖๗ น้ำสุราคือ ๑สุรา แล ๒.รวมถึงวัตถุทั้งหลายหรือของผสมที่มีแอลกอฮอล์ซึ่งสามารถดื่มกินได้อย่างสุรา คดีนี้โจทก์สืบไม่ได้ว่าแอลกอฮอล์ชองกลางนี้เป็นสุราโดยสภาพหรือเป็นวัตถุปรือของผสมที่มีแอลกอฮอล์สามารถดื่มกินได้ เช่น สุรา จึงพิพากษาให้ยกฟ้องโจทก์ยืนตามศาลอุทธรณ์ซึ่งตัดสินกลับศาลชั้นต้น

Share