คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2165/2531

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

กรณีที่จำเลยกระทำความผิดหลายกรรมต่างกัน ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 91 ให้ลงโทษจำเลยทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไป แม้ความผิดบางกระทงจะมีโทษจำคุกตลอดชีวิต ศาลก็ต้องกำหนดโทษความผิดกระทงอื่นไว้ด้วยแต่เมื่อรวมโทษทุกกระทงแล้วให้ลงโทษจำคุกตลอดชีวิตสถานเดียวตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91(3) การลงโทษจำคุกตลอดชีวิตเพียงกระทงเดียวโดยไม่กำหนดโทษกระทงอื่นด้วยหาชอบไม่.

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องขอให้ลงโทษจำเลยทั้งสองร่วมกับพวกกระทำผิดตามพระราชบัญญัติอาวุธปืน ฯ ปล้นทรัพย์และฆ่าผู้อื่น ตามพระราชบัญญัติอาวุธปืน ฯ มาตรา 7, 8 ทวิ, 72, 72 ทวิ ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 340, 340 ตรี 289, 91 กับให้จำเลยร่วมกันคืนและใช้ราคาทรัพย์
จำเลยทั้งสองให้การปฏิเสธ
ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษจำเลยทั้งสองตามฟ้อง
จำเลยทั้งสองอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ให้ยกฟ้องจำเลยที่ 1 นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น
โจทก์และจำเลยที่ 2 ฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยข้อกฎหมายว่า กรณีที่จำเลยกระทำการอันเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91 ให้ลงโทษจำเลยทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไป ดังนั้นแม้ความผิดบางกระทงจะมีโทษจำคุกตลอดชีวิต ศาลก็ต้องกำหนดโทษความผิดกระทงอื่นไว้ด้วยเป็นแต่เพียงว่าเมื่อรวมโทษทุกกระทงแล้ว ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 91 (3) บังคับให้ลงโทษจำคุกตลอดชีวิตสถานเดียว ที่ศาลล่างทั้งสองเห็นว่าเมื่อจำเลยถูกลงโทษจำคุกตลอดชีวิตกระทงหนึ่งแล้ว ไม่จำเป็นต้องกำหนดโทษในกระทงอื่นอีกเป็นการไม่ชอบเห็นควรแก้ไขให้ถูกต้อง
พิพากษาแก้ให้กำหนดโทษในความผิดทุกกระทง.

Share