คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1975/2532

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

เจ้าพนักงานบังคับคดีได้ดำเนินการขายทอดตลาดทรัพย์ที่ยึดและศาลชั้นต้นอนุญาตให้ขายแล้ว เมื่อจำเลยเห็นว่าราคาที่ขายต่ำกว่าราคาประเมินและราคาในท้องตลาดมากทำให้จำเลยเสียหาย เท่ากับเป็นการกล่าวอ้างว่าการบังคับคดีได้กระทำโดยไม่ชอบเป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมาย จำเลยชอบที่จะยื่นคำร้องคัดค้านต่อศาลชั้นต้นก่อนการบังคับคดีได้เสร็จลงแต่ต้องไม่ช้ากว่า 8 วัน นับแต่ทราบการฝ่าฝืนนั้นตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 27 และ 296 วรรคสอง ดังนี้จำเลยจะใช้สิทธิอุทธรณ์ฎีกาโดยไม่ยื่นคำร้องคัดค้านต่อศาลชั้นต้นเสียก่อนหาได้ไม่.

ย่อยาว

คดีสืบเนื่องจากศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำเลยชำระหนี้แก่โจทก์ต่อมาจำเลยไม่ยอมชำระหนี้ตามคำพิพากษา โจทก์จึงขอให้ศาลออกหมายบังคับคดีและยึดที่ดินของจำเลยเพื่อขายทอดตลาดเอาเงินชำระหนี้แก่โจทก์ เจ้าพนักงานบังคับคดีได้ประกาศขายทอดตลาดเอาเงินชำระหนี้แก่โจทก์ เจ้าพนักงานบังคับคดีได้ประกาศขายทอดตลาดหลายครั้ง แต่ขายไม่ได้เนื่องจากบางครั้งไม่มีผู้ใดมาสู้ราคา บางครั้งมีผู้มาสู้ราคา บางครั้งมีผู้มาสู้ราคาแต่ให้ราคาต่ำ จำเลยคัดค้าน จึงต้องเลื่อนการขายทอดตลาดเรื่อยมาจนถึงครั้งที่ 15 มีผู้มาสู้ราคาซึ่งเจ้าพนักงานบังคับคดีเห็นว่าเป็นราคาพอสมควร จึงเคาะไม้ขายให้แก่ผู้ที่ให้ราคาสูงสุด ศาลชั้นต้นอนุญาตให้ขายได้
จำเลยอุทธรณ์คำสั่งของศาลชั้นต้นที่อนุญาตใฟ้ขาย โดยคัดค้านว่า ขายในราคาต่ำเกินไปทำให้จำเลยเสียหาย ขอให้ประกาศขายทอดตลาดใหม่
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
จำเลยฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า ‘คดีนี้เจ้าพนักงานบังคับคดีได้ดำเนินการขายทอดตลาดทรัพย์ที่ยึดและศาลชั้นต้นอนุญาตให้ขายแล้ว เมื่อจำเลยเห็นว่าราคาที่ขายต่ำกว่าราคาประเมินและรีาคาในท้องตลาดมากทำให้จำเลยเสียหาย เท่ากับเป็นการกล่าวอ้างว่าการบังคับคดีได้กระทำโดยไม่ชอบเป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมายกรณีจำต้องบังคับตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 27และ 296 วรรคสอง กล่าวคือ จำเลยชอบที่จะยื่นคำร้องคัดค้านต่อศาลชั้นต้นก่อนการบังคับคดีได้เสร็จลงแต่ต้องไม่ช้ากว่า 8 วัน นับแต่ทราบการฝ่าฝืนนั้น แต่จำเลยมิได้ร้องคัดค้านเรื่องผิดระเบียบหรือการฝ่าฝืนต่อบทบัญญัติว่าด้วยการบังคับคดีตามที่กฎหมายกำหนดไว้ดังกล่าว ดังนั้น จำเลยจะใช้สิทธิอุทธรณ์ฎีกาโดยไม่ยื่นคำร้องคัดค้านต่อศาลชั้นต้นเสียก่อนหาได้ไม่ การที่ศาลอุทธรณ์รับวินิจฉัยอุทธรณ์คำสั่งของจำเลยเป็นการไม่ชอบ’
พิพากษายกคำพิพากษาศาลอุทธรณ์และให้ยกฎีกาของจำเลย.

Share