คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2/2480

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ทนายความในกรณีที่จำเลยตั้นทนายว่าคดีแทนคน 2 คน ศาลจะห้ามทนายความอีกคน 1 ถามค้านถามติ่งพะยานไม่ได้เมื่อไม่ปรากฎว่าเปนการประวิงคดีให้ชักช้าทนายทั้ง 2 คนมีโอากาศถามค้านถามติ่งพะยานได้เต็มที่เสมอคำสั่งระหว่างพิจารณาที่คู่ความได้ร้องอุทธรณ์คัดค้านพร้อมกับฟ้องอุทธรณ์นั้น เรียกว่าได้ร้องค้านมาแต่ศาลชั้นต้นแล้ว

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่าจำเลยฆ่าคนตายในชั้นพิจารณา จำเลยตั้งทนายว่าความสองคน เมื่อทนายความคนหนึ่งถามพะยานจบแล้ว ทนายอีกคนหนึ่งจึงลุกขึ้นจะถามต่อไปศาลไม่อนุญาติ
ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษจำเลยทั้ง ๒ ตามมาตรา ๒๔๙ แห่งกฎหมายอาญา
ศาลฎีกาตัดสินยืนตามศาลอุทธรณ์ว่าตามบทบัญญัติแห่งประมวลวิธีพิจารณาความไม่มีข้อจำกัดให้ทนายความคนใดแต่คนเดียวเป็นผู้ถามพะยาน เมื่อไม่ปรากฎว่าการถามพะยานนั้นเป็นการประวิงคดีหรือทำให้เกิดไม่สดวกแก่การพิจารณาคดีแล้ว ศาลจะสั่งไม่ให้ทนายคู่ความถามพะยานโดยอาศัย ม.๓๐ ประมวลพิจารณาความแพ่งไม่ได้ส่วนข้อฎีกาของโจทก์ที่ว่าเรื่องนี้ทนายจำเลยมิได้ร้องคัดค้านมาแต่ศาลชั้นต้นนั้นเห็นว่าศาลได้จดบันทึกไว้ในคำเบิกความของพะยานแล้ว จึงกลายเป็นเรื่องคำสั่งระหว่างพิจารณา ซึ่งจำเลยได้ร้องอุทธรณ์มาพร้อมกับฟ้องอุทธรณ์ของจำเลย จึงให้ยกฎีกาโจทก์ ให้ศาลชั้นต้นจัดการเรียกพะยานโจทก์จำเลยที่ได้สืบไปแล้วและเป็นผู้ที่ทนายจำเลยประสงค์จะถามค้านมาเป็นพะยานให้ทนายจำเลยซักถามต่อไปและให้โอกาศโจทก์ถามติงพะยานโจทก์และถามค้านพะยานจำเลยได้ตามกระบวนความ

Share