คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2142/2532

แหล่งที่มา : สำนักงานส่งเสริมงานตุลาการ

ย่อสั้น

จำเลยเอาเครื่องหมายในการประกอบการค้าของโจทก์ร่วมมาใช้กับกางเกงยีนที่จำเลยผลิต โดยไม่ได้ระบุชื่อจำเลยซึ่งเป็นผู้ผลิตไว้ด้วย แม้โจทก์ร่วมจะไม่ได้ผลิตกางเกงยีนออกจำหน่าย แต่ในการประกอบการค้าของโจทก์ร่วม โจทก์ร่วมได้ใช้เครื่องหมายดังกล่าวเป็นชื่อห้าง ประทับเครื่องหมายที่สินค้าที่โจทก์ร่วมรับมาจำหน่ายและทำการโฆษณาเครื่องหมายทางหนังสือพิมพ์ตลอดมา เมื่อบุคคลทั่วไปเห็นเครื่องหมายดังกล่าวก็ต้องเข้าใจว่าเป็นสินค้าของโจทก์ร่วม จึงแสดงให้เห็นถึงเจตนาของจำเลยว่าเพื่อให้ประชาชนหลงเชื่อว่ากางเกงยีนของจำเลยเป็นสินค้าของโจทก์ร่วม จำเลยจึงมีความผิดตาม ป.อ. มาตรา 272.

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องขอให้ลงโทษจำเลยตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 272,83, 33 กับริบของกลาง
จำเลยให้การปฏิเสธ
ระหว่างพิจารณาผู้เสียหายขอเข้าเป็นโจทก์ร่วม ศาลชั้นต้นอนุญาต
ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า จำเลยทั้งสองมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 272 ปรับจำเลยที่ 1 เป็นเงิน 2,000 บาทจำคุกจำเลยที่ 2 มีกำหนด 4 เดือน และปรับ 2,000 บาท ให้รอการลงโทษไว้ภายในกำหนด 1 ปี ตามมาตรา 56 ริบของกลางทั้งหมด ไม่ชำระค่าปรับให้จัดการตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 29, 30
โจทก์ร่วมและจำเลยทั้งสองอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
จำเลยทั้งสองฎีกา โดยผู้พิพากษาซึ่งลงชื่อในคำพิพากษาในศาลชั้นต้นอนุญาตให้ฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า “…ที่จำเลยทั้งสองเอาเครื่องหมายในการประกอบการค้าของโจทก์ร่วมดังกล่าวมาใช้ เพื่อให้ประชาชนหลงเชื่อว่าเป็นสินค้าของโจทก์ร่วมหรือไม่ เห็นว่า แม้ข้อเท็จจริงจะฟังได้ว่าโจทก์ร่วมไม่ได้ผลิตกางเกงยีนออกจำหน่ายก็ตามแต่ก็ได้ความว่าในการประกอบการค้าของโจทก์ร่วม โจทก์ร่วมได้ใช้อักษรโรมันประดิษฐ์ R หรือ Robinson หรือ ROBINSON เป็นเครื่องหมายชื่อห้างของโจทก์ร่วม ประทับเครื่องหมายดังกล่าวที่สินค้าที่โจทก์ร่วมรับมาจำหน่าย ทำการโฆษณาเครื่องหมายดังกล่าวทางหนังสือพิมพ์ตลอดมาดังนั้นเมื่อบุคคลทั่วไปได้เห็นอักษรโรมันประดิษฐ์ดังกล่าวก็ต้องเข้าใจว่าเป็นสินค้าของโจทก์ร่วม ตามพฤติการณ์ที่จำเลยทั้งสองนำอักษรโรมันประดิษฐ์ของโจทก์ร่วมมาใช้กับกางเกงยีนที่ผลิตออกจำหน่าย โดยไม่ได้ระบุชื่อห้างจำเลยที่ 1 ซึ่งเป็นผู้ผลิตไว้ด้วย แสดงให้เห็นถึงเจตนาของจำเลยทั้งสองว่า เพื่อให้ประชาชนหลงเชื่อว่ากางเกงยีนของจำเลยทั้งสองเป็นสินค้าของโจทก์ร่วม…”
พิพากษายืน

Share