คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1975/2532

แหล่งที่มา : เนติบัณฑิตยสภา

ย่อสั้น

เจ้าพนักงานบังคับคดีได้ดำเนินการขายทอดตลาดทรัพย์ที่ยึดและศาลชั้นต้นอนุญาตให้ขายแล้ว เมื่อจำเลยเห็นว่าราคาที่ขายต่ำกว่าราคาประเมินและราคาในท้องตลาดมากทำให้จำเลยเสียหาย เท่ากับเป็นการกล่าวอ้างว่าการบังคับคดีได้กระทำโดยไม่ชอบเป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมาย จำเลยชอบที่จะยื่นคำร้องคัดค้านต่อศาลชั้นต้นก่อนการบังคับคดีได้เสร็จลง แต่ต้องไม่ช้ากว่า 8 วัน นับแต่ทราบการฝ่าฝืนนั้นตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 27 และ 296 วรรคสองจำเลยจะใช้สิทธิอุทธรณ์ฎีกาโดยไม่ยื่นคำร้องคัดค้านต่อศาลชั้นต้นเสียก่อนหาได้ไม่

ย่อยาว

คดีสืบเนื่องจากศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำเลยชำระหนี้แก่โจทก์จำเลยไม่ยอมชำระหนี้ โจทก์จึงขอให้ศาลออกหมายบังคับคดีและยึดที่ดินของจำเลยเพื่อขายทอดตลาดเอาเงินชำระหนี้แก่โจทก์ เจ้าพนักงานบังคับคดีได้ประกาศขายทอดตลาดรวม 15 ครั้ง สำหรับการประกาศขายทอดตลาดครั้งแรกถึงครั้งที่ 5 ไม่มีผู้ใดมาสู้ราคา ส่วนครั้งที่ 6 ถึง 14 มีผู้มาสู้ราคา แต่ให้ราคาต่ำ จำเลยคัดค้านจึงต้องเลื่อนการขายทอดตลาดเรื่อยมาจนถึงครั้งที่ 15 มีผู้ให้ราคาสูงสุด 140,000 บาท เจ้าพนักงานบังคับคดีเห็นว่าเป็นราคาพอสมควรจึงเคาะไม้ขายให้แก่บุคคลดังกล่าว โดยศาลชั้นต้นอนุญาตให้ขายได้จำเลยอุทธรณ์คำสั่งของศาลชั้นต้นที่อนุญาตให้ขายทรัพย์ โดยคัดค้านว่า ขายในราคาต่ำเกินไปทำให้จำเลยได้รับความเสียหาย ขอให้ประกาศขายทอดตลาดใหม่ ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน จำเลยฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า “ที่จำเลยฎีกาขอให้ขายทอดตลาดทรัพย์อันดับที่ 1 ที่ 4 และที่ 5 ใหม่ เนื่องจากขายในราคาต่ำเกินไป ทำให้จำเลยได้รับความเสียหายนั้น เห็นว่า คดีนี้เจ้าพนักงานบังคับคดีได้ดำเนินการขายทอดตลาดทรัพย์ที่ยึดและศาลชั้นต้นอนุญาตให้ขายแล้วเมื่อจำเลยเห็นว่าราคาที่ขายต่ำกว่าราคาประเมินและราคาในท้องตลาดมากทำให้จำเลยเสียหาย เท่ากับเป็นการกล่าวอ้างว่าการบังคับคดีได้กระทำโดยไม่ชอบเป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมาย กรณีจำต้องบังคับตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 27 และ 296 วรรคสองกล่าวคือ จำเลยชอบที่จะยื่นคำร้องคัดค้านต่อศาลชั้นต้นก่อนการบังคับคดีได้เสร็จลงแต่ต้องไม่ช้ากว่า 8 วัน นับแต่ทราบการฝ่าฝืนนั้น แต่จำเลยมิได้ร้องคัดค้านเรื่องผิดระเบียบหรือการฝ่าฝืนต่อบทบัญญัติว่าด้วยการบังคับคดีตามที่กฎหมายกำหนดไว้ดังกล่าวดังนั้นจำเลยจะใช้สิทธิอุทธรณ์ฎีกาโดยไม่ยื่นคำร้องคัดค้านต่อศาลชั้นต้นเสียก่อนหาได้ไม่ การที่ศาลอุทธรณ์รับวินิจฉัยอุทธรณ์คำสั่งของจำเลยเป็นการไม่ชอบ”
พิพากษายกคำพิพากษาศาลอุทธรณ์และให้ยกฎีกาของจำเลย

Share