คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2141/2521

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

โจทก์จำเลยทำสัญญาประนีประนอมยอมความกัน โดยจำเลยยอมขายที่ดินพร้อมอาคารพิพาทให้โจทก์โดยปลอดจำนอง ศาลพิพากษาตามยอม คดีถึงที่สุดแล้ว เมื่อปรากฏว่าจำเลยยังมิได้ทำที่ดินและอาคารพิพาทให้ปลอดจำนองตามสัญญาและโจทก์ก็อ้างว่าอาคารพิพาทชำรุดบกพร่อง ดังนี้ ที่ศาลชั้นต้นออกหมายบังคับคดียึดทรัพย์โจทก์ชำระค่าที่ดิน และอาคารพิพาทตามคำขอของจำเลยนั้นเป็นการไม่ชอบ และเมื่ออาคารพิพาทยังไม่ปลอดจำนอง จึงมีเหตุสมควรงดการบังคับคดีไว้ก่อน(ประชุมใหญ่ ครั้งที่ 16/2521)

ย่อยาว

โจทก์จำเลยทำสัญญาประนีประนอมยอมความว่า จำเลยยอมขายที่ดินพร้อมอาคารพิพาทให้โจทก์โดยปลอดจำนอง ศาลพิพากษาตามยอม ต่อมาโจทก์ยื่นคำร้องว่าตามที่โจทก์จำเลยนัดจะไปทำการโอนที่ดินและอาคารพิพาทตามสัญญาประนีประนอมยอมความ ในวันที่ 23 เมษายน 2517 นั้น โจทก์ได้ไปที่สำนักงานที่ดิน แต่จำเลยมอบฉันทะให้คนอื่นไปแทนและไม่นำโฉนดที่ดินไปด้วย จึงไม่สามารถจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ และว่าอาคารพิพาทมีคนอยู่6 คน จำเลยให้บุคคลอื่นใช้เป็นสถานที่ฝึกซ้อมมวย โดยจำเลยมีเจตนาให้โจทก์ผู้รับโอนต้องรับความเสียหาย จะต้องเสียค่าซ่อมแซมอาคารพิพาทให้อยู่ในสภาพที่ดีไม่น้อยกว่า 50,000 บาท ขอให้จำเลยจัดการแก้ไข ศาลชั้นต้นมีคำสั่งให้งดการบังคับคดีไว้ก่อนและให้นัดพร้อม วันนัดพร้อมแถลงให้จำเลยซ่อมแซมอาคารพิพาทให้อยู่ในสภาพดีแล้วโจทก์จะชำระตามสัญญายอมจำเลยแถลงว่าอาคารพิพาทอยู่ในสภาพเหมือนกับที่มีอยู่ในวันทำสัญญายอมศาลชั้นต้นสั่งนัดไต่สวนสภาพของอาคารพิพาท โดยโจทก์ขอให้ศาลตรวจดูสภาพอาคารพิพาทก่อน จำเลยยื่นคำร้องว่า ที่โจทก์อ้างว่าอาคารพิพาทชำรุดบกพร่องและขอให้ศาลตรวจดูอาคารพิพาท เป็นกระบวนพิจารณาที่ไม่อาจดำเนินได้โดยชอบด้วยกฎหมาย จะต้องไปดำเนินคดีใหม่ ขอให้ศาลสั่งงดศาลชั้นต้นมีคำสั่งว่า จำเป็นต้องมีการไต่สวนและให้เลื่อนการไต่สวนไป ต่อมาจำเลยยื่นคำแถลงว่า ที่ดินและอาคารพิพาทตามสัญญายอมถูกบอกกล่าวบังคับจำนองขอให้บังคับคดีต่อไป ศาลชั้นต้นมีคำสั่งว่า เพื่อป้องกันความยุ่งยากต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นจากทรัพย์พิพาทถูกบังคับจำนองให้ออกหมายตั้งเจ้าพนักงานบังคับคดียึดทรัพย์โจทก์ตามจำเลย

โจทก์อุทธรณ์ ขอให้รอ (งด) การบังคับคดีไว้ฟังผลการไต่สวนความชำรุดบกพร่องของอาคารพิพาทเสียก่อน

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาโดยมติที่ประชุมใหญ่เห็นว่า คำสั่งศาลชั้นต้นที่ออกหมายบังคับคดียึดทรัพย์โจทก์ตามคำขอของจำเลยนั้นเป็นการไม่ชอบ อนึ่งปรากฏตามคำร้องของโจทก์ว่า อาคารพิพาทชำรุดบกพร่อง และที่ดินและอาคารพิพาทยังไม่ปลอดจำนอง จึงมีเหตุสมควรงดการบังคับคดีไว้ก่อน

พิพากษากลับให้งดการบังคับคดีไว้ก่อน จนกว่าจำเลยจะทำให้ที่ดินและอาคารพิพาทปลอดจำนอง

Share