คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 195/2519

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

เมื่อศาลพิพากษาตามยอมให้โจทก์และจำเลยต่างปฏิบัติการชำระหนี้ตามคำพิพากษา ตามสัญญาประนีประนอมยอมความ โจทก์จำเลยต่างมีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามคำพิพากษา โจทก์จำเลยย่อมชอบที่จะร้องขอให้ดำเนินการบังคับไปตามคำพิพากษาในส่วนที่บังคับอีกฝ่ายให้ปฏิบัติ ในเมื่อคดีนี้ยังไม่มีการบังคับคดี จำเลยจึงจะขอให้งดการบังคับคดี เพื่อที่จะไม่ปฏิบัติตามคำพิพากษานั้นหาได้ไม่ และคดีไม่จำเป็นต้องไต่สวนว่าฝ่ายใดเป็นฝ่ายผิดสัญญา

ย่อยาว

คดีนี้ สืบเนื่องมาจากศาลชั้นต้นพิพากษาตามยอม ให้จำเลยแบ่งที่นาพิพาทครึ่งหนึ่งให้โจทก์โดยนายจันทร์ ไชยเสือ กำนันตำบลศรีสุขเป็นคนจัดการแบ่งให้และให้โจทก์คืนกระบือผู้สีเผือก 1 ตัวให้จำเลยภายใน 10 วันนับแต่วันทำยอมถ้าคืนไม่ได้ให้โจทก์ใช้เงินแทน 4,000 บาท กับให้โจทก์คืนไม้กระดาน 3 – 4 แผ่นกับเสา 4 ต้นของกระท่อมนาให้จำเลยโดยให้จำเลยไปจัดการขนเอาเอง เมื่อครบกำหนดตามคำพิพากษาตามยอมแล้ว โจทก์ยื่นคำร้องขอให้เรียกจำเลยมาสอบถามและปฏิบัติตามคำพิพากษา จำเลยแถลงคัดค้านว่าโจทก์ไม่ปฏิบัติตามสัญญายอมความที่ทำไว้ ขอให้คืนนาแก่จำเลย ศาลชั้นต้นสั่งว่าเป็นเรื่องการบังคับคดีตามคำพิพากษา ให้ดำเนินการขอให้บังคับคดีตามกฎหมาย จำเลยยื่นคำร้องขอให้ศาลเรียกโจทก์และนายยาน สมไสย์ ญาติคนกลางมายืนยันก่อนบังคับคดี ศาลชั้นต้นมีคำสั่งว่า “เมื่อจำเลยเห็นว่าโจทก์ไม่ปฏิบัติตามสัญญายอมก็มีอำนาจยื่นคำร้องขอให้ศาลออกคำบังคับคดีได้ ศาลไม่มีอำนาจเรียกนายยานซึ่งเป็นบุคคลภายนอกคดีมาสอบ ให้ยกคำร้อง”

จำเลยอุทธรณ์คำสั่งขอให้กลับคำพิพากษาศาลชั้นต้น โดยให้งดการบังคับคดีไว้ก่อนจนกว่าศาลจะชี้ขาดว่าโจทก์หรือจำเลยเป็นฝ่ายผิดสัญญาประนีประนอมยอมความ

ศาลอุทธรณ์เห็นว่า ศาลชั้นต้นยังมิได้มีคำสั่งบังคับคดี จึงไม่มีเหตุที่จะขอให้ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งงดการบังคับคดี พิพากษาให้ยกอุทธรณ์จำเลย

จำเลยฎีกาขอให้ศาลชั้นต้นงดการบังคับคดีแล้วไต่สวนว่าใครเป็นฝ่ายผิดสัญญา

วินิจฉัยว่า เห็นว่ากรณีเป็นเรื่องที่ศาลชั้นต้นพิพากษาให้โจทก์และจำเลยต่างปฏิบัติการชำระหนี้ตามคำพิพากษาตามสัญญาประนีประนอมยอมความโจทก์จำเลยต่างมีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามคำพิพากษา โจทก์จำเลยย่อมชอบที่จะร้องขอให้ดำเนินการบังคับไปตามคำพิพากษาในส่วนที่บังคับอีกฝ่ายให้ปฏิบัติในเมื่อคดีนี้ยังไม่มีการบังคับคดี จึงจะขอให้งดการบังคับคดีเพื่อที่จะไม่ปฏิบัติตามคำพิพากษานั้นหาได้ไม่ และคดียังไม่จำเป็นต้องมีการไต่สวนดังจำเลยฎีกา

พิพากษาให้ยกฎีกาจำเลย

Share