คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2078/2529

แหล่งที่มา : ADMIN

ย่อสั้น

แม้อาวุธปืนที่จำเลยทั้งสองร่วมกันมีไว้ในความครอบครองจะเป็นอาวุธปืนยาวเอ็ม16จำนวนถึง2กระบอกแต่ปรากฏว่าจำเลยที่ที่1ปฏิบัติหน้าที่ผู้ใหญ่บ้านจนได้รับปูนบำเหน็จจากทางราชการได้รับเงินเดือนขึ้น2ขั้นมา3ครั้งได้รับรางวัลที่2ในฐานะผู้ใหญ่บ้านดีเด่นส่วนจำเลยที่2เป็นทหารพรานของหน่วยพตท.33รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดเลยรับรองว่าจำเลยทั้งสองมีความประพฤติเรียบร้อยดีให้ความร่วมมือช่วยเหลือทางราชการมาโดยตลอดทั้งไม่ปรากฏว่าจำเลยทั้งสองได้รับโทษจำคุกมาก่อนถือได้ว่ามีเหตุอันควรให้ความปรานีโดยการรอการลงโทษ(จำคุก)จำเลยทั้งสองไว้.(ที่มา-ส่งเสริมฯ)

ย่อยาว

โจทก์ ฟ้อง ว่า จำเลย ทั้ง สอง บังอาจ ร่วมกัน มี อาวุธ ปืนยาว เอ็ม 16 จำนวน 2 กระบอก ซองกระสุนปืน เอ็ม 16 ชนิดสั้น 25 ซอง ชนิด ยาว 4 ซองกระสุนปืน เอ็ม 16 จำนวน 793 นัด อัน เป็น อาวุธปืน และ เครื่อง กระสุนปืน อยู่ ใน สภาพ ใช้การ ได้ แต่ นายทะเบียน ไม่ อาจ ออก ใบอนุญาต ให้ได้ ตาม กฎหมาย ไว้ ใน ครอบครอง ขอ ให้ ลงโทษ ตาม พระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490 มาตรา 7, 55, 78 พระราชบัญญัติ อาวุธปืนเครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน(ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2522 มาตรา 6, 8 กฎกระทรวง (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2491ออก ตาม ความ ใน พระราชบัญญัติ อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิดดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490 ข้อ 1
ครั้งแรก จำเลย ทั้ง สอง ให้การ ปฏิเสธ แต่ ถอน คำให้การ เดิม และให้การ รับสารภาพ
ศาลชั้นต้น พิพากษา ว่า จำเลย ทั้ง สอง มี ความผิด ตาม พระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490 มาตรา7, 55, 78 ที่ แก้ไข แล้ว จำคุก คนละ 4 ปี จำเลย รับสารภาพ ลดโทษ ให้ กึ่งหนึ่ง ตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา78 คง จำคุก คนละ 2 ปี
จำเลย อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์ พิพากษา ยืน
จำเลย ฎีกา ขอ ให้ รอ การ ลงโทษ จำเลย
ศาลฎีกา วินิจฉัย ว่า ‘ข้อเท็จจริง ฟัง ได้ แล้ว ว่า ของกลาง คดี นี้เป็น ของ หน่วยพลเรือน ตำรวจ ทหาร 33 เรียก ชื่อ ย่อ ว่า พตท. 33 มีหน่วย ทำการ อยู่ จังหวัด เพชรบูรณ์ มี เขต ปฏิบัติการ ครอบคลุม มา ถึงอำเภอ นาแห้ว จังหวัด เลย จำเลย ที่ 1 เป็น ผู้ใหญ่บ้าน นาท่อน หมู่ที่4 ตำบล นาพึง อำเภอ นาแห้ว จำเลย ที่ 2 มี ถิ่น ที่ อยู่ ใน เขต ตำบลเดียว กับ จำเลย ที่ 1 จำเลย ที่ 1 ปฏิบัติ หน้าที่ ผู้ใหญ่บ้าน จน ได้รับ ปูนบำเหน็จ จาก ทางราชการ ได้ รับ เงินเดือน ขึ้น 2 ขั้น มา 3 ครั้ง และ ได้ รับ รางวัล ที่ 2 ใน ฐานะ ผู้ใหญ่บ้าน ดีเด่น ตาม เอกสาร หมายล.2 ถึง ล.6 จำเลย ที่ 2 เป็น ทหารพราน ของ หน่วย พตท. 33 พันเอก สุบินเป็นสุข รอง ผู้อำนวยการ รักษา ความมั่นคง ภายใน จังหวัด เลย มี หนังสือรับรอง จำเลย ทั้งสอง มา ว่า จำเลย ทั้ง สอง มี ความประพฤติ เรียบร้อยดี ให้ ความร่วมมือ ช่วยเหลือ ทางราชการ มา โดย ตลอด ทั้ง ยัง ทำงานช่วยเหลือ ราชการ ลับ เกี่ยวกับ การ ข่าว ของ ฝ่าย ตรงข้าม (ซึ่งหมายถึง ฝ่าย คอมมิวนิสต์) ด้วย ดี ตลอด มา เป็น เวลา ถึง 10 ปี และ ไม่ปรากฏ ว่า จำเลย ทั้ง สอง ได้ รับ โทษ จำคุก มา ก่อน ถือ ได้ ว่า จำเลยทั้ง สอง เป็น ผู้ มี คุณความดี มา ก่อน ของกลาง คดี นี้ แม้ จะ มีจำนวนมาก และ จำเลย ที่ 1 ห่อ พลาสติก นำ อาวุธป์น ไป แยก ฝัง ไว้ ที่เล้าไก่ ส่วน กระสุนปืน และ ซองปืน นำ ไป ฝัง ไว้ ที่ ใกล้ กอไผ่ ห่างบ้าน จำเลย ที่ 1 ประมาณ 15 เมตร ก็ น่าเชื่อ ว่า เป็น การ เก็บ รักษาไว้ เพื่อ ความปลอดภัย เมื่อ เจ้าพนักงาน ไป สอบถาม จำเลย ทั้ง สองก็ นำ ไป ชี้ จุด ที่ ฝัง ของกลาง ไว้ โดย ดี เป็น ทำนอง ว่า ไม่ มีเจตรา จะ ครอบครอง ไว้ ต่อไป อีก ทั้ง ข้อเท็จจริง ไม่ มี พฤติการณ์ ว่า จำเลย ทั้ง สอง จะ นำ ของกลาง จำนวน มาก นี้ ไป ก่อเหตุร้าย ประกอบกับ ของกลาง ทั้งหมด พตท. 33 เจ้าของ ก็ ได้ รับ คืน ไป แล้ว คดี มีเหตุ อัน ควร ให้ ความ ปรานี แก่ จำเลย ตาม เหตุผล ดังกล่าว
พิพากษา แก้ เป็น ว่า ให้ รอ การ ลงโทษ จำเลย ทั้ง สอง ไว้ มี กำหนดคนละ 2 ปี ตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 56 นอกจาก ที่ แก้ ให้ เป็น ไปตาม คำพิพากษา ศาลอุทธรณ์’

Share