คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2089/2529

แหล่งที่มา : ADMIN

ย่อสั้น

เช็คพิพาทได้มาจากการเล่นการพนันเป็นเช็คไม่สมบูรณ์ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา855ผู้ทรงเช็คคนก่อนไม่อาจจะฟ้องร้องเรียกเงินตามเช็คด้วยตนเองได้จึงคบคิดกับโจทก์โดยโอนเช็คพิพาทและหาทนายความให้โจทก์ฟ้องคดีการกระทำดังกล่าวเป็นการคบคิดกันฉ้อฉลจำเลยจำเลยย่อมยกขึ้นต่อสู้โจทก์ผู้ทรงเช็คโดยอาศัยความเกี่ยวพันในการออกเช็คชำระเงินเสียพนันตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา916ได้.(ที่มา-ส่งเสริมฯ)

ย่อยาว

โจทก์ ฟ้อง ขอ ให้ จำเลย ชำระ เงิน ตาม เช็ค สอง ฉบับ รวมทั้ง ดอกเบี้ย 126,750 บาท และ เงิน ดอกเบี้ย ใน อัตรา ร้อยละ 7 ครึ่ง ต่อปี ในต้นเงิน 120,000 บาท นับแต่ วันฟ้อง จนกว่า จะ ชำระ เสร็จ แก่ โจทก์
จำเลย ให้การ ว่า โจทก์ เป็น ผู้ทรง เช็ค โดย ไม่ สุจริต เพราะ ได้สมคบ กับ หม่อมหลวง พร้อมศรี พิบูลสงคราม โอนเช็ค มา โดย ฉ้อฉล เช็คที่ โจทก์ นำ มา ฟ้อง นี้ จำเลย เล่นพนัน แข่งม้า โดย หม่อมหลวงพร้อมศรี เป็น เจ้ามือ รับแทง และ จ่าย โดย มิได้ รับ อนุญาต จากทางราชการ คือ เป็น โต๊ดเถื่อน จำเลย แพ้ พนัน 200,000 บาท จึง จ่ายเช็ค ให้ หม่อมหลวง พร้อมศรี สมคบ กับ โจทก์ ให้ นำ เช็ค มา ฟ้อง คดีโจทก์ มิใช่ ผู้ทรง เช็ค โดย ชอบ ด้วย กฎหมาย ขอ ให้ ยกฟ้อง
ศาลชั้นต้น พิพากษา ว่า โจทก์ ได้ รับ โอน เช็ค มา จาก หม่อมหลวงพร้อมศรี พิบูลสงคราม โดย คบคิด กัน ฉ้อฉล เช็ค ดังกล่าว จึง ไม่สมบูรณ์ จำเลย ไม่ ต้อง รับผิด พิพากษา ยกฟ้อง ให้ โจทก์ ใช้ ค่าฤชาธรรมเนียม แทน จำเลย โดย กำหนด ค่าทนายความ 2,000 บาท
โจทก์ อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์ พิพากษา ยืน จำเลย ไม่ แก้ อุทธรณ์ จึง ไม่ สั่ง เรื่องค่า ทนายความ ชั้น อุทธรณ์ ให้
โจทก์ ฎีกา
ศาลฎีกา วินิจฉัย ว่า ข้อเท็จจริง ฟัง เป็น ยุติ ว่า จำเลย ได้ ลงลายมือชื่อ สั่ง จ่ายเช็ค พิพาท ทั้ง สอง ฉบับ ให้ แก่ หม่อมหลวงพร้อมศรี พิบูลสงคราม คง มี ปัญหา ว่า จำเลย ได้ ออก เช็ค พิพาท เพราะภริยา จำเลย เสียพนัน แทงม้า กับ หม่อมหลวง พร้อมศรี ซึ่ง จำเลย อ้างว่า เป็น โต๊ดเถื่อน หรือไม่ จำเลย มี ตัว จำเลย นาง อุไร สัตตบุศย์ภริยา จำเลย นาง วารุณี มานะชัยศิริกุล และ นาย พิชัย ศิริสมบูรณ์ผู้ช่วย นายสนามม้า นางเลิ้ง มา เบิกความ ว่า เมื่อ วันที่ 14 มีนาคม2524 ภริยา จำเลย ได้ เล่นพนัน แทงม้า เสีย แก่ หม่อมหลวง พร้อมศรีเจ้ามือ โต๊ดเถื่อน ที่ สนามม้า นางเลิ้ง จำนวน เงิน 200,000 บาท จำเลยได้ ออก เช็ค ชำระ หนี้ การ พนัน ให้ หม่อมหลวง พร้อมศรี 3 ฉบับ ฉบับละ 100,000 บาท 1 ฉบับ ฉบับ ละ 50,000 บาท 2 ฉบับ จำเลย และ ภริยา ว่าต่อมา หม่อมหลวง พร้อมศรี นำ เช็ค ฉบับละ 50,000 บาท 1 ฉบับ มา ขอเปลี่ยน บอก ว่า เข้า บัญชี ไม่ ได้ เงิน จำเลย จึง ออก เช็ค 2 ฉบับฉบับละ 30,000 บาท และ ฉบับละ 20,000 บาท ซึ่ง เป็น เช็ค พิพาท คดี นี้ให้ หม่อมหลวง พร้อมศรี ไป และ เอา เช็ค 50,000 บาท คืน พิเคราะห์คำเบิกความ ของ พยาน จำเลย ที่ ว่า หม่อมหลวง พร้อมศรี เป็น เจ้ามือโต๊ดเถื่อน และ จำเลย ออก เช็ค พิพาท เพราะ ภริยา จำเลย เสีย การพนันแทงม้า กับ หม่อมหลวง พร้อมศรี น่าเชื่อ ว่า เป็น ความจริง เพราะ ภริยาจำเลย ว่า รู้จัก หม่อมหลวง พร้อมศรี โดย การ แนะนำ ของ นาง วารุณี มา3 ปีเศษ หลังจาก รู้จัก แล้ว ก็ แทงม้า โต๊ดเถื่อน จาก หม่อมหลวงพร้อมศรี ตลอดมา ฝ่าย นาง วารุณี ว่า รู้จัก หม่อมหลวง พร้อมศรี มา 4ปีเศษ เคย แทงม้า โต๊ดเถื่อน กับ หม่อมหลวง พร้อมศรี นอกจากนี้ จำเลยยัง มี นาย พิชัย ผู้ช่วย นายสนามม้า นางเลิ้ง มา เบิกความ ยืนยัน ว่ารู้จัก หม่อมหลวง พร้อมศรี เป็น เจ้ามือ โต๊ดเถื่อน รับ แทงม้า อยู่ ที่ห้องอาหาร ชั้นล่าง ของ สปอร์ตคลับ จำเลย และ ภริยา ส่วนมาก จะ แทง ม้าโต๊ดเถื่อน กับ หม่อมหลวง พร้อมศรี โดย พยาน เป็น คน ให้ ข่าว ม้า แก่จำเลย และ ภริยา ฝ่าย หม่อมหลวง พร้อมศรี ซึ่ง มา เบิกความ เป็น พยานโจทก์ ก็ มิได้ ปฏิเสธ ว่า ไม่ ได้ เป็น เจ้ามือ โต๊ดเถื่อน หม่อมหลวงพร้อมศรี อ้าง เพียง ว่า ไม่ มี หน้าที่ เกี่ยวข้อง กับ สนามม้าเท่านั้น การ ไม่ ปฏิเสธ ของ หม่อมหลวง พร้อมศรี ดังกล่าว จึง ทำ ให้คำเบิกความ ของ พยาน จำเลย ดังกล่าว มา แล้ว มี น้ำหนัก รับฟัง ได้มั่นคง กรณี เชื่อว่า เช็ค พิพาท จำเลย ได้ ออก ให้ หม่อมหลวง พร้อมศรีเพราะ ภริยา จำเลย เสียพนัน จริง
มี ปัญหา ต่อไป ว่า โจทก์ ผู้ทรง เช็ค พิพาท และ หม่อมหลวง พร้อมศรีคบคิด กัน ฉ้อฉล โอนเช็ค พิพาท เพื่อ ให้ โจทก์ ฟ้อง เรียกเงิน จากจำเลย หรือไม่ เกี่ยวกับ เช็ค พิพาท นี้ โจทก์ เคย ฟ้อง จำเลย ที่ศาลอาญา ใน ข้อหา ความผิด อัน เกิดจาก การ ใช้ เช็ค ปรากฏ ใน คดีอาญาหมายเลขแดง ที่ 9481/2524 ใน คดี ดังกล่าว นี้ โจทก์ เบิกความ ว่าหม่อมหลวง พร้อมศรี นำ เช็ค พิพาท ไป แลก เงิน โจทก์ ที่ สำนักงานทนายความ ของ โจทก์ คดี นี้ เมื่อ วันที่ 15 มีนาคม 