คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2067/2520

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ในคดีที่มีอัตราโทษจำคุกอย่างสูงตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไปนั้นแม้ในวันสอบถามคำให้การจำเลยได้แถลงว่าจะหาทนายเองแต่เมื่อถึงวันสืบพยานโจทก์จำเลยหาทนายไม่ได้ แถลงขอให้ศาลหาทนายให้และขอเลื่อนการพิจารณาไปศาลก็ชอบที่จะตั้งทนายให้จำเลยและสั่งเลื่อนการพิจารณาไปก่อนการที่ศาลชั้นต้นสั่งไม่อนุญาตให้จำเลยเลื่อนคดีแล้วสืบพยานโจทก์จำเลยไปจนเสร็จสิ้น โดยจำเลยไม่มีทนายแก้ต่างนั้น เป็นการไม่ชอบด้วยกระบวนพิจารณา

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องขอให้ลงโทษจำเลยฐานพยายามชิงทรัพย์โดยร่วมกับพวกใช้อาวุธและทำร้ายเจ้าทรัพย์บาดเจ็บ ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 339, 80, 83 ประกาศของคณะปฏิวัติฉบับที่ 11 พ.ศ. 2514 ข้อ 14

จำเลยให้การปฏิเสธ

ศาลชั้นต้นพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามฟ้อง จำคุก 8 ปี

จำเลยอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับให้ยกฟ้อง

โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาเห็นว่า แม้จำเลยจะแถลงในวันศาลสอบคำให้การว่าจะหาทนายเองก็ตาม แต่ปรากฏในวันสืบพยานโจทก์ว่าจำเลยไม่สามารถหาทนายได้ขอให้ศาลหาทนายให้และขอเลื่อนคดีไป เมื่อคดีนี้มีอัตราโทษจำคุกอย่างสูงตั้งแต่สิบปีขึ้นไป ศาลก็ชอบที่จะตั้งทนายให้และเลื่อนการพิจารณาไปก่อนการที่ศาลชั้นต้นสั่งไม่อนุญาตให้จำเลยเลื่อนคดีแล้วสืบพยานโจทก์จำเลยไปจนเสร็จสิ้น โดยจำเลยไม่มีทนายแก้ต่างนั้น เป็นการไม่ชอบด้วยกระบวนพิจารณา จำต้องให้ศาลชั้นต้นพิจารณาพิพากษาคดีใหม่ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 208(2) และมาตรา 225

พิพากษายกคำพิพากษาศาลล่างทั้งสอง ให้ศาลชั้นต้นพิจารณาและพิพากษาใหม่ตามรูปคดี

Share