คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2228/2539

แหล่งที่มา : สำนักงานส่งเสริมงานตุลาการ

ย่อสั้น

ผู้ร้องเป็นผู้เก็บโฉนดที่พิพาทไว้เป็นเหตุให้โจทก์ไม่สามารถดำเนินการบังคับคดีได้การที่ศาลสั่งให้ผู้ร้อง ส่งมอบโฉนดที่พิพาทต่อศาลก็เพื่อนำไปดำเนินการให้เป็นไปตามคำพิพากษาเท่านั้นหาใช่เอาไปเสียจากการ ยึดถือครอบครองของผู้ร้องเสียทีเดียวไม่ผู้ร้องจึงต้อง ส่งโฉนดที่พิพาทต่อศาล การที่ผู้ร้องอ้างว่าคดีที่ผู้ร้องฟ้องจำเลยอยู่ระหว่างส่งคำบังคับให้จำเลยไปจดทะเบียนใส่ชื่อผู้ร้องเป็นเจ้าของที่ดินร่วมกับจำเลยในโฉนดพิพาทนั้นเมื่อผู้ร้องไม่ได้แถลงโต้แย้งไว้จึงเป็นข้อที่มิได้ว่ากันมาแล้วในศาลชั้นต้นและมิใช่ปัญหาข้อกฎหมายอันเกี่ยวด้วยความสงบเรียบร้อยของประชาชนหรือปัญหาที่ผู้ร้องไม่สามารถยกขึ้นกล่าวอ้างเพราะพฤติการณ์ไม่เปิดช่องให้กระทำได้แต่จะอย่างไรก็ตามแม้จะเป็นดังที่ผู้ร้องกล่าวอ้างก็หาใช่เหตุที่ผู้ร้องจะปฏิเสธไม่ยอมส่งโฉนดพิพาทต่อศาลได้ไม่

ย่อยาว

คดี สืบเนื่อง มาจาก ศาลชั้นต้น พิพากษา ให้ จำเลย จดทะเบียน โอนที่ดิน โฉนด เลขที่ 1439 เฉพาะ ส่วน ของ นาย เนื่อง กัณฑวงศ์ ผู้ตาย แก่ โจทก์ หาก จำเลย ไม่ยอม ไป ดำเนินการ โอน ให้ ถือเอา คำพิพากษา เป็น การแสดง เจตนา แทน คดีถึงที่สุด จำเลย ไม่ปฏิบัติ ตาม คำพิพากษาโจทก์ จึง ขอให้ บังคับคดี โดย ให้ จำเลย ส่งมอบ โฉนด ที่พิพาท เพื่อ จะ นำ ไปจดทะเบียน ใส่ ชื่อ โจทก์ เป็น ผู้ถือกรรมสิทธิ์ ที่ดิน ตาม คำพิพากษา ต่อไปแต่ จำเลย ไม่อาจ ส่ง โฉนด ที่พิพาท ได้ เพราะ มอบ ให้ ไว้ แก่ นาย สุนทร บุษษะ ผู้ร้อง
ศาลชั้นต้น นัด พร้อม หมายเรียก ผู้ร้อง มา สอบถาม ใน วันนัด ผู้ร้องแถลง ยอมรับ ว่า โฉนด ที่พิพาท อยู่ กับ ผู้ร้อง เพราะ จำเลย มอบ ให้ ไว้เป็น ประกัน เงิน ที่ จำเลย กู้ยืม ไป และ ยัง ไม่ได้ชำระ ศาลชั้นต้น มีคำสั่ง ให้ ผู้ร้อง ส่ง โฉนด ที่พิพาท ต่อ ศาล
ผู้ร้อง อุทธรณ์ คำสั่ง
ศาลอุทธรณ์ พิพากษายืน
ผู้ร้อง ฎีกา
ศาลฎีกา วินิจฉัย ว่า “ผู้ร้อง เป็น ผู้ เก็บ โฉนด ที่พิพาท ไว้เป็นเหตุ ให้ โจทก์ ไม่สามารถ ดำเนินการ บังคับคดี ได้ การ ที่ ศาล สั่งให้ ผู้ร้อง ส่งมอบ โฉนด ที่พิพาท ต่อ ศาล ก็ เพื่อ นำ ไป ดำเนินการ ให้ เป็น ไปตาม คำพิพากษา เท่านั้น หาใช่ เอาไป เสีย จาก การ ยึดถือ ครอบครอง ของผู้ร้อง เสีย ทีเดียว ไม่ ส่วน ที่ ผู้ร้อง อ้างว่า คดี ที่ ผู้ร้อง ฟ้องจำเลย อยู่ ระหว่าง ส่ง คำบังคับ ให้ จำเลย ไป จดทะเบียน ใส่ ชื่อ ผู้ร้อง เป็นเจ้าของ ที่ดิน ร่วม กับ จำเลย ใน โฉนด พิพาท ผู้ร้อง ไม่ได้ แถลง โต้แย้งไว้ จึง เป็น ข้อ ที่ มิได้ ว่า กัน มา แล้ว ใน ศาลชั้นต้น และ มิใช่ ปัญหา ข้อกฎหมาย อัน เกี่ยว ด้วย ความสงบ เรียบร้อย ของ ประชาชน หรือ ปัญหา ที่ ผู้ร้องไม่สามารถ ยกขึ้น กล่าวอ้าง เพราะ พฤติการณ์ ไม่ เปิด ช่อง ให้ กระทำ ได้ตาม ที่ ผู้ร้อง ฎีกา แต่ จะ อย่างไร ก็ ตาม แม้ จะ เป็น ดัง ที่ ผู้ร้องกล่าวอ้าง ก็ หาใช่ เหตุ ที่ ผู้ร้อง จะ ปฏิเสธ ไม่ยอม ส่ง โฉนด พิพาท ต่อศาล ได้ไม่ ที่ ศาลอุทธรณ์ พิพากษา มา นั้น ศาลฎีกา เห็นพ้อง ด้วย ฎีกาผู้ร้อง ฟังไม่ขึ้น ”
พิพากษายืน

Share