2524 หม่อมหลวงพร้อมศรี บอก โจทก์ ว่า จำเลย เป็น คน ลง วันที่ ใน เช็ค แต่ หม่อมหลวงพร้อมศรี พยาน โจทก์ ใน คดี นั้น กลับ เบิกความ ว่า ได้ นำ เช็ค พิพาทไป แลก เงินสด จาก โจทก์ เมื่อ วันที่ 16 มีนาคม 2524 โดย ไม่ ได้ บอกโจทก์ ว่า ใคร เป็น คน ลง วันที่ ใน เช็คพิพาท โจทก์ เบิกความ ว่า ก่อนแลก เช็คพิพาท หม่อมหลวง พร้อมศรี เคย แลก เช็ค กับ โจทก์ 2 ครั้งโดย หม่อมหลวง พร้อมศรี โทรศัพท์ ไป หา โจทก์ ที่ ร้าน นารายณ์ภัณฑ์แต่ หม่อมหลวง พร้อมศรี กลับ ว่า นอกจาก เช็คพิพาท แล้ว ไม่ เคย นำเช็ค ไป แลก เงินสด จาก โจทก์ เห็นว่า คำเบิกความ ของ โจทก์ และหม่อมหลวง พร้อมศรี แตกต่าง กัน ไม่ น่าเชื่อ ว่า ก่อน มี การ แลกเช็คพิพาท ต่าง ได้ เคย นำ เช็ค มา แลก เงินสด ต่อ กัน เลย และ ตามคำเบิกความ ของ โจทก์ นั้น ฟัง ได้ ว่า โจทก์ มี ฐานะ การเงิน ไม่ ดีเพราะ จะ นำ เงิน มา ให้ หม่อมหลวง พร้อมศรี แลก เช็ค ได้ ก็ ต้องพยายาม ไป รวบรวม เงิน จาก ญาติ พี่น้อง และ การ ยอม เอา เงินสด มา แลกเช็ค ก็ มิได้ มี การ คิด ดอกเบี้ย หรือ ผลประโยชย์ ตอบแทน อีก ทั้งเช็ค ที่ โจทก์ รับ ไป โจทก์ มิได้ รู้จัก ตัว เจ้าของ เช็ค ว่า มี ฐานะเป็น อย่างไร แต่ ก็ ยอม ให้ แลก โดย หม่อมหลวง พร้อมศรี ไม่ ต้อง ลงลายมือชื่อ สลักหลัง รับรอง เช็ค ข้อเท็จจริง ดังกล่าว มา แล้ว เมื่อ นำมา ประกอบ คำเบิกความ ของ หม่อมหลวง พร้อมศรี ที่ ว่า เป็น ผู้ ติดต่อนาย ปัญญาวรณ์ ทนาย โจทก์ คดี นี้ ให้ เป็น คน ฟ้อง คดี ให้ แก่ โจทก์ด้วย นั้น พฤติการณ์ ของ โจทก์ กับ หม่อมหลวง พร้อมศรี จึง ฟัง ได้ ว่าต่างคน ต่าง รู้ ว่า เช็คพิพาท ได้ มา จาก การ เล่น การพนัน เป็น เช็คไม่ สมบูรณ์ ตาม ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 855 ซึ่ง หม่อมหลวงพร้อมศรี ไม่ อาจ จะ ฟ้องร้อง เรียกเงิน ตาม เช็ค ด้วย ตนเอง ได้ จึงคบคิด กับ โจทก์ โดย โอน เช็คพิพาท และ หา ทนายความ ให้ โจทก์ ฟ้องเรียก เงิน ตาม เช็คพิพาท จาก จำเลย ใน คดี นี้ การ กระทำ ดังกล่าว จึงเป็น การ คบคิด กัน ฉ้อฉล จำเลย จำเลย ย่อม ยก ข้อต่อสู้ โจทก์ ผู้ทรงเช็ค โดย อาศัย ความ เกี่ยวพัน ใน การ ออก เช็ค ชำระ เงิน เสีย พนันระหว่าง ตน กับ หม่อมหลวง พร้อมศรี ตาม ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 916 ได้ ที่ ศาลอุทธรณ์ พิพากษา ยกฟ้อง โจทก์ จึง ชอบ แล้ว ฎีกาโจทก์ ฟัง ไม่ ขึ้น’
พิพากษา ยืน ให้ โจทก์ ใช้ ค่าทนายความ ชั้นฎีกา แทน จำเลย 1,000 บาท

Share