คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2022/2526

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

เมื่อโจทก์มิได้เป็นหุ้นส่วนเพราะได้ตกลงถอนตัวจากการเป็นหุ้นส่วนในห้างพิพาทแล้ว โจทก์ย่อมไม่มีสิทธิมาฟ้องขอให้เลิกห้างหุ้นส่วนและขอชำระบัญชีในห้างพิพาทได้

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า โจทก์จำเลยกับพวกได้จดทะเบียนเข้าเป็นหุ้นส่วนกระทำกิจการค้าร่วมกันใช้ชื่อว่าห้างหุ้นส่วนสามัญนิติบุคคลอุดมชัยมอเตอร์ โจทก์ไม่ประสงค์เป็นหุ้นส่วนต่อไป ได้บอกเลิกการเป็นหุ้นส่วนและขอให้ชำระบัญชีแล้ว จำเลยไม่จัดการประการใดจึงฟ้องขอให้จำเลยในฐานะหุ้นส่วนผู้จัดการชำระบัญชีเลิกห้าง

จำเลยให้การว่า โจทก์ถอนตัวออกไปจากห้างพิพาทนานแล้ว ไม่มีฐานะเป็นหุ้นส่วน จึงไม่มีอำนาจฟ้อง ขอให้ยกฟ้อง

ศาลชั้นต้นมีคำสั่งงดสืบพยานโจทก์ แล้ววินิจฉัยว่า โจทก์ไม่อยู่ในฐานะเป็นหุ้นส่วนในห้างพิพาทแล้ว จึงไม่มีอำนาจฟ้อง พิพากษายกฟ้อง

โจทก์อุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์เห็นว่าอุทธรณ์ของโจทก์เป็นอุทธรณ์คำสั่งระหว่างพิจารณาซึ่งโจทก์ไม่ได้โต้แย้งไว้ โจทก์ไม่มีสิทธิอุทธรณ์ พิพากษาให้ยกอุทธรณ์ของโจทก์

โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า การที่ศาลอุทธรณ์วินิจฉัยว่าโจทก์ไม่มีสิทธิอุทธรณ์ในประเด็นที่ว่าศาลชั้นต้นสั่งงดสืบพยานโจทก์นั้นชอบแล้ว แต่อุทธรณ์ของโจทก์ยังมีประเด็นเรื่องอำนาจฟ้องอีกประเด็นหนึ่งซึ่งศาลอุทธรณ์ยังมิได้วินิจฉัยในปัญหานี้ และศาลฎีกาเห็นสมควรวินิจฉัยไปโดยไม่จำต้องย้อนสำนวนไปให้ศาลอุทธรณ์วินิจฉัย โดยวินิจฉัยว่า ข้อเท็จจริงปรากฏชัดแจ้งในสำนวนคดีหมายเลขแดงที่ 104/2515 ของศาลจังหวัดลพบุรีแล้วว่า โจทก์ได้ทำความตกลงกับนายสุรชัยซึ่งเป็นหุ้นส่วนผู้จัดการห้างพิพาทนี้ โดยนายสุรชัยยอมจ่ายเงินค่าหุ้นและเงินปันผลให้แก่โจทก์เป็นเงิน 80,000 บาท และโจทก์ยอมออกจากหุ้นส่วนในห้างพิพาทไม่ขอเกี่ยวข้องกับนายสุรชัยและห้างพิพาทอีกต่อไป และจะไม่ฟ้องร้องนายสุรชัยต่อไปอีกทั้งทางแพ่งและอาญา แล้วโจทก์ได้ขอถอนฟ้องคดีไปปรากฏตามรายงานกระบวนพิจารณาลงวันที่ 24 พฤษภาคม 2515 ในคดีดังกล่าวแล้ว ต่อมาโจทก์ได้ฟ้องนายสุรชัยเป็นจำเลยอีกคดีหนึ่ง เพื่อขอเพิกถอนข้อตกลงในรายงานกระบวนพิจารณา ลงวันที่ 24 พฤษภาคม 2515 ดังกล่าวแล้ว ปรากฏตามคดีหมายเลขแดงที่ 97/2521 ของศาลจังหวัดลพบุรี ซึ่งศาลได้พิพากษายกฟ้องโจทก์คดีถึงที่สุดแล้ว โจทก์ต้องผูกพันตามคำพิพากษาดังกล่าว โดยต้องถือว่า โจทก์ได้ตกลงถอนตัวจากการเป็นหุ้นส่วนในห้างพิพาทนี้แล้ว เมื่อโจทก์มิได้เป็นหุ้นส่วนในห้างพิพาทนี้แล้ว โจทก์ย่อมไม่มีสิทธิมาฟ้องขอเลิกห้างหุ้นส่วนและขอชำระบัญชีในห้างพิพาทได้ ฎีกาของโจทก์ไม่มีทางชนะคดีได้

พิพากษาแก้เป็นว่า ให้บังคับคดีไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์

Share