คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2081/2526

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

นายช.ผู้ตายมาช่วยนางสาวว. เก็บข้าวของจากห้องพักโดยผู้ตายไม่มีอาวุธติดตัวมาด้วย เมื่อจำเลยพูดไล่ผู้ตายไม่ให้เข้ามายุ่งเกี่ยวผู้ตายใช้มือผลักใบหน้าจำเลย 1 ครั้ง จำเลยก็ใช้มีดแทงผู้ตายการกระทำของจำเลยไม่ใช่เป็นการกระทำเพื่อป้องกัน และเหตุเท่านี้ยังไม่พอฟังว่าจำเลยถูกข่มเหงอย่างร้ายแรงด้วยเหตุอันไม่เป็นธรรม
การที่จำเลยใช้มีดปลายแหลมซึ่งตัวมีดและด้ามยาวประมาณหนึ่งคืบเศษแทงผู้ตายที่บริเวณหน้าอกอันเป็นอวัยวะส่วนสำคัญของร่างกายแผลลึกถึง 10 เซนติเมตรทะลุหัวใจแสดงว่าตั้งใจแทงโดยแรงแม้จะเป็นการแทงเพียงทีเดียว แต่ผู้ตายถึงแก่ความตายหลังเกิดเหตุไม่ถึงหนึ่งชั่วโมง เช่นนี้ถือว่าจำเลยมีเจตนาฆ่าผู้ตาย

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยใช้มีดปลายแหลมเป็นอาวุธแทงทำร้ายร่างกาย ช. 1 ครั้งที่บริเวณหน้าอกปลายมีดทะลุหัวใจเลือดตกใน โดยจำเลยมีเจตนาฆ่านาย ช.ถึงแก่ความตายสมดังเจตนาของจำเลย ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288

นางเน้ยได้รับอนุญาตให้เข้าเป็นโจทก์ร่วม

จำเลยให้การปฏิเสธ

ศาลชั้นต้นพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดและลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 288, 72

โจทก์ร่วมและจำเลยอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ให้ลงโทษจำเลยตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 290

โจทก์ร่วมและจำเลยฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยข้อเท็จจริงว่า นาย ช. ผู้ตายมาช่วยนางสาว ว. เก็บข้าวของจากห้องพัก ผู้ตายไม่มีอาวุธติดตัว เมื่อจำเลยพูดไล่ผู้ตายไม่ให้มายุ่งเกี่ยวผู้ตายใช้มือผลักหน้าจำเลยเพียง 1 ครั้ง หลังจากนั้นก็ถูกจำเลยใช้มีดแทง โดยผู้ตายไม่ได้ชกต่อยหรือเตะจำเลยแต่อย่างใด แล้ววินิจฉัยว่า การที่จำเลยใช้มีดแทงทำร้ายผู้ตายฟังไม่ได้ว่า เป็นการกระทำเพื่อป้องกัน การที่ผู้ตายใช้มือผลักใบหน้าจำเลย 1 ครั้งก่อนถูกจำเลยแทง เพียงเท่านี้ยังไม่พอฟังว่าจำเลยถูกข่มเหงอย่างร้ายแรงด้วยเหตุอันไม่เป็นธรรม และการที่จำเลยใช้มีดปลายแหลมตัวมีดและด้ามยาวประมาณ 1 คืบเศษแทงทำร้ายผู้ตายที่บริเวณหน้าอกอันเป็นอวัยวะส่วนสำคัญของร่างกาย แผลลึกถึง 10 เซนติเมตรทะลุหัวใจ แสดงว่าตั้งใจแทงโดยแรง แม้จะเป็นการแทงเพียงทีเดียวแต่ผู้ตายถึงแก่ความตายหลังเกิดเหตุไม่ถึงหนึ่งชั่วโมง เช่นนี้ถือว่าจำเลยมีเจตนาฆ่าผู้ตาย

พิพากษาแก้ ลงโทษจำเลยตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288

Share