คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1949/2529

แหล่งที่มา : ADMIN

ย่อสั้น

จำเลยใช้สันไม้แปขนาดหน้ากว้าง4นิ้วหนา1นิ้วยาวประมาณ1เมตรตีผู้ตายอย่างแรง1ทีที่บริเวณคางด้านขวาบาดแผลเฉียงขึ้นไปทางดั้งจมูกยาว7เซนติเมตรกว้าง2เซนติเมตรลึก5เซนติเมตรขากรรไกรขวาหักดั้งจมูกยุบปลายจมูกฉีกขาดบริเวณที่เกิดเหตุมีแสงสว่างจากกองไฟพอที่จะเห็นเหตุการณ์ในบริเวณนั้นได้ซึ่งจำเลยย่อมจะมีโอกาสเลือกตีผู้ตายได้การที่จำเลยตีผู้ตายที่บริเวณซึ่งเป็นอวัยวะสำคัญจนเกิดบาดแผลฉกรรจ์และผู้ตายได้ถึงแก่ความตายแทบจะทันทีทันใดเช่นนี้ฟังได้ว่าจำเลยมีเจตนาฆ่า.

ย่อยาว

โจทก์ ฟ้อง ว่า จำเลย ใช้ ไม้ กระดาน เนื้อแข็ง เป็น อาวุธ ตี นาย สนิทผู้ตาย โดย เจตนา ขอ ให้ ลงโทษ ตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288
จำเลย ให้การ ปฏิเสธ
ศาลชั้นต้น พิจารณา แล้ว พิพากษา ว่า จำเลย มี ความผิด ฐาน ฆ่า ผู้อื่นตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288 จำคุก 15 ปี จำเลย ให้การ ชั้น จับกุมและ ชั้น พิจารณา ว่า ใช้ ไม้ ตี ผู้ตาย จริง เป็น ประโยชน์ แก่ การพิจารณา ลดโทษ หนึ่ง ใน สาม เหลือ จำคุก 10 ปี ไม้ ของกลาง ริบ
จำเลย อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์ พิพากษา แก้ เป็น ว่า จำเลย มี ความผิด ฐาน ทำร้าย ผู้อื่นเป็น เหตุ ให้ ถึง แก่ ความตาย โดย มิได้ มี เจตนา ฆ่า ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 290 จำคุก 4 ปี ลดโทษ หนึ่ง ใน สาม เหลือ จำคุก 2 ปี 8 เดือน นอกจาก ที่ แก้ ให้ เป็น ไป ตาม คำพิพากษา ศาลชั้นต้น
โจทก์ ฎีกา
ศาลฎีกา วินิจฉัย ว่า ผู้ตาย กับ จำเลย มี ปากเสียง โต้เถียง กันสักครู่ หนึ่ง จำเลย ได้ ใช้ สัน ไม้แป ขนาด กว้าง 4 นิ้ว หนา 1 นิ้วยาว ประมาณ 1 เมตร ตี ผู้ตาย 1 ที ที่ บริเวณ คาง ด้าน ขวา บาดแผล เฉียงขึ้น ไป ทาง ดั้งจมูก ยาว 7 เซนติเมตร กว้าง 2 เซนติเมตร ลึก 5เซนติเมตร ขากรรไกร ขวา หัก ดั้งจมูก ยุบ ปลายจมูก ฉีกขาด แสดงว่า จำเลยตี ผู้ตาย โดย แรง ได้ความ ต่อไป ว่า จำเลย จับ ไม้ สอง มือ แล้ว ตีไป ขณะนั้น มี แสงสว่าง จาก กองไฟ พอ ที่ จะ เห็น เหตุการณ์ ใน บริเวณนั้น ได้ ซึ่ง จำเลย ก็ ย่อม จะ มี โอกาส เลือกตี ผู้ตาย ได้ อยู่ การที่ จำเลย ตี ผู้ตาย ที่ บริเวณ คาง ซึ่ง เป็น อวัยวะ สำคัญ จน เกิดบาดแผล ฉกรรจ์ และ ผู้ตาย ได้ ถึง แก่ ความตาย แทบ จะ ทันที ทันใดเช่นนี้ ฟัง ได้ ว่า จำเลย ได้ ตี ผู้ตาย โดย เจตนา ฆ่า จำเลย ต้องมี ความผิด ตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288 ดัง ที่ ศาลชั้นต้น วินิจฉัยไว้
พิพากษา แก้ เป็น ว่า ให้ ลงโทษ จำเลย และ บังคับคดี ตาม คำพิพากษาศาลชั้นต้น

Share