คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2097/2497

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

จำเลยซื้อถุงเท้าซึ่งวางขายโดยมิได้นึกคิดว่าคล้ายสีธงชาติไทยสรวมปรากฎตัวในที่สาธารณะสถาน เพียงเท่านี้ยังฟังไม่ได้ว่าจำเลยมีเจตนาดูหมิ่นต่อธงชาติไทยการกระทำของจำเลยขาดเจตนาตามกฎหมายลักษณะอาญา ม.43 จึงไม่เป็นผิดตาม พ.ร.บ. ธง

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่าจำเลยแต่งกายสรวมถุงเท้าซึ่งทอเป็นรูปและสีของธงไตรรงค์อันเป็นธงชาติของประเทศไทยปรากฎตัวอยู่ในที่สาธารณะสถาน อันเป็นการแสดงความลบหลู่หยายคายต่อธงชาติไทยโดยไม่สมควร ขอให้ลงโทษตาม พ.ร.บ.ธง พ.ศ.๒๔๗๙ ม.๒๐,๒๓ และริบถุงเท้าของกลาง
จำเลยรับสารภาพ แถลงว่ามิได้มีเจตนาดูหมิ่นต่อธงชาติไทยแต่ประการใด
ศาลชั้นต้นเห็นว่าพ.ร.บ.ธง พ.ศ.๒๔๗๙ ม.๒๐ เอาผิดแก่ผู้ประดิษฐ์เท่านั้น จำเลยมิได้ประดิษฐ์จึงไม่ผิด พิพากษายกฟ้อง ปล่อยจำเลย ถุงเท้าคืนจำเลย
โจทก์อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์เห็นว่าจำเลยสรวมถุงเท้าสีธงชาติโดยวิตถารวิธีเป็นการแสดงกิริยาหยาบคายขาดความเคารพต่อธงชาติ พิพากษากลับศาลชั้นต้นว่าจำเลยมีความผิดตามพ.ร.บ.ธง พ.ศ. ๒๔๗๙ ม.๒๐,๒๓ จำคุก ๑ เดือนปรับ ๒๐๐ บาท ลดฐานรับสารภาพกึ่งหนึ่ง คงจำคุก ๑๕ วัน ปรับ ๑๐๐ บาท ถุงเท้าริบ
จำเลยฎีกา
ศาลฎีกาเห็นว่าจำเลยน่าจะซื้อถุงเท้านั้นซึ่งวางขายโดยมิได้นึกคิดว่าคล้ายสีธงชาติไทยดังจำเลยแถลงข้อต่อสู้ เพียงเท่านี้จะฟังว่าจำเลยมีเจตนาดูหมิ่นขาดความเคารพต่อธงชาติไทยยังไม่ถนัด การกระทำของจำเลยขาดเจตนาตามกฎหมายลักษณะอาญา ม.๔๓
พิพากษากลับศาลอุทธรณ์ ให้ยกฟ้องโจทก์ถุงเท้าคืนจำเลย

Share